10:02, 19/02/2008

HSBC hợp tác với BIDV phát triển giao dịch phái sinh

Ngày 14-2, tại Hà Nội, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cùng Ngân hàng Hồng Kông và Thượng Hải (HSBC) đã ký kết hợp đồng khung ISDA để chuẩn hoá các giao dịch phái sinh...

Ảnh minh họa.

Ngày 14-2, tại Hà Nội, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cùng Ngân hàng Hồng Công và Thượng Hải (HSBC) đã ký kết hợp đồng khung ISDA để chuẩn hoá các giao dịch phái sinh giữa hai ngân hàng cũng như đưa lại những cơ hội kinh doanh cho cả hai bên.

Trên cơ sở hợp đồng ISDA, hai bên đã thực hiện 2 giao dịch phái sinh hoán đổi tiền tệ chéo USD/VND trị giá 60 triệu USD. Việc thực hiện giao dịch này nằm trong chiến lược nâng cao hiệu quả sử dụng vốn của BIDV.

Ông Thomas Tobin, Tổng Giám đốc HSBC tại Việt Nam, nói thông qua việc hợp tác với BIDV, HSBC sẽ giới thiệu giao dịch phái sinh tới các công ty nhà nước, đồng thời hỗ trợ BIDV với các sáng kiến về sản phẩm và bảo hiểm rủi ro.

Các chuyên gia nhận định, với bối cảnh cả ISDA và các sản phẩm phái sinh đều còn mới mẻ với thị trường Việt Nam, việc ký kết Hợp đồng khung ISDA giữa một ngân hàng thương mại trong nước với một ngân hàng nước ngoài đã góp phần nâng cao chuẩn mực của lĩnh vực ngân hàng trong nước về lĩnh vực phái sinh.

ISDA là tên viết tắt của Hiệp hội Quốc tế về Hoán đổi và Phái sinh, là tổ chức tài chính thương mại quốc tế lớn nhất xét về số lượng công ty thành viên. Hợp đồng gốc ISDA là một tiêu chí bắt buộc mà tất cả các bên phải ký trước khi họ tiến hành các giao dịch phái sinh, chuẩn hoá giấy tờ pháp lý cho các giao dịch này.

Tại Việt Nam, các công ty và ngân hàng thường tiến hành giao dịch phái sinh mà không ký ISDA do đó cả hai bên đều có nguy cơ về pháp lý khi có tranh chấp và vụ việc được đưa ra trước toà án.

Theo TTXVN