12:12, 28/12/2017

Cựu chiến binh xã Diên Điền: Giúp nhau làm kinh tế

Thời gian qua, Hội Cựu chiến binh xã Diên Điền, huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) đã xây dựng những mô hình, cách làm phù hợp với đặc điểm của địa phương thuần nông, góp phần xóa được hội viên (HV) nghèo và giúp nhiều HV vươn lên làm giàu.  

 

Thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Diên Điền, huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) đã xây dựng những mô hình, cách làm phù hợp với đặc điểm của địa phương thuần nông, góp phần xóa được hội viên (HV) nghèo và giúp nhiều HV vươn lên làm giàu.  


Nỗ lực phát triển kinh tế

Hội CCB xã Diên Điền hiện có 78 HV. Từ năm 2015, hội đã không còn gia đình HV nghèo; hiện nay, HV khá, giàu chiếm 80%, trong đó gần 10 HV có thu nhập bình quân từ 300 đến 500 triệu đồng/năm nhờ các mô hình kinh tế vườn đồi, ruộng rau màu. Ông Đồng Tâm - Chủ tịch Hội CCB xã Diên Điền cho biết: “Diên Điền là xã thuần nông, gần như toàn bộ HV của hội đều sống dựa vào nghề nông truyền thống trong điều kiện quỹ đất sản xuất nông nghiệp rất hạn chế nên để phát triển kinh tế, vươn lên khá, giàu là vấn đề hết sức khó khăn. Để có được kết quả trong phong trào giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi như hôm nay, ngoài sự lãnh đạo, giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền, Ban Chấp hành hội, mỗi HV đã phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực khắc phục khó khăn, tìm tòi, áp dụng những mô hình kinh tế thích hợp và học tập, chia sẻ với nhau để cùng đi lên”.

 

Một con đường do Hội Cựu chiến binh xã Diên Điền tự quản và triển khai đề án thắp sáng trên địa bàn.

Một con đường do Hội Cựu chiến binh xã Diên Điền tự quản và triển khai đề án thắp sáng trên địa bàn.


Còn nhớ gần 5 năm trước, khi thực hiện chủ trương dồn điền đổi thửa để xây dựng cánh đồng mẫu lớn ở địa phương, ban đầu gặp rất nhiều khó khăn do phần lớn người dân e ngại, không đồng tình. Với tình hình đó, Hội cùng với chính quyền, các đoàn thể tích cực vận động người dân, hơn 10 HV CCB của xã đã gương mẫu đi đầu thực hiện dồn điền đổi thửa, từ đó thu hút được sự đồng tình của người dân. Đến nay, cánh đồng mẫu lớn của xã đã mở rộng lên 56ha chuyên sản xuất lúa năng suất cao và áp dụng cơ giới hóa trong sản xuất, đem lại thu nhập cao cho các HV nói riêng và người dân trên địa bàn nói chung.


Bên cạnh đó, thời gian qua, nhiều HV đã tìm tòi và áp dụng nhiều mô hình kinh tế hiệu quả như: chuyển đổi sang trồng rau màu ở những khu vực chân ruộng cao không thích hợp với cây lúa, chuyển từ cây điều sang trồng các loại cây ăn quả như xoài, bưởi ở các khu vực đất vườn đồi. Đến nay, những HV vươn lên làm giàu và trở thành những gương điển hình làm kinh tế giỏi với thu nhập bình quân từ 300 đến 500 triệu đồng/năm đều xuất phát từ các mô hình này, điển hình có các HV: Trần Văn Tùng, Nguyễn Hồng Phước, Huỳnh Văn Tiến, Ngô Hơn và Phan Chợt - Phó Chủ tịch Hội CCB xã Diên Điền.


Để hỗ trợ HV phát triển các mô hình trên, Hội CCB xã luôn phối hợp chặt chẽ với Hội Khuyến nông của 2 hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn xã để mở các lớp tập huấn kỹ thuật nông nghiệp. Bên cạnh đó, hội đã tích cực khai thác nhiều nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội của huyện, cũng như duy trì quỹ hội để hỗ trợ các HV phát triển kinh tế. Từ nguồn vốn này, thời gian qua đã giúp cho HV phát triển kinh tế, góp phần nâng cao đời sống HV.


Tích cực xây dựng nông thôn mới


Ngoài ra, thời gian qua, Hội CCB xã Diên Điền còn có nhiều đóng góp trong xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Bên cạnh công tác vận động HV và nhân dân hiến đất mở rộng, bê tông hóa giao thông nông thôn, HV của hội luôn gương mẫu đi đầu bằng việc tự tháo dỡ công trình và hiến hàng trăm mét vuông đất làm đường. Đầu năm 2017, hội đã tham mưu với cấp ủy, UBND xã xây dựng và thực hiện đề án “Thắp sáng đường quê và đoạn đường tự quản” ở 3 đoạn đường có nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông và an ninh trật tự trên địa bàn, đặc biệt là đoạn đường hơn 1km đi qua Trường Mầm non Diên Điền và Trường Tiểu học Diên Điền. Chi phí thực hiện đề án và duy tu bảo dưỡng, tiền điện chiếu sáng hàng tháng đều do các HV đóng góp. Ngoài ra, hội đã thành lập và duy trì tổ thu gom rác thải sinh hoạt để góp phần đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn 6/6 thôn của xã. Chính những đóng góp này của Hội CCB đã góp phần không nhỏ trong việc đưa địa phương đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2016. Nhiều năm qua, Hội CCB xã được UBND tỉnh, Hội CCB huyện và tỉnh tặng bằng khen, giấy khen về công tác xây dựng hội vững mạnh, phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, đóng góp trong xây dựng nông thôn mới.


Ông Phan Văn Trí - Chủ tịch UBND xã Diên Điền cho biết: “Ngoài phát triển mạnh phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, Hội CCB xã luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào, các cuộc vận động của địa phương như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, các cuộc vận động vì người nghèo, đền ơn đáp nghĩa và các chương trình phát triển kinh tế của xã. Qua đó đã góp phần xây dựng nông thôn mới tại địa phương”.


THẾ ANH