09:07, 05/07/2005

Hyundai Vinashin – Vươn tới những tầm cao

Công ty TNHH Nhà máy Tàu biển Hyundai Vinashin (HVS) là liên doanh giữa Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (VINASHIN) và Tập đoàn Hyundai của Hàn Quốc, hoạt động...

Công ty TNHH Nhà máy Tàu biển Hyundai Vinashin (HVS) là liên doanh giữa Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (VINASHIN) và Tập đoàn Hyundai của Hàn Quốc, hoạt động trên các lĩnh vực sửa chữa, hoán cải, đóng mới tàu thủy và gia công kết cấu thép xa bờ. Công ty có trụ sở chính đặt tại số 1 Mỹ Giang, Ninh Phước, Ninh Hòa, Khánh Hòa.

Tàu MIGNON sau khi hoán cải.

Sau 5 năm hoạt động chính thức, từ tháng 4-1999 đến nay, bằng sự nỗ lực không mệt mỏi của hơn 4.000 công nhân viên Việt Nam dưới sự điều hành của 70 chuyên gia Hàn Quốc, Công ty đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận: Đã sửa chữa thành công 550 tàu các loại (năm 2004: 113 tàu) trong đó số tàu nước ngoài là 515 tàu; đạt doanh thu 297,4 triệu USD (hơn 4.684 tỉ đồng). Nhìn từ khía cạnh kinh tế, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghiệp nặng, ít có doanh nghiệp trẻ nào đạt được thành tựu như HVS.

Ngoài việc sửa chữa các loại tàu thông thường như tàu hàng, tàu dầu, tàu cẩu, tàu container… HVS đã thực hiện thành công nhiều dự án lớn với khối lượng công việc khổng lồ và yêu cầu hàm lượng kỹ thuật cao như thay mới 3.000 tấn thép phần đáy mũi tàu container 4.700 TEU CMA CMG NORMANDIE của Pháp (6-2001), hoán cải tàu GORYO 6 từ tàu chở hàng thành tàu hút cát tự bốc dỡ (7-2002) - hiện nay, tàu này là một trong những tàu hút cát tự bốc dỡ lớn nhất thế giới; sửa chữa thành công tàu chứa dầu nổi Chí Linh, Ba Vì và giàn khoan Cửu Long. Đặc biệt, từ tháng 4-2002 – 8- 2003, HVS đã chế tạo mới thành công giàn xử lý trung tâm giàn khoan dầu TALISMAN.

Nhiều chủ tàu Nhật Bản - đất nước có công nghệ đóng tàu và sửa chữa tàu rất cao đã rất tin cậy vào chất lượng dịch vụ của HVS, năm 2004 đã có 26 tàu các loại thuộc nhiều hãng tàu khác nhau của Nhật Bản vào sửa chữa tại HVS.

Theo nhận định của ông Park You Sang, nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty, hiện nay trên thế giới có khoảng 6.500 tàu các loại đang hoạt động, hàng năm có khoảng 40% (tương đương 2.600 tàu) số lượng tàu cần được sửa chữa và nâng cấp. Những con số này cho thấy để nhận được trên 100 hợp đồng sửa chữa lớn mỗi năm, HVS phải vượt qua những thử thách rất lớn.

Một góc Nhà máy HVS.

Năm 2005, HVS đặt mục tiêu doanh thu 106 triệu USD, tăng 43% so với doanh thu năm 2004. Con số này chắc chắn sẽ đạt được thông qua việc thực hiện dự án hoán cải nối dài thân tàu cho 5 tàu chở ô tô của hãng vận tải biển Wallenius của Thụy Điển và nhiều dự án lớn khác. Hiện nay, con tàu đầu tiên của dự án hoán cải - tàu MIGNON - đã được hoán cải thành công và tái bàn giao lại cho chủ tàu vào ngày 4-5-2005, con tàu thứ 2 - ELEKTRA đã vào nhà máy ngày 31-5. Được biết, đây là dự án hoán cải tàu chở ôtô đầu tiên trên thế giới được thực hiện tại HVS. Ông Lee Sung Woo - Tổng Giám đốc Công ty cho biết, nếu HVS hoán cải thành công dự án WALLENIUS PCTC này, phía chủ tàu sẽ sẵn sàng giao cho HVS hoán cải 6 tàu khác với hạng mục hoán cải tương tự và đây cũng là lượng phù sa màu mỡ cho mảnh đất HVS đầy tiềm năng.

Đầu tháng 6-2005, HVS trở thành nhà máy tàu biển thứ 6 trên thế giới có đủ mọi tiêu chí kỹ thuật, công nghệ, an toàn để sửa chữa tàu chở khí hóa lỏng (tàu LNG). Đây là dự án sửa chữa tàu LNG đầu tiên tại Việt Nam thực hiện tại HVS. Việc sửa chữa tàu LNG không những đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao mà nhà máy phải đáp ứng mọi yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, an toàn hàng hải từ phía chủ tàu. Đây là dự án đầu tiên nên HVS phải cần sự hỗ trợ về nhân lực và công nghệ từ HMD, với sự hỗ trợ của 40 chuyên gia, kỹ sư có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực sửa chữa tàu LNG. Hy vọng trong thời gian không lâu, kỹ sư, công nhân Việt Nam của HVS sẽ đảm nhiệm được công việc này.

Với quan niệm công nhân viên (CNV) là tài sản quý giá nhất của Công ty, hàng năm Công ty luôn thực hiện những chương trình giáo dục và đào tạo cho toàn thể CNV, đồng thời có những chính sách hỗ trợ tích cực và tạo môi trường làm việc tốt nhất cho người lao động. Để nâng cao tinh thần làm việc, tăng cường sức mạnh thể chất, hàng năm Công ty đã tổ chức các khóa huấn luyện định kỳ cho CNV. Chính những hoạt động này đã góp phần thúc đẩy sự phát triển của HVS, tạo một phong cách văn hóa doanh nghiệp riêng biệt cho HVS. Với đặc trưng của ngành công nghiệp nặng sửa chữa tàu biển, tai nạn lao động luôn là mối lo ngại của toàn thể ban lãnh đạo và CNV Công ty. Với mục tiêu giáo dục, nhắc nhở ý thức chấp hành nội quy an toàn khi làm việc, đảm bảo an toàn cho bản thân và đồng nghiệp, đẩy lùi tai nạn lao động, sáng Thứ ba hàng tuần, cán bộ quản lý, CNV của các phòng ban thay phiên nhau cổ động, phát tờ rơi với nội dung nhắc nhở CNV về an toàn khi làm việc. Đặc biệt, Ban Chấp hành Công đoàn HVS cũng tham gia tích cực vào các chiến dịch phát động an toàn, giáo dục an toàn, đẩy lùi tai nạn lao động tại Công ty.

Nằm trong chính sách phúc lợi của Công ty, đám cưới tập thể được tổ chức 3 tháng một lần, đến nay Công ty đã tổ chức đám cưới tập thể cho 11 đôi nam nữ là CNV của Công ty hoặc là CNV của Công ty với người ngoài Công ty. Ngoài ra, các chính sách phúc lợi khác như giặt đồ cho công nhân và kỹ sư trực tiếp sản xuất; tổ chức thăm hỏi gia đình CNV cũng được Công ty chú trọng.

Đi đôi với việc tổ chức bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ tại Công ty, hàng năm Công ty đều gửi công nhân đi đào tạo tại Công ty HMD - Hàn Quốc. Hiện nay, có 200 công nhân thuộc các bộ phận: sơn, giàn giáo, vỏ tàu đang được đào tạo tại HMD. Bên cạnh đó, hàng năm các trưởng bộ phận - những người giữ vị trí quan trọng trong đội ngũ quản lý Công ty cũng được đi tham quan và học tập tại Hàn Quốc.

Là doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, HVS luôn quan tâm tham gia các hoạt động kinh tế, xã hội, thể thao, văn hóa của địa phương. Công ty đã tích cực hỗ trợ cho Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Hỗ trợ từ thiện xã hội tỉnh, tham gia mua công trái giáo dục, giúp đỡ kinh phí phẫu thuật phục hồi chức năng hòa nhập cộng đồng cho trẻ em khuyết tật, tài trợ cho các giải thể thao tại địa phương, tài trợ cho các chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam và Hàn Quốc…

Công ty HVS đã và đang làm hết sức mình, phấn đấu trở thành một trong những nhà máy tàu biển hàng đầu thế giới, góp phần tích cực vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước nói chung và ngành Công nghiệp tàu biển Việt Nam nói riêng.

HUỲNH NGỌC TÀI