Góc ảnh
15:51, 20/04/2024

Ninh Hòa: Sôi nổi Hội thi chữa cháy

H.Đ

Ngày 20-4, Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” thị xã Ninh Hòa đã diễn ra sôi nổi, hấp dẫn, chất lượng và đạt kết quả cao.

Theo đó, các “tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” trên địa bàn thị xã đã tham gia phần thi lý thuyết về những kiến thức, quy định về an toàn phòng cháy chữa cháy. Hội thi sôi động nhất ở phần thi thực hành. Tại đây, tình huống được đưa ra đó 1 ngôi nhà ở kết hợp kinh doanh đang bị cháy. Ngôi nhà này có cửa đang bị khóa ngoài bằng 1 ổ khóa cầu cong, bên trong ngôi nhà có 2 người đã bị ngất xỉu và 4 đám cháy lớn. Ngoài ra, còn có 6 kiện tài sản cần phải vận chuyển khỏi đám cháy. Mỗi đội tham gia có 6 thành viên thực hiện đầy đủ các bước phá cửa, dập tắt đám cháy, đưa người và kiện hàng ra khỏi đám cháy theo đúng điều lệ và tuần tự các bước theo quy định.

Ban tổ chức tặng cờ lưu niệm cho các đội thi
Ban tổ chức tặng cờ lưu niệm cho các đội thi

Khi tiếng còi báo cháy vang lên, các thành viên nhanh chóng đeo nón bảo hộ, mang bình chữa cháy đến nơi có cháy. Sau khi dùng kìm cộng lực khẩn trương phá khóa, các thành viên khác xông vào nhà, mở bình chữa cháy dập tắt ngọn lửa. Kế đó, 2 thành viên khiêng người bị thương ra ngoài, các thành viên còn lại mang các kiện hàng rời khỏi đám cháy.

Các đội thi xuất phát sau hiệu lệnh báo cháy
Các đội thi xuất phát sau hiệu lệnh báo cháy.
Nhanh chóng đội mũ bảo hộ
Phá khóa vào nhà
Nhanh chóng dập tắt đám cháy
Cõng người bị thương ra ngoài
Đưa người và kiện hàng rời khỏi đám cháy, đến nơi an toàn.

Qua quan sát của chúng tôi, có lẽ nhờ được tập huấn và thực hành thường xuyên, nên các thành viên trong tổ đã phân công cụ thể nhiệm vụ từng người. Ai nấy đều thực hiện thành thục và tuân thủ đúng hiệu lệnh trong suốt quá trình chữa cháy, cứu nạn cứu hộ.

Hội thi được thực hiện dưới sự hỗ trợ, giám sát và hướng dẫn của lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp
Hội thi được thực hiện dưới sự hỗ trợ, giám sát và hướng dẫn của lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp

Ông Lê Minh Tâm, Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa cho biết, thời gian gần đây, trên cả nước xảy ra nhiều vụ cháy nhà ở liền kề trong khu dân cư gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Nhà ở liền kề, nhà ở kết hợp sản xuất - kinh doanh nằm xen lẫn trong khu dân cư có diện tích không lớn, loại nhà này sử dụng chung một cửa ra vào, không có lối thoát nạn riêng giữa khu vực sinh hoạt và khu vực sản xuất kinh doanh. Trên địa bàn thị xã Ninh Hòa còn tồn tại nhiều khu dân cư có số lượng nhà liền kề nằm san sát nhau, khi xảy ra cháy, nổ, nếu không kịp thời xử lý sẽ gây hậu quả vô cùng nghiêm trọng về người và tài sản.

Trong các năm 2022 và 2023, UBND thị xã đã chỉ đạo UBND các xã, phường tổ chức rà soát, xây dựng các mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy”, đến nay, trên toàn thị xã có tổng cộng 33 mô hình hoạt động tại 22/27 xã, phường. Nhằm tạo khí thế thi đua sôi nổi trong phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, đồng thời là dịp để người dân trên địa bàn thị xã trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Bổ sung kiến thức, năng lực, kỹ năng xử lý tình huống cháy, nổ, cứu người, cứu tài sản cho các thành viên trong hộ gia đình thuộc “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy”, đưa hoạt động các tổ này đi vào thực chất; phát huy có hiệu quả phương châm “Bốn tại chỗ” trong việc xử lý các tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn xảy ra tại khu dân cư.

Khen thưởng cho các tập thể xuất sắc
Khen thưởng cho các cá nhân xuất sắc

Theo đánh giá của ban giám khảo, là lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp, các đội thi đã thể hiện tốt kiến thức, kỹ năng, chiến thuật chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, nêu cao tinh thần tập thể, phối hợp và hiệp đồng chặt chẽ để hoàn thành xuất sắc các môn thi đấu, đạt thành tích cao trong Hội thi.

Kết thúc hội thi, Ban tổ chức Hội thi đã trao khen thưởng cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc.

H.Đ


Ý kiến bạn đọc