
Theo thống kê của Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), tính đến 31/5/2013, còn khoảng 12 triệu bộ SIM/kit đã được kích hoạt trước 1/1/2013 nhưng đến giờ vẫn không phát sinh cước, gây lãng phí tài nguyên kho số.
Theo thống kê của Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), tính đến 31/5/2013, còn khoảng 12 triệu bộ SIM/kit đã được kích hoạt trước 1/1/2013 nhưng đến giờ vẫn không phát sinh cước, gây lãng phí tài nguyên kho số.
![]() |
Tuy nhiên, việc xử lý số SIM/kit không phát sinh cước này lại đang gây tranh cãi giữa các DN viễn thông. Tại cuộc họp bàn về vấn đề này do Cục Viễn thông chủ trì mới đây, ông Nguyễn Việt Dũng - Trưởng phòng Kinh doanh của Viettel đề xuất, với những bộ SIM/kit đã kích hoạt trước ngày 1/1/2013 mà đến nay vẫn không phát sinh lưu lượng thì sẽ thống nhất một thời hạn chung là 1/9/2013 để các nhà mạng cùng đưa hết về tài khoản mức 0 đồng.
Không đồng tình với đề xuất trên, ông Nguyễn Đình Chiến - Phó Tổng Giám đốc MobiFone cho rằng, trong số các bộ SIM/kit đã kích hoạt nhưng không phát sinh giá cước, có nhiều SIM/kit đang nằm trong tay người dùng thật sự chứ không phải diện "găm hàng" của các đại lý hoặc người đầu cơ. Vì vậy, nếu mạnh tay cắt tài khoản sẽ có thể gây ra phản ứng tiêu cực từ người dân. Đại diện VinaPhone cũng lo ngại, nếu xử lý mạnh ngay lúc này sẽ gây ảnh hưởng tới quyền lợi của hàng chục ngàn đại lý trên cả nước.
Có thể nói, số lượng lớn SIM đã kích hoạt nhưng không phát sinh cước là hệ quả của việc các nhà mạng "lỏng tay" với hiện tượng giả mạo đăng ký thông tin để kích hoạt thuê bao. Rất nhiều đại lý công khai rao bán SIM "không cần đăng ký" vi phạm quy định của Bộ TT&TT. Thậm chí, trang web hoạt động theo mô hình bán hàng theo nhóm NhanhMua.vn còn ngang nhiên rao bán SIM sinh viên MobiFone "không cần đăng ký". Theo ông Nguyễn Xuân Trụ - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, với những trường hợp vi phạm như vậy, Cục sẽ yêu cầu nhà mạng ngay lập tức "cắt" kết nối.
Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng chỉ đạo, với những SIM/kit đã kích hoạt trước 1/1/2013, không cần can thiệp bằng biện pháp hành chính, chậm nhất 30/9/2013, khoảng 12 triệu bộ SIM/kit tồn, gồm cả những SIM/kit thuộc diện được khuyến mại cũng sẽ bị "xóa sổ". Ngay từ bây giờ, các DN viễn thông phải triển khai các hoạt động truyền thông, thông báo để khách hàng có nhu cầu sử dụng thực sự nhanh chóng phát sinh cước cho những bộ SIM/kit đã kích hoạt trước 1/1/2013, đồng thời phải tự giải quyết những tranh chấp phát sinh liên quan. Các DN viễn thông phải có trách nhiệm xác định SIM/kit này đang nằm trong tay đại lý hay người tiêu dùng.Việc để xảy ra tình trạng lãng phí tài nguyên kho số như hiện nay, lỗi chủ yếu do các nhà mạng. Nếu nhà mạng áp dụng nghiêm túc quy định hiện hành về thời hạn bị khóa SIM/kit và thu hồi số (60 ngày sau khi kích hoạt tài khoản mà không phát sinh cước sẽ bị cắt một chiều, thêm 15 ngày nữa sẽ bị cắt 2 chiều, tối đa 105 ngày sẽ bị cắt số) thì lượng SIM/kit tồn trên kênh phân phối sẽ không lớn như vậy.
Theo KTĐT





