11:03, 06/03/2018

Phát triển các mô hình liên kết chuỗi thủy sản

Sau thành công của các mô hình liên kết khai thác, thu mua, chế biến, tiêu thụ thủy sản đối với cá ngừ vây vàng mắt to, cá ngừ sọc dưa, Chi cục Thủy sản đang tiếp tục nhân rộng các mô hình liên kết chuỗi.

Sau thành công của các mô hình liên kết khai thác, thu mua, chế biến, tiêu thụ thủy sản đối với cá ngừ vây vàng mắt to, cá ngừ sọc dưa, Chi cục Thủy sản đang tiếp tục nhân rộng các mô hình liên kết chuỗi.


Hiệu quả cao


Mới đây, Chi cục Thủy sản cùng với các tác nhân tham gia chuỗi liên kết khai thác, thu mua, chế biến tiêu thụ cá ngừ giữa Công ty TNHH Thịnh Hưng và Tổ hợp tác Nghề cá Phước Đồng (TP. Nha Trang) đã làm lễ ra quân khai thác cá ngừ năm Mậu Tuất 2018. Ông Trần Văn Đạt - Tổ trưởng Tổ hợp tác Nghề cá Phước Đồng cho biết: “Năm 2017, các tàu cá của Tổ hợp tác Nghề cá Phước Đồng tham gia chuỗi liên kết đã tiến hành giao dịch 542 chuyến biển với tổng sản lượng 758 tấn, bình quân 1,5 tấn/chuyến; chất lượng bảo quản sản phẩm tốt với hơn 95% cá ngừ đại dương khai thác được đạt tiêu chuẩn của doanh nghiệp đề ra; trong đó có 30% cá đạt chất lượng loại A, đảm bảo hàng bay, fillet… Tham gia chuỗi liên kết này, nhờ chất lượng cá ngừ đảm bảo, giá bán ổn định nên ngư dân có lãi khá; đây cũng là động lực để chúng tôi quyết tâm bám biển, bám ngư trường, vừa phát triển kinh tế gia đình, vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc”.

 

Lãnh đạo Công ty TNHH Thịnh Hưng cũng khẳng định, sau khi chuỗi đi vào hoạt động, công ty có nguồn nguyên liệu ổn định; việc truy xuất nguồn gốc nguyên liệu thủy sản được đảm bảo. Để duy trì và phát triển chuỗi liên kết này, công ty sẽ hỗ trợ ngư dân kỹ thuật sơ chế, bảo quản cá ngừ sau đánh bắt; tiếp tục xây dựng thêm các chính sách hỗ trợ và khen thưởng để ngư dân yên tâm đánh bắt và khuyến khích các tàu cá tham gia chuỗi liên kết.


Tuy mới thành lập từ tháng 9-2017 nhưng chuỗi liên kết khai thác, thu mua, chế biến, tiêu thụ cá ngừ sọc dưa giữa Công ty TNHH Tín Thịnh và 25 tàu cá thuộc Tổ hợp tác Nghề cá Vĩnh Phước (TP. Nha Trang) cũng cho thấy hiệu quả cao, hàng trăm chuyến biển đã được giao dịch thành công. “Công ty TNHH Tín Thịnh đã thực hiện đúng cam kết thu mua toàn bộ sản phẩm cho ngư dân tham gia chuỗi với giá cao hơn giá thị trường cùng thời điểm; ngoài ra, nhiều chủ tàu còn được công ty khen thưởng khi có 90% lô hàng đạt loại A. Cái được lớn nhất của chuỗi liên kết này là ngư dân được bao tiêu toàn bộ sản phẩm, không còn lo bị ép giá bởi doanh nghiệp thu mua cao hơn giá thị trường. Cùng với các chính sách hỗ trợ khác của Nhà nước thì việc hình thành các chuỗi liên kết này đã giúp ngư dân yên tâm bám biển”, ông Nguyễn Tấn Lầu - Tổ trưởng Tổ hợp tác Nghề cá Vĩnh Phước cho hay.


Theo ông Nguyễn Trọng Chánh - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản, hoạt động của các chuỗi liên kết đang ngày càng ổn định, phát triển, số lượng tàu cá tham gia chuỗi ngày càng nhiều. Điều này chứng tỏ các mô hình chuỗi đang phát triển đúng hướng và mang lại hiệu quả cao đối với ngư dân, doanh nghiệp. Thu nhập của ngư dân cao hơn nhờ giá cá tăng, chất lượng cá ngừ ngày càng nâng lên, các tàu tham gia chuỗi có sự đoàn kết gắn bó. Đối với doanh nghiệp, ngoài ổn định được nguồn nguyên liệu với chất lượng cao hơn, việc truy xuất nguồn gốc, các điều kiện về chống khai thác bất hợp pháp từ các thị trường nhập khẩu cũng được đảm bảo. Đối với cơ quan quản lý, việc triển khai các chính sách hỗ trợ như quản lý, giám sát đội tàu cá cũng thuận lợi hơn.

 

á ngừ sọc dưa về cảng Hòn Rớ.

Cá ngừ sọc dưa về cảng Hòn Rớ.

 

Nhân rộng các chuỗi


Được biết, mô hình chuỗi liên kết giữa Công ty TNHH Thịnh Hưng và Tổ hợp tác Nghề cá Phước Đồng hiện có hơn 100 tàu cá tham gia. Trong năm 2018, Chi cục Thủy sản tỉnh sẽ tiếp tục vận động thêm ít nhất 20 tàu cá tham gia chuỗi liên kết này. Trong khi đó, chuỗi liên kết giữa Công ty TNHH Tín Thịnh và Tổ hợp tác Nghề cá Vĩnh Phước hiện có 25 tàu cá tham gia, mục tiêu trong năm 2018 sẽ vận động thêm 15 tàu tham gia chuỗi liên kết này.


Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 1.300 tàu cá xa bờ chủ yếu khai thác các đối tượng cá ngừ vây vàng mắt to, cá ngừ sọc dưa. Từ sự thành công trong hoạt động của các chuỗi liên kết được triển khai thời gian qua, Chi cục Thủy sản sẽ tiếp tục hỗ trợ, vận động doanh nghiệp, ngư dân tham gia các chuỗi liên kết để phát triển bền vững. Mục tiêu là toàn bộ tàu khai thác xa bờ của tỉnh sẽ tham gia vào các chuỗi liên kết trong khai thác, thu mua, chế biến, tiêu thụ hải sản. Trong năm 2018, Chi cục Thủy sản tiếp tục vận động doanh nghiệp đứng ra làm hạt nhân, vận động các tàu cá để thành lập thêm 1 - 2 chuỗi liên kết mới. Ngoài các đối tượng cá ngừ, sẽ mở rộng thêm đối với các đối tượng thủy sản khác và mở rộng ra đối với các tàu khai thác xa bờ ngoài địa bàn TP. Nha Trang.


Ông Nguyễn Trọng Chánh chia sẻ: “Để chuỗi liên kết được bền vững, doanh nghiệp thu mua và ngư dân cần tiếp tục gắn kết, xây dựng chuỗi ngày một phát triển. Ngành Thủy sản đang tiến hành các bước để nâng các Tổ hợp tác Nghề cá Phước Đồng, Vĩnh Phước lên thành hợp tác xã khai thác để tạo thuận lợi cho ngư dân trong hoạt động. Tuy nhiên, để các chuỗi liên kết bền vững, rất cần các chính sách để hỗ trợ các tác nhân tham gia chuỗi. Ngư dân rất được hỗ trợ để đầu tư máy móc, thiết bị bảo quản sản phẩm, nhất là đối với các tàu vỏ gỗ, đào tạo kỹ năng khai thác, sơ chế, bảo quản sản phẩm. Còn doanh nghiệp cần được hỗ trợ trong việc quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường, xác nhận nguồn gốc nguyên liệu…”.


BÍCH LA