09:10, 31/10/2007

Mùa mưa - Tìm mua máy giặt, máy sấy quần áo

Những cơn mưa dai dẳng khiến nhiều người trở nên “mặn mà” với máy sấy quần áo. Hầu hết các trung tâm điện máy lớn ở Nha Trang không còn hàng để bán. Ngoài máy sấy, để đối phó...

Các trung tâm điện máy hầu như không còn máy sấy quần áo, nhiều gia đình phải đặt trước cả tháng để chắc chắn có hàng.

Những cơn mưa dai dẳng khiến nhiều người trở nên “mặn mà” với máy sấy quần áo. Hầu hết các trung tâm điện máy lớn ở Nha Trang không còn hàng để bán. Ngoài máy sấy, để đối phó với khí hậu ẩm ướt kéo dài, lựa chọn thứ hai của một số gia đình là đầu tư một chiếc máy giặt với chức năng vắt cực khô.

Theo ông Nguyễn Chánh Bổn, Giám đốc Trung tâm điện máy Chánh Bổn (Nha Trang), do khí hậu ẩm ướt kéo dài, nhiều người đã đến trung tâm của ông hỏi mua máy sấy quần áo. Hiện sức mua của mặt hàng này đã tăng gấp 3 lần bình thường. Đến thời điểm này, chỉ những khách hàng đặt trước cả tháng mới có.

Trên thị trường Nha Trang hiện phổ biến 2 nhãn hiệu máy sấy quần áo là General Electric và Electrolux. Đây là những mặt hàng chất lượng cao, sử dụng ổn định. Các nhãn hàng xuất xứ từ Trung Quốc có giá khá rẻ (700.000 - 1.500.000 đồng) nhưng chất lượng thấp, ít được ưa chuộng. Trung bình, một máy sấy General Electric sấy được 10kg quần áo/lần, giá từ 8,5 - 9,5 triệu đồng/chiếc. Thao tác sử dụng máy cũng rất đơn giản: chỉ cần xếp quần áo lên khay sấy rồi đặt chế độ sấy như thời gian, nhiệt độ… Nhưng máy sấy hiệu Electrolux nhập khẩu từ Thái Lan mới là mặt hàng được nhiều người chọn lựa nhờ tính tiện dụng: Máy có chế độ thùng sấy hoạt động đảo chiều, hạn chế tối đa sự vặn xoắn nên giảm nhăn quần áo rất hiệu quả; áo quần được làm nguội trong 10 phút trước khi máy ngưng hoạt động; có khả năng lựa chọn nhiệt độ và thời gian sấy thích hợp với từng loại vải. Hiện loại máy công suất sấy 5kg quần áo giá 6,39 triệu đồng, loại 6kg: 8,39 triệu đồng (loại này còn có thể treo lên tường, thuận tiện cho những gia đình có không gian hẹp). Cả 2 loại máy sấy này đều có chế độ hẹn giờ, với đồ nhẹ, mỏng chỉ cần sấy khoảng 30 phút; đồ jean, áo khoác, chăn mền cũng chỉ cần sấy 50 - 60 phút. Khi sử dụng, quan trọng nhất là lựa chọn thời gian và nhiệt độ sấy (một số model có chế độ sấy tự động nhận diện mức độ ẩm của áo quần và tự động tắt sau khi sấy xong). Cần chú ý, khi sấy các loại vải mỏng, sợi bông, tơ sợi… nên đặt ở chế độ sấy bằng gió (không phát nhiệt). Khi sấy các loại vải dày, cotton, chăn mền, khăn tắm, nên chọn nhiệt độ cao. Do máy sấy hoạt động dựa trên nguyên tắc phun khí nóng kết hợp với vòng xoay ở tốc độ cao của thùng chứa đồ, nên không nên cho vào sấy những đồ có chứa cao su hay nhựa dẻo để tránh gây cháy; không cho hóa chất như bột giặt, chất tẩy, nước xả… vào máy. Quần áo có ghi “dry away from heat hay do not tumbledry” cũng không được đưa vào sấy. Nên thường xuyên vệ sinh bộ phận thùng máy, lọc xơ vải vì máy bẩn có thể dẫn đến kẹt xơ vải trong khoang máy.

Hiện nay, do nhu cầu tăng cao nên hầu hết các trung tâm điện máy đều không còn hàng để bán. Ông Võ Tường Trọng, Giám đốc Trung tâm điện máy Tường Nghiêm 2 (Nha Trang) cho biết: Những năm trước, Tường Nghiêm 2 chỉ bán được khoảng 10 chiếc máy sấy/năm cho khách hàng, chủ yếu là Việt kiều và một số gia đình có điều kiện. Năm nay, riêng trong tháng 10, tất cả hàng trong kho đều đã hết. Không ít người đến hỏi mua nhưng không còn. Hiện, Trung tâm đang tiếp tục đặt hàng nhưng cũng phải cuối tháng 11 mới có hàng về.

Bên cạnh máy sấy, máy giặt là lựa chọn khác của nhiều người trong mùa mưa, đặc biệt là những chiếc máy giặt có chế độ vắt cực khô. Theo một số trung tâm điện máy, các loại máy giặt hiệu Hitachi, Sanyo, Toshiba, LG là những nhãn hiệu được người tiêu dùng tin tưởng. Hiện nay, máy giặt Hitachi loại 6kg có giá: 4,2 triệu đồng/chiếc, loại 7kg: 5,2 triệu đồng/chiếc; máy giặt Sanyo 6,5kg: 3,1 triệu đồng/chiếc, loại 7kg: 3,7 triệu đồng/chiếc; Toshiba loại 6,5kg có giá: 3,35 triệu đồng/chiếc, loại 7kg: 3,6 đồng/chiếc.

HẢI ĐĂNG