05:01, 13/01/2014

Hy vọng mới cho công nghiệp

Năm 2013, cơ quan chức năng của tỉnh Khánh Hòa đã nỗ lực tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp hoạt động, trong đó có các doanh nghiệp công nghiệp. Các doanh nghiệp cũng nỗ lực không ngừng để trụ vững trước tình cảnh khó khăn do suy thoái kinh tế khu vực và thế giới. Nhờ vậy, năm qua, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh đã tăng thêm 4,5% so với năm 2012.

Năm 2013, cơ quan chức năng của tỉnh Khánh Hòa đã nỗ lực tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp (DN) hoạt động, trong đó có các DN công nghiệp. Các DN cũng nỗ lực không ngừng để trụ vững trước tình cảnh khó khăn do suy thoái kinh tế khu vực và thế giới. Nhờ vậy, năm qua, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh đã tăng thêm 4,5% so với năm 2012.

 

 

Tuy đây là mức tăng khiêm tốn, chưa đạt kế hoạch Nghị quyết HĐND tỉnh Khánh Hòa đề ra (kế hoạch tăng 7%), nhưng trong xu thế vận động và phát triển, công nghiệp Khánh Hòa vẫn duy trì được tăng trưởng mặc dù chưa có nhiều sản phẩm mới, các dự án triển khai còn chậm…

 

 

Điều này có thể thấy, trong điều kiện tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, vẫn có những DN công nghiệp trên địa bàn tỉnh chủ động tìm kiếm thị trường, ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm để tồn tại, chờ thời cơ phát triển.

 

 

Theo dự báo của các chuyên gia kinh tế, năm 2014, tình hình kinh tế đất nước sẽ còn gặp nhiều khó khăn. Xác định được những gì cần phải vượt qua, ngay từ đầu năm nay, nhiều DN công nghiệp đã chủ động hoạch định chiến lược sản xuất kinh doanh như: Xây dựng uy tín thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng đầu tư, ký kết với đối tác, đưa ra sản phẩm mới… Điển hình như: Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa sẽ đưa ra thị trường dòng sản phẩm rượu đại bổ Yến sào Khánh Hòa, xây dựng nhà máy mỹ phẩm Yến sào Khánh Hòa, mở rộng thị trường xuất khẩu tiềm năng tại Úc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ, phát triển thị trường xuất khẩu mới tại các nước châu Âu…

 

 

Trong khi đó, sau thời gian chật vật đối mặt với những khó khăn, mục tiêu và kế hoạch sản xuất kinh doanh của Công ty TNHH Nhà máy Tàu biển Hyundai VinaShin (HVS) trong năm 2014 là hạ thủy 15 tàu, trong đó có 11 tàu chuyên chở dầu và 4 tàu hàng; doanh thu đạt 427 triệu USD, tăng 116% so với năm 2013. Nếu mục tiêu này hoàn thành, HVS sẽ góp phần không nhỏ trong việc thúc đẩy tăng trưởng khá cho ngành công nghiệp. Bởi hiện nay, tỷ trọng lĩnh vực đóng tàu biển chiếm đến 26,8% giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh.

 

 

Ngoài ra, các DN dệt may trên địa bàn tỉnh cũng đã có những hợp đồng khởi sắc hơn so với năm 2013. Mới tháng 1-2014, nhiều DN đã ký được hợp đồng với đối tác để sản xuất sản phẩm đến gần giữa năm…

 

 

Hiện nay, các DN công nghiệp đã sẵn sàng vượt qua thách thức bằng việc đề ra nhiều giải pháp như: Thực hành tiết kiệm, nâng cao chất lượng và hiệu quả, chú trọng công tác an toàn lao động, xây dựng những hệ thống quản lý tiên tiến… HVS đã đề ra việc cải tiến cơ cấu quản lý bằng cách ổn định nội bộ; bàn giao tàu dầu với chất lượng tốt nhất, làm nền tảng cơ bản để tiến đến đa dạng hóa việc đóng mới tàu biển; chuẩn bị cơ sở hạ tầng và thay đổi cơ cấu quản lý sản xuất để tiến đến đóng mới 20 tàu/năm; cố gắng hết sức trong hoạt động quản lý an toàn, tuyện đối không để xảy ra tai nạn lao động. Còn các DN dệt may đang chú trọng đầu tư đổi mới thiết bị công nghệ hiện đại để sản xuất những mặt hàng có phẩm cấp cao; đàm phán để có mức giá sản phẩm hợp lý nhất; thực hiện nhiều biện pháp giảm chi phí sản xuất, ổn định lao động... Riêng đối với Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa, đơn vị này sẽ tập trung nâng cao hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm, hệ thống quản trị sản xuất kinh doanh hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế; đoàn kết tập thể; tập trung xây dựng giá trị nhân văn “Yến sào Khánh Hòa luôn hướng đến giá trị vì lợi ích cộng đồng, bảo vệ môi trường sinh thái, phát triển bền vững”… Tất cả các hoạt động này cốt để xây dựng thương hiệu Yến sào Khánh Hòa - Thương hiệu mạnh Việt Nam phát triển bền vững.

 

 

Những việc làm chủ động của các DN công nghiệp, ngoài việc để tìm chỗ đứng vững chắc trên thị trường còn hướng đến mục tiêu đóng góp vào ngân sách nhà nước, tạo việc làm ổn định cho người lao động, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

 

HOÀNG TRIỀU