03:07, 11/07/2004

Công ty CN tàu thủy Nha Trang vững bước đi lên

Ngày 26-7-1997, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy (CNTT) Việt Nam ký quyết định cho phép Công ty CNTT Nha Trang (NHATRANG SICO)...

Đóng mới tàu ở Công ty Công nghiệp tàu thủy Nha Trang.

Ngày 26-7-1997, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy (CNTT) Việt Nam ký quyết định cho phép Công ty CNTT Nha Trang (NHATRANG SICO) đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng như cầu cảng, đường triền, bãi đậu tàu và đặc biệt lắp đặt dây chuyền đóng tàu bằng vật liệu Composite theo công nghệ của Ba Lan với tổng giá trị đầu tư là 27 tỷ đồng. Nhờ chủ trương đúng đắn này, bộ mặt của Công ty đã “thay da, đổi thịt”, năng lực sản xuất từng bước được nâng cao. Từ chỗ Công ty chỉ đóng mới và sửa chữa các loại phương tiện thủy có trọng tải dưới 300 tấn, đến nay Công ty đã đóng mới được các phương tiện thủy có trọng tải 400 tấn, sửa chữa các tàu có trọng tải 600 tấn, xà lan 1.000 tấn. Doanh thu của Công ty năm sau cao hơn năm trước. Đời sống CBCNV từng bước được cải thiện và nâng cao.

Tàu Vũ Long 06 là con tàu lớn nhất từ trước đến nay do Công ty CNTT Nha Trang sản xuất.

Để phát huy hết nội lực, Công ty đã mạnh dạn đầu tư thêm trang thiết bị máy móc, ứng dụng công nghệ mới vào lĩnh vực đóng tàu. Việc áp dụng phương pháp đấu ghép tổng đoạn và áp dụng phần mềm Autoship trong thiết kế đã khắc phục được hạn chế về mặt bằng và kỹ thuật, đó là 2 yếu tố khó khăn nhất trong sản xuất. Đây chính là bước đột phá của Công ty khi mạnh dạn sản xuất các loại sản phẩm lớn hơn khả năng hiện có. Năm 2002 là mốc son đánh dấu bước trưởng thành của mình, Công ty mở rộng lĩnh vực sản xuất kinh doanh và có nhiều sản phẩm mới như đóng mới tàu hút bùn 300m3/giờ, tàu khách 40 chỗ bằng vật liệu Composite, tàu câu cá ngừ đại dương 17m vỏ nhựa theo công nghệ của Ba Lan và một số ca nô cao tốc. Công ty đăng ký thêm chức năng tư vấn thiết kế tàu thủy, bước đầu đã tự thiết kế được một số sản phẩm như: tàu chở nước 100 tấn, phà 60 tấn, phà 200 tấn, tàu khách 40 chỗ… Bằng trình độ của đội ngũ cán bộ kỹ thuật và tay nghề công nhân qua các sản phẩm, Công ty đã tạo được niềm tin với khách hàng và cùng khách hàng lo nguồn vốn, chế độ bảo hành… nên lần đầu tiên Công ty có khách hàng đặt đóng tàu vận tải lớn như Công ty TNHH Bình Dương (Thái Bình) đặt đóng tàu 1.000 tấn, Công ty SAIGON SHIPMARINE (TP. Hồ Chí Minh) đặt đóng 2 tàu kéo có công suất 1.200 CV. Ngày 2-6-2004, Công ty đã hoàn thành và chính thức bàn giao tàu Vũ Long 06 có trọng tải 1.200 tấn cho Công ty TNHH Vũ Long (Khánh Hòa) và tiếp tục ký hợp đồng đóng mới tàu 2.000 tấn với Công ty TNHH Vũ Long.

Có thể nói, những kết quả đạt được đã khẳng định vị thế của Công ty trên thị trường của ngành đóng tàu và từng bước đáp ứng được nhu cầu của cơ chế thị trường.

XUÂN BÌNH