11:05, 21/05/2018

Nỗ lực cấp điện cho Nhà ga Quốc tế Cam Ranh

Dự kiến, công trình Nhà ga Quốc tế thuộc Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh sẽ chính thức hoạt động vào tháng 6. Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa đang chạy đua với thời gian để xây dựng các hạng mục cần thiết nhằm cấp điện cho nhà ga.

Dự kiến, công trình Nhà ga Quốc tế thuộc Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh sẽ chính thức hoạt động vào tháng 6. Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa đang chạy đua với thời gian để xây dựng các hạng mục cần thiết nhằm cấp điện cho nhà ga.


Công trình Nhà ga Quốc tế Cam Ranh khởi công vào tháng 9-2016 với tổng mức đầu tư 3.735 tỷ đồng, có khả năng phục vụ 4.000 lượt hành khách trong giờ cao điểm. Đây là một công trình lớn có thời gian thi công nhanh. Theo thiết kế, Nhà ga Quốc tế Cam Ranh có 2 tầng với tổng diện tích hơn 50.000m2 sàn, 4 sân đỗ dành cho máy bay thân rộng, 6 sân đỗ cơ động cùng 8 đường ống đón khách và 12 thang cơ động. Với quy mô như vậy, nhà ga cần một lượng điện lớn để hoạt động. Tuy nhiên, vì công trình có thời gian thi công rất nhanh nên đơn vị cung cấp điện phải đẩy nhanh tiến độ mới có thể đáp ứng kịp nhu cầu.

 

Hệ thống điện phục vụ Nhà ga Quốc tế Cam Ranh đang dần hoàn thiện.

Hệ thống điện phục vụ Nhà ga Quốc tế Cam Ranh đang dần hoàn thiện.


Theo thỏa thuận, công trình này có tổng công suất lắp đặt 16,25MVA, giai đoạn 1 sẽ có nhu cầu cấp 11MVA. Đây là phụ tải lớn và quan trọng, yêu cầu phải được cấp điện liên tục, ổn định để đảm bảo an toàn cho hoạt động bay trong nước cũng như quốc tế.


 Ông Nguyễn Cao Ký - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa cho biết: “Để cấp điện cho nhà ga, chúng tôi đã đầu tư 8,6 tỷ đồng để xây dựng hạ tầng. Nhằm đáp ứng nhanh nhất nhu cầu về điện cho nhà ga này và các phụ tải phụ trợ thuộc khu vực Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh, Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa đã lập dự án đầu tư cấp điện và đã thỏa thuận với Quân chủng Hải quân để trích xuất, khai thác nguồn điện từ các đường cáp ngầm đang cấp điện cho Căn cứ Cam Ranh”.


Để hoàn thành trong thời gian nhanh nhất, Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa đã tổ chức họp với các đơn vị liên quan thống nhất phương án tổ chức thi công một cách chi tiết nhất, đồng thời ban hành quy trình phối hợp thao tác vận hành hệ thống điện thuộc khu vực có phụ tải quan trọng này. Hiện nay, các đơn vị trực thuộc công ty đã và đang đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục liên quan, quyết tâm hoàn thành công trình trong thời gian ngắn nhất (dự kiến trước ngày 31-5) nhằm đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục, kịp tiến độ phục vụ lễ khai trương và khánh thành Nhà ga Quốc tế Cam Ranh trong khoảng đầu tháng 6.


Ông Hoàng Ngọc Tú - Giám đốc Điện lực Cam Ranh - Khánh Sơn cho biết: “Bên cạnh thi công các hạng mục liên quan, Điện lực Cam Ranh - Khánh Sơn cũng đã chuẩn bị đầy đủ nhân lực để có thể vận hành hệ thống điện cho Nhà ga Quốc tế khi đi vào hoạt động chính thức. Tất cả phải đảm bảo tính liên tục và an toàn cho toàn bộ hệ thống. Trước khi cấp điện chính thức, chúng tôi sẽ kiểm tra và đóng điện thử tải, đảm bảo khi Nhà ga Quốc tế đi vào hoạt động sẽ không gặp trở ngại trong vấn đề điện năng”.


ĐÌNH LÂM