11:11, 07/11/2007

Ứng dụng thương mại điện tử trong lĩnh vực du lịch

Thương mại điện tử là các hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa, sản phẩm dịch vụ, môi giới… thông qua các phương tiện điện tử. Theo một nghiên cứu thống kê, thời gian qua...

Việc áp dụng TMĐT trong kinh doanh là mục tiêu mang tính chiến lược của Green Hotel Nha Trang.

Thương mại điện tử (TMĐT) là các hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa, sản phẩm dịch vụ, môi giới… thông qua các phương tiện điện tử. Theo một nghiên cứu thống kê, thời gian qua, du lịch là ngành đã áp dụng thành công và hiệu quả nhất TMĐT trong hoạt động kinh doanh. Thế nhưng, ở Khánh Hòa việc ứng dụng TMĐT chưa phát triển so với một số thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội… Mức độ ứng dụng TMĐT của các doanh nghiệp (DN) chủ yếu chỉ ở bậc thấp và trung bình.

Tháng 5-2006, sàn giao dịch TMĐT phục vụ du lịch Khánh Hòa đã chính thức khai trương với sự tham gia của 12 DN hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh như khách sạn Yasaka-Saigon-Nhatrang, Sunrise, Green Hotel Nha Trang, Công ty Du lịch Khánh Hòa, Vietravel… Các DN này đều có thể hoàn toàn tự động triển khai các phương án kinh doanh quản lý hoạt động TMĐT trong phạm vi không gian của mình trên sàn. Qua hơn một năm hoạt động, ngoài 12 DN tham gia trên sàn ban đầu, đến nay số lượng vẫn không phát triển, dù số DN hoạt động trên lĩnh vực du lịch của tỉnh ngày càng tăng. Cũng có một số khách sạn lớn như Ana Mandara tuy không tham gia sàn giao dịch của Khánh Hòa nhưng cũng đã tổ chức bán hàng trên mạng Global Distributin (hệ thống phân phối toàn cầu) từ lâu.

Theo ông Huỳnh Nguyễn Anh Kiệt - Trưởng phòng Công nghệ thông tin Sở Bưu chính - Viễn thông: “Hoạt động TMĐT ở Khánh Hòa hiện ở cấp độ thấp, việc ứng dụng TMĐT còn rất sơ khai, chủ yếu chỉ mới khai thác ở mức độ như duyệt thư điện tử, web, còn việc ứng dụng trong kinh doanh như tìm kiếm khách hàng, đặt hàng trên mạng hầu như rất ít. Nhiềøu DN chưa ý thức được TMĐT đang là một thị trường rộng còn ít người khai thác và TMĐT thực sự  thuận lợi hơn các phương pháp kinh doanh truyền thống khác. Chính vì thế rất ít DN tham gia sàn giao dịch TMĐT. Hiện nay, trên sàn giao dịch TMĐT chỉ có 3/13 DN là Green Hotel Nha Trang, Vietravel, Công ty Sao Mai Thế kỷ 21 đáp ứng được nhanh nhất nhu cầu của khách hàng”.

Ông Nguyễn Thế Hùng - Phó Giám đốc kiêm Trưởng phòng Kinh doanh - Tiếp thị Green Hotel Nha Trang cho biết: “Hiện nay, hơn 50% đơn đặt phòng và dịch vụ của khách cũng như các đối tác nước ngoài của khách sạn Green được thực hiện qua e-mail và website”. Được biết, ngay từ khi chính thức đi vào hoạt động tháng 4-2003, Ban Giám đốc khách sạn Green đã xác định sẽ áp dụng tối đa TMĐT và xem đây như là mục tiêu mang tính chiến lược lâu dài. Khách sạn đã trang bị đầy đủ cơ sở vật chất đáp ứng được nhu cầu công việc, với hệ thống máy tính nối mạng nội bộ, kết nối ADSL 24/24; gần đây lắp đặt thêm thiết bị để khách hàng có thể sử dụng wireless tại hầu hết các nơi, đáp ứng được nhu cầu công việc và giải trí của khách. Khách sạn đã xây dựng website riêng của mình với giao diện đẹp, nội dung phong phú, thông tin chính xác và độ tin cậy cao, rõ ràng, dễ hiểu. Đây chính là một trong những phương tiện hữu hiệu giúp khách sạn truyền tải thông tin, hình ảnh đến khách hàng và các đối tác tiềm năng. Việc quảng bá website cũng được chú trọng, vì thế chi phí giao dịch và tiếp thị cũng giảm đáng kể và rất thuận tiện cho khách. Ngoài việc tham gia sàn giao dịch TMĐT của du lịch Khánh Hòa, khách sạn còn tham gia nhiều sàn giao dịch của các đối tác du lịch khác. Nhờ vậy, khách sạn đã có nhiều kênh phân phối khác nhau. Khách hàng đã biết đến khách sạn nhiều hơn, phiếu đặt dịch vụ ngày một tăng, thương hiêïu của khách sạn ngày càng được khẳng định.

Khánh Hòa hiện có hơn 300 cơ sở kinh doanh du lịch, tương ứng với 8.500 phòng. Thế nhưng, những khách sạn biết ứng dụng TMĐT trong kinh doanh như Green Hotel Nha Trang lại không nhiều. Đây là một vấn đề rất đáng suy nghĩ, vì hiện nay, trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, để nâng cao năng lực cạnh tranh, các DN phải quan tâm hơn đến TMĐT. Trong

BÍCH KHUÊ