02:03, 09/03/2008

Thị trường tiền tệ đón loạt chính sách mới

Ngân hàng Nhà nước vừa công bố loạt biện pháp cụ thể triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về kiềm chế lạm phát năm 2008...

Sau đợt biến động mạnh, lãi suất trên thị trường ngân hàng đang dần ổn định.

Ngân hàng Nhà nước vừa công bố loạt biện pháp cụ thể triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về kiềm chế lạm phát năm 2008.

Trọng tâm của những giải pháp trên là ổn định lãi suất trên thị trường, mở hướng linh hoạt hơn cho tỷ giá, giải tỏa bớt áp lực ngoại tệ và vốn VND tại các ngân hàng thương mại và hạn chế tín dụng tăng trưởng nóng.

Sau khi áp trần lãi suất huy động VND 12%, trong loạt giải pháp trên, Ngân hàng nhà nước tiếp tục có trần mới cho lãi suất trong giao dịch nghiệp vụ thị trường mở từ 9 - 10%. Trường hợp tính thanh khoản của các thành viên có vấn đề, cơ quan này sẽ vào cuộc hỗ trợ.

Điểm mà các ngân hàng thương mại có thể yên tâm trong thời gian tới là tỷ lệ dự trữ bắt buộc cùng các lãi suất chủ chốt sẽ được giữ nguyên như hiện nay. Đặc biệt, với kế hoạch phát hành 20.300 tỷ đồng tín phiếu bắt buộc, ngân hàng nào khó khăn về vốn sẽ được xem xét lùi thời hạn sau 17-3, tùy từng trường hợp cụ thể.

Trong chính sách điều hành tỷ giá, lần thứ hai liên tiếp Ngân hàng Nhà nước nới rộng biên độ kể từ đầu năm 2008. Từ ngày 10-3, tỷ giá giao dịch bình quân trên thị trường liên ngân hàng nới thêm ±0,25% (tăng từ ±0,75% lên ±1%). Đây là một động thái cho thấy chính sách tỷ giá đang cởi mở hơn, phản ánh thị trường sát hơn trong thời gian tới.

Nhằm tạo điều kiện thực hiện tốt việc điều hành tiền tệ, tránh sự thiếu hụt “đột ngột“ vốn thanh toán của các ngân hàng thương mại, Ngân hàng Nhà nước sẽ phối hợp với Bộ Tài chính thực hiện chuyển số dư tiền gửi của Kho bạc Nhà nước tại ngân hàng thương mại hiện nay về Ngân hàng Nhà nước theo một lộ trình nhất định trong năm 2008.

Về cơ chế cho vay, Ngân hàng Nhà nước sẽ rà soát để chỉnh sửa, bổ sung các cơ chế về tín dụng, cho vay đầu tư và kinh doanh bất động sản, trích lập và sử dụng dự phòng rủi ro tín dụng, cho vay đối với nông nghiệp, nông thôn để kiểm soát chặt chẽ các hoạt động tín dụng và tổng phương tiện thanh toán ngay từ đầu năm theo mục tiêu tăng trưởng tối đa 30%.

Riêng với cho vay đầu tư, kinh doanh chứng khoán, các ngân hàng thương mại sẽ tiếp tục thực hiện theo quy định tại Quyết định số 03/2008/QĐ-NHNN ngày 1-2-2008 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

Về cơ chế lãi suất, lãi suất huy động vốn sẽ áp dụng ở mức hợp lý phù hợp với chính sách lãi suất thực dương theo cơ chế thị trường và các quy định của Ngân hàng Nhà nước trong từng thời kỳ, ấn định các mức lãi suất, cơ cấu lãi suất huy động vốn, phù hợp với thông lệ và mặt bằng lãi suất thị trường đối với từng kỳ hạn.

Các ngân hàng thương mại trong thời gian tới sẽ không được áp dụng các hình thức khuyến mãi bằng tiền và hiện vật đối với người gửi tiền như là một hình thức cạnh tranh không lành mạnh để thu hút tiền gửi, làm dịch chuyển tiền gửi giữa các ngân hàng, gây xáo trộn thị trường tiền tệ.

Theo VnEconomy