12:09, 23/09/2018

Giải cứu tỏi giúp nông dân huyện Vạn Ninh

Báo Khánh Hòa số thứ 2 ngày 17-9 có bài viết "Cay mắt với tỏi" phản ánh hàng trăm hộ nông dân xã Vạn Hưng (huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) hiện đang tồn đọng hơn 200 tấn tỏi từ tháng 2 đến nay do rớt giá. Nếu số tỏi này không sớm được tiêu thụ thì sẽ có nguy cơ đem đổ bỏ. 

 

Báo Khánh Hòa số thứ 2 ngày 17-9 có bài viết “Cay mắt với tỏi” phản ánh hàng trăm hộ nông dân xã Vạn Hưng (huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) hiện đang tồn đọng hơn 200 tấn tỏi từ tháng 2 đến nay do rớt giá. Nếu số tỏi này không sớm được tiêu thụ thì sẽ có nguy cơ đem đổ bỏ. 

 

Nhóm thiện nguyện Bếp chay Giao Duyên lập điểm bán tỏi trên đường Lê Thanh Tôn (TP. Nha Trang) giúp nông dân huyện Vạn Ninh .
Nhóm thiện nguyện Bếp chay Giao Duyên lập điểm bán tỏi trên đường Lê Thánh Tôn (TP. Nha Trang) giúp nông dân huyện Vạn Ninh .

 

Ngay sau khi báo đăng bài, Nhóm thiện nguyện Bếp chay Giao Duyên (TP. Nha Trang, Khánh Hòa) đã phối hợp với Công ty TNHH Bao tiêu nông sản Khánh Hòa, Hợp tác xã sản xuất tỏi Vạn Hưng tìm hiểu thực tế và tổ chức chương trình “Giải cứu tỏi giúp dân Vạn Ninh”. Theo đó, nhóm đã thành lập 2 điểm bán tỏi ở dọc tuyến đường Lê Thánh Tôn (TP. Nha Trang) với sự giúp sức của sinh viên các trường đại học trên địa bàn TP. Nha Trang. Bên cạnh đó, các thành viên của nhóm còn rao bán trên mạng xã hội, nếu ai có nhu cầu mua, nhóm sẽ giao hàng đến tận nhà. Tỏi VietGAP được nhóm bán với giá 40.000 đồng/kg. Số tiền bán tỏi được nhóm gom lại và chuyển cho Hợp tác xã sản xuất tỏi Vạn Hưng để trả cho bà con. Chỉ sau 2 ngày tổ chức chương trình, nhóm đã bán được hơn 400 kg tỏi cho người dân xã Vạn Hưng.

 

Hiện người dân xã Vạn Hưng đang tồn hơn 200 tấn tỏi.
Hiện người dân xã Vạn Hưng đang tồn hơn 200 tấn tỏi.

 

Được biết, do các thành viên của nhóm là sinh viên nên chương trình chỉ diễn ra trong 2 ngày thứ Bảy và Chủ nhật. Dự kiến, nhóm sẽ tiếp tục tổ chức chương trình đến khi nào giải quyết cơ bản số lượng tỏi của bà con còn tồn.

 

Do để lâu ngày, tỏi không có chất bảo quản nên đang có hiện tượng bị hư.
Do để lâu ngày, tỏi không có chất bảo quản nên đang có hiện tượng bị hư.

 

Ông Cao Như Hoàng - Chủ nhiệm Hợp tác xã sản xuất tỏi Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa cho biết, việc làm của Nhóm thiện nguyện Bếp chay Giao Duyên rất tốt sẽ phần nào giúp bà con của xã tiêu thụ lượng tỏi còn tồn, tránh thất thu. Mong rằng, nhóm sẽ tiếp tục hỗ trợ bà con. Còn về lâu dài, hiện Hợp tác xã đang kêu gọi, vận động các doanh nghiệp ký kết bao tiêu sản phẩm cho bà con.

V.G