10:12, 18/12/2017

Công ty Cổ phần Dệt may Nha Trang: Chạy đua với đơn hàng

Sau cơn bão số 12, các dây chuyền sản xuất của Công ty Cổ phần Dệt may Nha Trang ngưng trệ, thành phẩm bị hư hỏng nhiều khiến nguy cơ vỡ hợp đồng rất cao. Để tránh rủi ro này, doanh nghiệp đã phải gồng sức thực hiện các đơn hàng đúng thời hạn...

Sau cơn bão số 12, các dây chuyền sản xuất của Công ty Cổ phần Dệt may Nha Trang ngưng trệ, thành phẩm bị hư hỏng nhiều khiến nguy cơ vỡ hợp đồng rất cao. Để tránh rủi ro này, doanh nghiệp đã phải gồng sức thực hiện các đơn hàng đúng thời hạn...


Hiện nay, các nhà xưởng của Công ty Cổ phần Dệt may Nha Trang đã được xây dựng lại nên không ai nhận ra nơi đây từng bị bão tàn phá nặng nề. Tại các phân xưởng, máy móc được phục hồi, không khí làm việc hối hả như thường ngày. Anh Phạm Tiến Bộ (công nhân bộ phận dệt chải, Nhà máy Dệt) cho biết: “Sau bão, nhà xưởng tan hoang, máy móc, nguyên liệu, thành phẩm bị ướt hết. Nếu không gắng sức thì toàn bộ máy móc và hàng hóa sẽ bị hư hỏng. Vì vậy, hơn một tháng nay, tất cả mọi người đều nỗ lực làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất”.

 

Nhà máy Dệt đang hoạt động hết công xuất cho kịp đơn hàng

Nhà máy Dệt đang hoạt động hết công xuất cho kịp đơn hàng


Ông Võ Đình Hùng - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dệt may Nha Trang cho biết, ước tính sơ bộ, tổng thiệt hại của công ty hơn 100 tỷ đồng. Sau bão, bên cạnh nỗi lo thiệt hại về cơ sở vật chất, công ty còn đối diện với nỗi lo vỡ các đơn hàng theo hợp đồng khi mọi hoạt động sản xuất bị tê liệt hoàn toàn bởi hàng loạt máy móc bị hỏng, 120.000 sản phẩm chuẩn bị giao cho khách bị hư, 50 tấn vải không sử dụng được. Khi đơn hàng không được thực hiện đúng tiến độ, thiệt hại về kinh tế sẽ rất lớn, bởi các sản phẩm mà công ty làm ra đều xuất khẩu ở những thị trường khó tính, đòi hỏi rất cao. Trong đó, các sản phẩm may mặc xuất sang Mỹ tới 80%, còn lại là Nhật và châu Âu. Chưa kể, về lâu dài, uy tín của doanh nghiệp bị giảm sút, bạn hàng sẽ quay lưng lại, nhất là trong điều kiện cạnh tranh từ các nước khác ngày càng quyết liệt.


Ý thức được điều đó, lãnh đạo công ty đã cùng với công nhân thực hiện công việc tái thiết. Nhà xưởng, máy móc được khôi phục theo phương án nhanh nhất có thể. Đến nay, gần như toàn bộ hoạt động sản xuất của công ty đã trở về trạng thái bình thường. Trong tổng số 2.000 công nhân đã có 1.850 người đi làm trở lại, các công nhân khác sẽ được bố trí công việc vào tuần tới. Tổng các đơn hàng của tháng 11 và một phần tháng 12 đã được doanh nghiệp thực hiện đúng thời gian yêu cầu. Nỗi lo bị vỡ hợp đồng đã được gỡ bỏ.


Chị Hồ Thùy Giao - Chuyền trưởng Chuyền 3, Nhà máy May 2 cho biết: “Chúng tôi chủ động đề xuất lãnh đạo công ty cho tăng ca để làm kịp các đơn hàng. Hầu hết mọi người đều nhận thức được khó khăn của công ty sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của chính mình, vì thế ai cũng cố gắng”.


Theo lãnh đạo Công ty Cổ phần Dệt may Nha Trang, đến thời điểm này, công ty đã bàn giao được 400.000 sản phẩm may mặc cho khách hàng Mỹ, Nhật và châu Âu. Bên cạnh đó, 600 tấn sợi cung cấp cho các khách hàng đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc và châu Âu cũng đã hoàn thành. Thời gian giao hàng theo hợp đồng được đảm bảo, không có đơn hàng nào bị trả hoặc bị phạt.


Đình Lâm