11:12, 04/12/2017

Mất vụ bưởi cảnh Tết

Còn 2 tháng rưỡi nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng người trồng bưởi cảnh ở xã Diên Thạnh (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) vẫn không thể phục hồi hàng trăm chậu bưởi bị thiệt hại bởi cơn bão số 12.

Còn 2 tháng rưỡi nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng người trồng bưởi cảnh ở xã Diên Thạnh (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) vẫn không thể phục hồi hàng trăm chậu bưởi bị thiệt hại bởi cơn bão số 12.


Là người trồng bưởi cảnh lâu năm và cũng có số lượng bưởi cảnh lớn tại thôn Trường Thạnh (xã Diên Thạnh), ông Nguyễn Chí Phong buồn rầu trước vụ mùa năm nay. Gia đình ông có hơn 120 chậu bưởi cảnh dự định bán trong dịp Tết Nguyên đán, nhưng sau cơn bão số 12 đã có đến 110 chậu bị thiệt hại như: rụng trái, gãy cây, ngã… “Chi phí bỏ ra không nhiều, chỉ khoảng 40 - 50 triệu đồng nhưng tôi tiếc là số bưởi này đang ở thời kỳ sung sức, cho trái nhiều và đẹp. Nếu bán vào dịp Tết thì gia đình tôi cũng có số tiền lãi hơn 130 triệu đồng. Từ khi dâm cành đến khi bán một chậu bưởi, tôi phải mất gần 3 năm. Vậy mà đến lúc gần thu hoạch thì bị thiệt hại”.

 

Lo bị ngập lụt, bà Lê Thị Thanh Thủy kê cao các chậu bưởi và tích cực chăm sóc để kịp bán Tết

Lo bị ngập lụt, bà Lê Thị Thanh Thủy kê cao các chậu bưởi và tích cực chăm sóc để kịp bán Tết


Ông Nguyễn Luyện (thôn Trường Thạnh) cũng cho biết, gia đình ông trồng gần 100 chậu bưởi cảnh nhưng cũng bị thiệt hại gần hết, phần lớn là bị rụng trái. Một số chậu chỉ còn lại 2 - 3 trái nên cũng không bán được. Ông Luyện nói: “Bưởi cảnh phải khoảng 4 trái trở lên thì thương lái mới thu mua. Các cây còn vài ba trái chỉ còn cách cắt trái bán thôi. Tôi đang cố gắng dọn dẹp, thu gọn lại các chậu bưởi để trồng các loại hoa ngắn ngày như thược dược, mào gà bán kiếm thêm tiền tiêu Tết”.


Những năm gần đây, do có thị trường tiêu thụ ổn định, giá thành cao (trung bình khoảng 1 triệu - 1,5 triệu đồng/chậu), bưởi cảnh đã trở thành cây trồng đem lại thu nhập cao cho nông dân xã Diên Thạnh. Năm nay, toàn xã có khoảng 10 hộ trồng bưởi với hơn 600 chậu. Được biết, sau vụ bưởi Tết năm trước, các hộ nhận tiền đặt cọc của các mối hàng ở TP. Hồ Chí Minh, Ninh Thuận cho vụ bưởi năm nay (từ 20 đến 30 triệu đồng). Với những thiệt hại do bão, các hộ phải hoàn trả tiền cọc, thông báo cho mối hàng biết và thông cảm. Tuy nhiên, người trồng bưởi lo ngại sẽ bị mất mối hàng vào năm sau.


So với những người trồng bưởi trong thôn, gia đình bà Lê Thị Thanh Thủy còn vớt vát được 40 chậu trên tổng số 100 chậu bưởi dự định bán trong Tết năm nay. Những chậu này do có nhiều trái nên khi những trái lớn bị rụng thì trên cây vẫn còn 5 - 6 trái nhưng đều là trái nhỏ. Hiện nay, gia đình bà đang nỗ lực chăm sóc, cắt tỉa cành, bón phân thúc để bưởi phát triển kịp bán Tết. Tuy nhiên, mấy ngày nay mưa nhiều, bà Thủy lại lo sẽ bị ngập nặng thì không còn chậu bưởi nào để bán.


Theo ông Lê Đình Thanh - Chủ tịch Hội Nông dân xã Diên Thạnh, cơn bão số 12 làm thiệt hại khá lớn đến nông dân trồng bưởi cảnh. Số ít chậu còn lại thì không đạt, trái nhỏ. Vài năm gần đây, nông dân trồng hoa nói chung và bưởi cảnh nói riêng đều gặp nhiều khó khăn trong sản xuất do thời tiết thất thường. Nhiều năm bị mưa lụt, hoa tiêu thụ kém, năm nay lại bị bão nên nông dân lỗ vốn, lỗ nhân công. Vì thế, năm nay, nhiều nông dân đã nghỉ trồng hoa, cây cảnh hoặc vẫn trồng nhưng số lượng ít hơn. Số hộ nông dân trồng hoa, cây cảnh đã giảm một nửa so với trước. Hiện nay, toàn xã chỉ còn khoảng 20 hộ trồng tập trung tại các thôn: Trường Thạnh, Phú Khánh Hạ… Hội Nông dân xã đang xây dựng đề án trồng hoa, cây cảnh và khuyến khích nông dân tham gia nhằm tạo điều kiện cho hội viên vay vốn, nâng cao hiệu quả kinh tế của các cây trồng này.


MAI HOÀNG