10:11, 19/11/2017

Sân bay quốc tế Cam Ranh: Nâng cao năng lực điều hành bay

Sân bay quốc tế Cam Ranh là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam áp dụng các phương thức bay mới, sử dụng tiêu chuẩn dẫn đường RNP1 và RNP APCH dựa trên tín hiệu của hệ thống vệ tinh định vị toàn cầu (GNSS).

Sân bay quốc tế Cam Ranh là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam áp dụng các phương thức bay mới, sử dụng tiêu chuẩn dẫn đường RNP1 và RNP APCH dựa trên tín hiệu của hệ thống vệ tinh định vị toàn cầu (GNSS). Đây là phương thức có thể nâng cao năng lực điều hành bay lên gấp đôi nhờ vào khả năng giảm thời gian giãn cách giữa các máy bay tiếp cận hạ cánh, tối ưu hóa tiêu chuẩn phân cách giữa các máy bay đi và đến.


An toàn, chính xác


Theo lãnh đạo Đài Kiểm soát không lưu Cam Ranh, Sân bay Cam Ranh là một trong những sân bay có lưu lượng khách hàng thông qua lớn. Vì vậy, việc áp dụng phương thức bay cũ không còn phù hợp. Ngày 14-9, Sân bay quốc tế Cam Ranh chính thức áp dụng phương thức bay mới, sử dụng tiêu chuẩn dẫn đường RNP1 và RNP APCH. Đây là phương thức lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam.

 

Sây bay Cam Ranh áp dụng phương thức bay mới

Sây bay Cam Ranh áp dụng phương thức bay mới


Bà Lê Anh Chiến - Trưởng đài Kiểm soát không lưu Cam Ranh cho biết, trước đây, để điều hành, khai thác trong vùng trời Sân bay quốc tế Cam Ranh có các đài phụ trợ dẫn đường mặt đất sử dụng sóng vô tuyến và hệ thống hướng dẫn hạ cánh chính xác bằng thiết bị ILS. Kiểm soát viên không lưu tại Đài Kiểm soát không lưu Cam Ranh và tổ lái của các hãng hàng không kết nối với nhau dựa trên những đài phụ trợ dẫn đường vô tuyến này. Tuy nhiên, phương thức này xuất hiện những hạn chế về giám sát (không có ra đa) và khả năng lựa chọn đường bay, dẫn đến yêu cầu về tiêu chuẩn phân cách cũng như cự ly giãn cách giữa các máy bay đi và đến Sân bay quốc tế Cam Ranh khá lớn. Phương thức bay kiểu truyền thống chỉ phù hợp với những nơi có mật độ bay thấp.


Theo ông Phạm Văn Trưởng - người trực điều hành tại Đài Kiểm soát không lưu, trước đây, nhân viên điều hành phải trao đổi liên tục với tổ lái để dẫn dắt máy bay đúng lộ trình, còn hiện nay, kiểm soát viên chỉ việc điện đàm thông báo một lần với cơ trưởng. Với phương thức bay mới, tàu bay sẽ tự động bay theo sơ đồ đã vạch sẵn mà không cần trao đổi qua lại giữa hai bên, hạn chế tình trạng nhiễu thông tin, tiết kiệm thời gian. Ngoài ra, phương thức bay mới sẽ có thêm nhiều lộ điểm trên vòng tròn để sắp xếp các luồng bay, từ đó hạn chế tối đa các luồng tàu bay đi, đến hội tụ về cùng một điểm và giảm thiểu số điểm giao cắt, giúp kiểm soát viên duy trì độ giãn cách tiêu chuẩn chính xác hơn, an toàn hơn.


Năng lực tăng gấp đôi


Theo lãnh đạo Đài Kiểm soát không lưu Cam Ranh, phương thức bay mới có thể nâng cao năng lực điều hành bay lên gấp đôi nhờ vào khả năng giảm thời gian giãn cách giữa các máy bay tiếp cận hạ cánh, tối ưu hóa tiêu chuẩn phân cách giữa các máy bay đi và đến. Tiêu chuẩn dẫn đường RNP1 dựa trên tín hiệu của hệ thống vệ tinh định vị toàn cầu (GNSS) sẽ cho phép máy bay đạt được khả năng duy trì độ chính xác trong phạm vi 1 dặm hải lý về mỗi bên của trục đường bay trong tối thiểu 95% tổng thời gian bay.


Một ưu điểm nữa của tiêu chuẩn dẫn đường RNP1 và RNP APCH là việc yêu cầu máy bay phải được trang bị chức năng giám sát và cảnh báo giúp tổ lái có thể tự theo dõi được khả năng đáp ứng yêu cầu về độ chính xác dẫn đường khi thực hiện các phương thức bay mới, từ đó sẽ không yêu cầu cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu phải được trang bị hệ thống ra đa để giám sát hoạt động bay trong quá trình điều hành.


Ngoài ra, tiêu chuẩn dẫn đường RNP1 và RNP APCH cũng mang lại nhiều tiện lợi cho nhân viên kiểm soát. Họ có thể lựa chọn các đường bay ngắn và tối ưu nhất, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ lái trong việc phân cách giữa các máy bay đi và đến, giữa máy bay bay lại (tiếp cận không thành công) và máy bay đang thực hiện tiếp cận hạ cánh trong môi trường không có ra đa giám sát.


Theo đại diện Công ty Quản lý bay Miền Nam, phương thức bay mới tại Sân bay quốc tế Cam Ranh đã giúp tàu bay không phải bay vòng chờ, từ đó giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu, tăng hiệu quả kinh tế. Tàu bay khi được hướng dẫn bay theo phương thức mới sẽ xác định thời gian hạ cánh chính xác, hạn chế tình trạng trễ chuyến làm ảnh hưởng đến hành khách.


THÀNH NAM