10:05, 29/05/2017

Sớm trình đề án thành lập Đặc khu Hành chính - Kinh tế Bắc Vân Phong

Ngày 29-5, Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức họp nghe Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong báo cáo các nội dung liên quan đến Đặc khu Hành chính - Kinh tế Bắc Vân Phong.

Ngày 29-5, Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức họp nghe Ban quản lý Khu kinh tế (KKT) Vân Phong báo cáo các nội dung liên quan đến Đặc khu Hành chính - Kinh tế Bắc Vân Phong. Ông Lê Đức Vinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành khẩn trương hoàn thành những nhiệm vụ được giao để sớm trình đề án thành lập đặc khu.


Tìm nhà đầu tư chiến lược


Ông Hoàng Đình Phi - Trưởng Ban quản lý KKT Vân Phong cho biết, hiện nay, ban đang khẩn trương hoàn thành các nội dung mà UBND tỉnh giao. Cụ thể, dự thảo đề án luật dự kiến sẽ trình vào tháng 6 tới đây, trong đó có một số nội dung đã cập nhật ý kiến của 3 tỉnh: Khánh Hòa, Quảng Ninh, Kiên Giang. Đề án lần này có một số điểm khác so với dự thảo trước đó. Ban đề nghị tỉnh có văn bản gửi các tỉnh Quảng Ninh và Kiên Giang thông báo cơ quan đầu mối để tiện việc trao đổi thông tin giữa các địa phương. Đối với đề án luật, đề nghị tỉnh thành lập nhóm phụ trách để triển khai các vấn đề đo đạc, thống kê, lấy ý kiến người dân. Để có cơ sở thực tiễn, ban cũng đề nghị UBND tỉnh xem xét cho phép tổ chức nhóm khảo sát ở Thẩm Quyến (Trung Quốc) để nghiên cứu, học tập mô hình đặc khu tại đây.

 

Theo ông Phi, nội dung rất quan trọng của dự thảo lần này là các quy định liên quan đến nhà đầu tư chiến lược của đặc khu. Trong đề án luật, có quy định rõ thế nào là nhà đầu tư chiến lược, nhà đầu tư chiến lược có trách nhiệm gì. Ví dụ, nhà đầu tư chiến lược phải đầu tư các dự án trọng điểm, thiết yếu trong đặc khu; phải có tổng mức đầu tư trên 6.000 tỷ đồng… “Ở Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) và Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) đều đã tìm được nhà đầu tư chiến lược. Khánh Hòa cũng đã làm việc với một nhà đầu tư chiến lược rất tiềm năng. Hiện nay, ban đang tích cực làm việc với nhà đầu tư này để thống nhất các nội dung quan trọng liên quan”, ông Phi chia sẻ.

 

Khu vực vịnh Vân Phong

Khu vực vịnh Vân Phong

 

Thành lập ban, tổ để thực hiện


Theo lãnh đạo UBND tỉnh, Đặc khu Hành chính - Kinh tế Bắc Vân Phong có vị trí tại huyện Vạn Ninh, tổng diện tích khoảng 66.000ha, trong đó có 19.000ha đất liền, các đảo và 47.000ha mặt nước. Mục tiêu phát triển của đặc khu là trở thành một trung tâm dịch vụ - du lịch lớn, hiện đại của khu vực và quốc tế; tạo động lực để phát triển kinh tế của tỉnh và khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Theo đó, Đặc khu Hành chính - Kinh tế Bắc Vân Phong sẽ ưu tiên phát triển 4 nhóm ngành nghề, gồm: công nghiệp dịch vụ cảng biển và logistic (dịch vụ vận chuyển hàng hóa); dịch vụ tài chính quốc tế; du lịch cao cấp có casino, khu giải trí đẳng cấp quốc tế; công nghiệp khoa học kỹ thuật công nghệ cao. Sau khi thành lập, Đặc khu Hành chính - Kinh tế Bắc Vân Phong sẽ trực thuộc quản lý của UBND tỉnh.


Kết luận cuộc họp, ông Lê Đức Vinh yêu cầu Sở Nội vụ sớm tham mưu thành lập Ban chỉ đạo và Tổ công tác thành lập Đặc khu Hành chính - Kinh tế Bắc Vân Phong. Ban chỉ đạo sẽ do Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban; Tổ công tác sẽ do Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm Tổ trưởng. Bên cạnh đó, Sở Nội vụ phải chủ trì soạn thảo đề án thành lập đặc khu; Ban quản lý KKT Vân Phong soạn thảo luật đặc khu (chủ yếu là các chính sách đặc thù). Trong quá trình thực hiện, Sở Kế hoạch - Đầu tư phải tham gia phối hợp để sớm hoàn thiện các nội dung, trình Trung ương xem xét.


 VĂN KỲ