11:08, 01/08/2018

Đẩy mạnh cổ phần hóa doanh nghiệp

Vấn đề cổ phần hóa doanh nghiệp và thoái vốn Nhà nước đang được lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa đặc biệt quan tâm. Đã có nhiều cuộc họp để tìm ra các giải pháp nhằm đẩy mạnh hơn nữa tiến trình này.

 

Vấn đề cổ phần hóa doanh nghiệp và thoái vốn Nhà nước đang được lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa đặc biệt quan tâm. Đã có nhiều cuộc họp để tìm ra các giải pháp nhằm đẩy mạnh hơn nữa tiến trình này.


Gặp nhiều khó khăn


Hiện nay, công tác cổ phần hóa ở các đơn vị được thực hiện theo kế hoạch chung, song vẫn còn khá chậm. Trong đó, Tổng Công ty Khánh Việt (Khatoco) còn nhiều vướng mắc nhất. Theo đánh giá của đồng chí Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, nguyên nhân chính khiến việc cổ phần hóa ở Khatoco bị chậm là do có sự thay đổi về mặt chính sách. Đồng thời, đây là công ty lớn với nhiều khối tài sản nên cũng gây không ít khó khăn trong việc xác định giá trị doanh nghiệp (DN). Nếu hết năm nay không thực hiện được 2/3 công việc thì sẽ không kịp cổ phần hóa Khatoco theo đúng kế hoạch.

 

Ông Nguyễn Đình Hương - Phó Tổng Giám đốc Khatoco cho biết: “Khó khăn nhất hiện nay ở công ty là phương án sử dụng đất sau khi cổ phần hóa. Đối với phần nhà đất trong tỉnh, hiện nay chuẩn bị đi kiểm tra, rà soát. Riêng phần nhà đất ở ngoại tỉnh, công ty có 17 cơ sở nhà đất ở 10 tỉnh, thành trên cả nước, thời gian tới sẽ phải xác định giá trị tài sản ở từng địa phương. Chúng tôi sẽ cố gắng trong tháng 8 tiến hành ký hợp đồng với tư vấn xác định giá trị DN, sau đó sẽ tiến hành kiểm toán giá trị DN. Ngày 1-4-2019 sẽ trình duyệt phương án cổ phần hóa”.


Tương tự như Khatoco, khi UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt cổ phần hóa DN, thành lập Ban chỉ đạo cổ phần hóa ở Công ty TNHH một thành viên Du lịch Sanest Tourist và Công ty TNHH một thành viên Thiết kế xây dựng Sannatech Land cũng gặp nhiều khó khăn, làm cho quá trình cổ phần hóa không đạt được tiến độ như mong đợi.

 

Các công ty in của Khatoco đã được cổ phần hóa.

Các công ty in của Khatoco đã được cổ phần hóa.

 

Đẩy nhanh tiến độ

 

Kế hoạch trong năm 2018, tỉnh sẽ thoái vốn tại các DN: Công ty Cổ phần Cảng Nha Trang, Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng Giao thông Khánh Hòa, Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang, Công ty Cổ phần Công trình Đô thị Vạn Ninh, Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa, Công ty Cổ phần Đô thị Cam Ranh và Công ty Cổ phần Đô thị Ninh Hòa.

Với những vướng mắc trong cổ phần hóa và thoái vốn Nhà nước, đồng chí Trần Sơn Hải yêu cầu từ nay đến cuối năm, các cơ quan liên quan phải đẩy nhanh các bước cổ phần hóa ở Khatoco. Đồng chí giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên - Môi trường và Khatoco bàn các bước thực hiện để làm việc với các địa phương về phương án sắp xếp nhà đất mà tổng công ty đang sử dụng trước khi phê duyệt phương án cổ phần hóa. Về thoái vốn, vẫn phải thực hiện sắp xếp nhà đất theo quy định, ngày 30-9 thực hiện xong thoái vốn.


Theo ông Nguyễn Hòa - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, ngoài những giải pháp để nhanh chóng đẩy mạnh việc cổ phần hóa, Sở Kế hoạch - Đầu tư cần tổng hợp các bước cổ phần hóa. Một DN khi cổ phần hóa cần phải làm những việc gì thì cũng nên nêu rõ. Đồng thời, phải có mốc thời gian cụ thể cho từng công việc, từ đó bước nào bị chậm phải đôn đốc ngay.


Đối với việc thoái vốn Nhà nước, các DN cũng kiến nghị các giải pháp để có thể nhanh chóng hoàn thành công việc này. Trong đó, các phương án sử dụng đất được DN đề nghị cần phải linh hoạt. Ông Trần Văn Huy - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa cho biết: “Để có thể thoái vốn nhanh, chúng tôi kiến nghị, những phần đất đã có phương án sử dụng khi công ty cổ phần hóa thì không cần phải xác định nữa, chỉ xác định những phần đất phát sinh sau này, chứ bây giờ lại xác định từ đầu sẽ mất rất nhiều thời gian cho DN”.


Đình Lâm