11:05, 07/05/2018

Vạn Ninh: Phát triển diện tích cây ăn quả giá trị cao

Đến năm 2020, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) sẽ có khoảng 490ha đất vườn được chuyển sang trồng cây ăn quả giá trị kinh tế cao như: bưởi, xoài, sầu riêng…, góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng và nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn.

 

Đến năm 2020, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) sẽ có khoảng 490ha đất vườn được chuyển sang trồng cây ăn quả giá trị kinh tế cao như: bưởi, xoài, sầu riêng…, góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng và nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn.


Ông Nguyễn Hữu Úc (thôn Tân Phước Bắc, xã Vạn Phước, huyện Vạn Ninh) đang trồng chuối, bơ… trên diện tích vườn đồi khoảng 4ha tại khu vực hồ Hoa Sơn cho thu nhập hơn 70 triệu đồng/năm. Qua nắm bắt thông tin, ông được biết hiện nay tỉnh có chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, trong đó có các loại cây ăn quả mà ông đang có ý định trồng: xoài, mít… Vì vậy, ông đã đăng ký chuyển đổi trước khoảng 3ha vườn đồi của mình. “Những chính sách hỗ trợ dành cho việc chuyển đổi cây trồng sẽ giúp gia đình tôi giảm phần nào chi phí để tiếp tục đầu tư mở rộng sản xuất diện tích còn lại”, ông Úc chia sẻ.

 

Cây sầu riêng được trồng tại khu vực hồ Hoa Sơn, xã Vạn Phước.

Cây sầu riêng được trồng tại khu vực hồ Hoa Sơn, xã Vạn Phước.


Những năm qua, mô hình kinh tế vườn đồi đã mang lại thu nhập cao cho người dân xã Vạn Phước và các hộ đã mạnh dạn đưa vào trồng các loại cây như: sầu riêng, xoài… mang lại hiệu quả bước đầu. Tuy nhiên, cơn bão số 12 năm 2017 đã gây thiệt hại nặng nề. Hiện nay, các hộ đang khôi phục sản xuất đi đôi với chuyển đổi giống cây trồng. Ông Nguyễn Hùng - Chủ tịch UBND xã Vạn Phước cho biết, địa phương dự kiến chuyển đổi khoảng 300ha vườn đồi sang trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, chủ yếu tại khu vực hồ Hoa Sơn. Hiện nay, xã tiếp nhận đăng ký chuyển đổi, đồng thời sẽ rà soát, thống kê các diện tích trên. Bên cạnh việc tiếp nhận đăng ký, địa phương sẽ tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng, chăm sóc các loại cây ăn quả, nhằm mang lại kết quả tốt nhất cho việc chuyển đổi.


Ông Trần Văn Trường - Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Sơn cho biết, hiện nay, xã Xuân Sơn có khoảng 500ha vườn đồi, chủ yếu trồng cây điều, trong đó có 100ha cho giá trị kinh tế thấp. Địa phương đang hướng đến chuyển đổi các diện tích này sang trồng cây ăn quả. Địa phương tập trung tuyên truyền chính sách của Nhà nước, trong đó có Quyết định 661 ngày 13-3-2017 của UBND tỉnh về hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp. Đến nay, đã có hơn 20ha vườn đồi được người dân đăng ký chuyển đổi và xã tiếp tục tiếp nhận đăng ký các diện tích còn lại.


Theo lãnh đạo Phòng Kinh tế huyện Vạn Ninh, huyện dự kiến đến năm 2020 chuyển đổi 490ha đất trồng cây lâu năm kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả. Các địa phương đang thực hiện công tác thống kê, rà soát và tiếp nhận đăng ký chuyển đổi của người dân. Theo quyết định của UBND tỉnh, những hộ chuyển đổi sẽ được hỗ trợ 50% kinh phí mua giống cây trồng, vật tư, phân bón và 30% kinh phí mua vật liệu xây dựng làm hệ thống tưới tiêu… đã tạo niềm tin cho các chủ vườn trong thực hiện chuyển đổi. Một số địa phương vượt chỉ tiêu so với diện tích dự kiến chuyển đổi. Tuy nhiên, Phòng Kinh tế huyện cũng đề nghị các xã, thị trấn cần thực hiện tốt công tác rà soát, thống kê sau đăng ký, tránh trường hợp kê khai không đúng với diện tích thực tế, tuyên truyền để người dân biết được điều kiện cần để được hỗ trợ theo Quyết định 661 như: diện tích tối thiểu để chuyển đổi đối với từng loại cây trồng, mật độ trồng phù hợp với danh mục, từ đó đảm bảo cho chính sách hỗ trợ trên đến được đúng đối tượng, mang lại lợi ích cho người dân.


THANH HẢI