04:07, 17/07/2005

Truyền hình kỹ thuật số đang lấn sân

Từ đầu tháng 6-2005, Công ty Đầu tư - Phát triển công nghệ truyền hình Việt Nam thuộc Bộ Bưu chính viễn thông đã giới thiệu đến người xem truyền hình khu vực Nha Trang dịch vụ truyền hình...

Từ đầu tháng 6-2005, Công ty Đầu tư - Phát triển công nghệ truyền hình Việt Nam thuộc Bộ Bưu chính viễn thông đã giới thiệu đến người xem truyền hình khu vực Nha Trang dịch vụ truyền hình kỹ thuật số Việt Nam (VTC). Hiện nay, đại lý chính thức của VTC là Doanh nghiệp tư nhân Thương mại - Dịch vụ điện tử Viết Hùng (105 Trần Quý Cáp, Nha Trang).

Ưu điểm trước tiên của VTC là không phải trả phí thuê bao hàng tháng, người tiêu dùng chỉ tốn chi phí lắp đặt ban đầu. Chương trình rất phong phú, hấp dẫn, đặc biệt đối với người mê thể thao và ghiền xem phim thì đây là dịch vụ truyền hình khá lý tưởng.

Hiện VTC tại Nha Trang có 18 kênh: VTC1 (kênh tổng hợp của VTC), VTC2 (thể thao, phim truyện của VTC), HTV (Đài PTTH Hà Nội), HBO (phim hành động quốc tế), CNN (kênh tin tức quốc tế tổng hợp Mỹ), MTV (kênh ca nhạc quốc tế của châu Âu), Supersort S3 (kênh thể thao, trực tiếp bóng đá quốc tế), kênh CCTV5 (kênh thể thao, bóng đá của Trung Quốc), kênh DW (kênh tổng hợp tin tức của Đức), VTV1, VTV3, VTV4, HTV9 (Đài Truyền hình TP. Hồ Chí Minh), TV5 (tổng hợp tin tức Pháp), OPT (tổng hợp tin tức Nga), Cartoon Network (phim hoạt hình), CCTV4 (truyền hình Trung Quốc), kênh Discovery (khám phá thế giới). Trong số này, 2 kênh riêng của VTC (1 và 2) có chương trình giải trí rất phong phú, mới lạ, nhất là sau khi VTC thực hiện truyền hình trực tiếp Đại hội Liên đoàn Bóng đá khóa V đã thu hút được sự chú ý của dư luận. Ngoài ra, VTC còn có các kênh phát thanh cung cấp tin tức thời sự và giải trí.

VTC là công nghệ truyền hình kỹ thuật số mặt đất được phát bằng tần số UHF, âm thanh nổi Stereo chất lượng cao. Tại Nha Trang, VTC đặt trạm phát tại Bưu điện tỉnh và dự kiến sắp đến sẽ nâng công suất máy phát lên thêm 9 kênh (tổng cộng 27 kênh). Bên cạnh đó, VTC sẽ đặt một số đầu phát tại huyện Ninh Hòa, thị xã Cam Ranh để nâng phạm vi phủ sóng ra khu vực các huyện.

Hiện nay, giá thiết bị 2,2 triệu đồng gồm có một đầu thu bảo hành 2 năm, anten thông thường và dây dẫn tính riêng. 

Một số hạn chế của VTC là hiện nay chỉ sử dụng trong phạm vi TP. Nha Trang và một số vùng ngoại thành (phạm vi bán kính 20km); Mỗi đầu phát chỉ sử dụng cho một ti vi.

QUỐC KHÁNH