10:06, 08/06/2017

Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa 2017: Sẽ là một kỳ lễ hội thú vị

Tối 10-6, Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa 2017 với chủ đề "Mở rộng vòng tay bè bạn" sẽ khai mạc tại Quảng trường 2-4 TP. Nha Trang. 

Tối 10-6, Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa 2017 với chủ đề “Mở rộng vòng tay bè bạn” sẽ khai mạc tại Quảng trường 2-4 TP. Nha Trang. Trả lời phỏng vấn Báo Khánh Hòa, ông Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC) Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa 2017 cho biết:

 

Đến thời điểm này công tác chuẩn bị cho lễ hội đã hoàn tất. Những ngày qua các nghệ sĩ tham gia biểu diễn lễ khai mạc, lễ hội đường phố, lễ bế mạc… đã tích cực tập luyện nhằm đem đến cho khán giả những tiết mục nghệ thuật đặc sắc, phản ánh được bản sắc văn hóa của Khánh Hòa, cũng như tiềm năng kinh tế - du lịch của tỉnh.


- Thưa ông, chủ đề “Mở rộng vòng tay bè bạn” được thể hiện như thế nào ở Festival Biển 2017?


- Đất nước đang trong thời kỳ hội nhập và phát triển, trong đó Nha Trang - Khánh Hòa đã và đang trở thành vùng đất năng động, hội nhập sâu rộng về kinh tế và văn hóa, là vùng đất hội tụ của bạn bè bốn phương. Chính vì vậy, tỉnh chọn chủ đề của Festival Biển 2017 là “Mở rộng vòng tay bè bạn”.


Chủ đề này sẽ được thể hiện một cách hài hòa giữa nội dung chương trình cũng như thiết kế sân khấu. Sân khấu chính của Festival Biển ở Quảng trường 2-4 Nha Trang mang dáng dấp con tàu chở bạn bè bốn phương đến với Nha Trang - Khánh Hòa, hai bên sân khấu sẽ như hai cánh tay chào đón bạn bè. Đạo diễn Lê Quý Dương (người chịu trách nhiệm đạo diễn các chương trình chính của Festival Biển), cũng đã xây dựng nên chương trình tổng thể có sự kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại, giữa bản sắc văn hóa Việt Nam và quốc tế. Công chúng đến xem lễ hội sẽ được thưởng thức những tiết mục mang đậm bản sắc văn hóa xứ Trầm Hương (lễ hội cầu cư, múa Chăm…), các tiết mục nghệ thuật giới thiệu các di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam (múa cung đình Huế, cồng chiêng Tây Nguyên…) và các tiết mục của 5 đoàn nghệ thuật quốc tế đến từ: Tây Ban Nha, Nga, Hàn Quốc, Pháp, Australia. Nói cách khác, Nha Trang - Khánh Hòa là nơi hội tụ các giá trị văn hóa truyền thống và hiện đại của Việt Nam và quốc tế.


- Tại buổi họp báo Festival Biển 2017, có ý kiến cho rằng chất biển đảo của lễ hội còn ít. Xin ông cho biết BTC đã giải quyết vấn đề này như thế nào?

 

- BTC luôn ý thức giữ gìn và phát huy dấu ấn biển đảo của Festival Biển. Ở lễ hội lần này, ngoài các chương trình khai mạc, bế mạc, lễ hội đường phố với nhiều tiết mục nghệ thuật gắn với giá trị văn hóa biển đảo, BTC đã dành hẳn chương trình Đêm ngọc trai là chương trình nghệ thuật tôn vinh giá trị văn hóa, vẻ đẹp của biển đảo. Tiếp thu ý kiến của các lãnh đạo tỉnh cũng như các nhà báo, BTC đã cho bổ sung một số tiết mục để làm đậm thêm tính biển đảo của đêm khai mạc. Trong đêm khai mạc sẽ có những ca khúc mang đậm chất biển đảo: Tổ quốc gọi tên mình, Nghe em hát ở Trường Sa, Hãy nhuốm gió biển khơi… các tiết mục quốc tế cũng gắn với biển đảo, môi trường.


Ngoài các chương trình chính, các chương trình hưởng ứng Festival Biển 2017 do các doanh nghiệp, đơn vị trong tỉnh tổ chức cũng có nhiều dấu ấn về biển đảo.

 

Trang trí xe hoa phục vụ lễ hội đường phố

Trang trí xe hoa phục vụ lễ hội đường phố

 

- Thưa ông, điểm mới của Festival Biển 2017 là gì ? Ông kỳ vọng gì ở lễ hội lần này?


- Fesstival Biển 2017 có khoảng 50 hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch. Trong đó, đường Trần Phú được kỳ vọng là con đường của lễ hội với nhiều sự kiện diễn ra ở công viên bờ biển, các sân khấu lớn nhỏ dọc theo con đường này. Điểm mới của Festival Biển 2017 lần đầu tiên có một Lễ hội đường phố được tổ chức đúng nghĩa. Theo kịch bản, 15 xe hoa được thiết kế như một sân khấu nhỏ mang theo các nghệ sĩ sẽ được di chuyển đến các tuyến đường chính của TP. Nha Trang để biểu diễn, giao lưu cùng công chúng. Lễ hội không chỉ tập trung ở Quảng trường 2-4 như mọi năm mà sẽ  mở rộng ra toàn thành phố.  Bên cạnh đó, lễ hội lần này tăng tính tương tác, kết nối giữa các chương trình với cộng đồng xã hội thông qua một số cuộc thi, chương trình vui chơi có thưởng hấp dẫn như: cuộc thi làm phim quảng cáo bằng điện thoại thông minh với chủ đề Hơi thở của biển, cuộc thi Bay cùng Nha Trang – làm video clip về Nha Trang bằng flycam, các trò chơi dân gian, thi hóa trang, lễ hội bia…

 

1

Tập luyện chuẩn bị cho lễ hội


Với những sự chuẩn bị đó, BTC hy vọng người dân và du khách đến Nha Trang sẽ được hưởng một kỳ lễ hội thú vị; được hòa mình vào lễ hội, trở thành một phần của lễ hội chứ không đơn thuần chỉ là khán giả.


- Xin cảm ơn ông!

XUÂN THÀNH (thực hiện)