10:04, 04/04/2018

Công trình đường băng số 2 sân bay quốc tế Cam Ranh: Đề xuất gia hạn 4 tháng

Lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Khánh Hòa cho biết, đơn vị đã đề xuất UBND tỉnh gửi văn bản trình Bộ Giao thông vận tải đề nghị gia hạn tiến độ dự án đường băng số 2 đến tháng 8-2018, chậm hơn 4 tháng so với hợp đồng ký kết. 
 

 

Lãnh đạo Ban Quản lý (BQL) dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Khánh Hòa cho biết, đơn vị đã đề xuất UBND tỉnh gửi văn bản trình Bộ Giao thông vận tải đề nghị gia hạn tiến độ dự án đường băng số 2 đến tháng 8-2018, chậm hơn 4 tháng so với hợp đồng ký kết. 
 
Đạt hơn 90% tiến độ xây dựng
 
Ông Huỳnh Kỳ Trầm - Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh cho biết, đến thời điểm này, dự án đường băng số 2 sân bay quốc tế Cam Ranh đã đạt hơn 90% khối lượng xây dựng giai đoạn 1. Cụ thể, gần như toàn bộ đường băng đã được thảm các lớp bê tông xi măng; gói thiết bị vận hành cũng đang được chuyển về. Trước Tết Nguyên đán, nhà đầu tư đã chuyển 50% kinh phí (tương đương 60 tỷ đồng) cho các đối tác nước ngoài để nhập các thiết bị phục vụ vận hành đường băng. Các thiết bị này được mua từ Italia và Na Uy. Dự kiến đến tháng 5 sẽ bắt đầu lắp đặt hệ thống thiết bị vận hành này; thời gian lắp đặt khoảng 15 đến 20 ngày. Hiện nay, cuối đường băng, khu vực lắp đặt đèn tín hiệu đang chờ giải phóng mặt bằng; đây là khu vực đất của quân đội. Tỉnh đang xem xét về giá đền bù.
 
Ban đầu, dự án có tổng kinh phí hơn 1.900 tỷ đồng, tuy nhiên sau khi rà soát và tiết kiệm cũng như cắt giảm những hạng mục không cần thiết, dự án giảm xuống còn hơn 1.600 tỷ đồng. Kinh phí thực hiện dự án lấy từ nguồn ngân sách tỉnh và vốn trung ương. Nguồn vốn của tỉnh khoảng 900 tỷ đồng đã cấp đủ; vốn trung ương mới chỉ cấp về 150 tỷ đồng. “Đến thời điểm này, các nhà thầu đã nhận đủ tiền; chủ đầu tư không nợ đơn vị nào. Mong rằng trong thời gian tới, nguồn vốn của trung ương sẽ kịp về để chi trả phần còn lại của thiết bị và cấp cho các đơn vị thi công giai đoạn 2 của dự án”, ông Trầm nói.

 

Công trình đường băng số 2 hoàn thành hơn 90% khối lượng xây dựng giai đoạn 1.
Công trình đường băng số 2 hoàn thành hơn 90% khối lượng xây dựng giai đoạn 1.
 
 
Đề xuất gia hạn thêm 4 tháng
 
Dự án đường băng số 2 được khởi công ngày 15-3-2015, dự kiến đến tháng 4 năm nay sẽ hoàn thành đưa vào khai thác. Tuy nhiên, vì những lý do cả chủ quan và khách quan dẫn đến dự án chậm hơn so với hợp đồng ký kết. Bên cạnh việc hoàn thiện giai đoạn 1, các nhà thầu cũng đã cấp tập thi công giai đoạn 2 của dự án gồm các đường lăn, sân đỗ máy bay... Theo lãnh đạo BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, đơn vị sẽ đốc thúc nhà thầu hoàn thành vào đúng dịp 30-4. 
 
Được biết, BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh đã báo cáo tỉnh về tình hình triển khai dự án, đề xuất UBND tỉnh trình Bộ Giao thông vận tải gia hạn tiến độ đến tháng 8 năm nay. “Nếu không có vấn đề gì, dự kiến đầu tháng 5 dự án sẽ cơ bản hoàn thành, tháng 6 tiến hành hiệu chỉnh thiết bị kiểm tra an toàn, tháng 7 kiểm tra bay và chờ cấp phép, dự kiến sẽ đưa vào khai thác trong tháng 8”, ông Trầm nói.
 
Lý giải nguyên nhân gia hạn tiến độ, ông Trầm cho biết, đường băng số 1 hiện hữu lưỡng dụng vừa phục vụ cho quân sự vừa phục vụ cho thương mại. Trong khi đó, đường dẫn ra đường băng số 1 của các máy bay quân sự lại đi qua khu vực triển khai dự án đường băng số 2. Vì vậy, việc thỏa thuận bay, bảo đảm an ninh an toàn và ký kết để làm thêm một đường dẫn khác cho máy bay quân sự đi vào đường băng số 1 cũng mất hơn 3 tháng, dẫn đến chậm tiến độ so với dự kiến.
 
Một nguyên nhân khách quan khác, theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế, kế hoạch bay hiệu chuẩn (bay kiểm tra) trước khi cấp phép bay chỉ được thực hiện 2 lần trong năm là tháng 7 và tháng 12. Vì vậy, nếu dự án có hoàn thành đúng tiến độ thì vẫn phải chờ đến đợt kiểm tra của quốc tế, sau đó mới đưa vào khai thác.
 
THÀNH NAM