10:06, 01/06/2020

Cần có giải pháp đưa du lịch phát triển bền vững

Theo dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa lần thứ XVIII, 5 năm qua, các ngành dịch vụ tiếp tục phát triển nhanh với tốc độ tăng trưởng bình quân 8,7%/năm, cao hơn tốc độ tăng trưởng GRDP. Trong đó, ngành Du lịch phát triển theo định hướng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; ....

Ông Nguyễn Văn Thành - nguyên Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch: Cần có giải pháp đưa du lịch phát triển bền vững

 

Theo dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa lần thứ XVIII, 5 năm qua, các ngành dịch vụ tiếp tục phát triển nhanh với tốc độ tăng trưởng bình quân 8,7%/năm, cao hơn tốc độ tăng trưởng GRDP. Trong đó, ngành Du lịch phát triển theo định hướng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; doanh thu du lịch tăng bình quân 22,1%/năm; tổng số khách du lịch đến Khánh Hòa giai đoạn 2016 - 2020 đạt 30,8 triệu lượt, tăng bình quân 13,2%/năm (khách quốc tế đạt 13,5 triệu lượt, tăng bình quân 32,6%/năm); cơ sở kinh doanh du lịch tiếp tục phát triển theo xu hướng đầu tư chiều sâu và quy mô lớn; các loại hình, sản phẩm du lịch ngày càng đa dạng, nâng cao chất lượng; hoạt động xúc tiến, quảng bá, kết nối phát triển du lịch được đẩy mạnh; công tác an ninh trật tự, vệ sinh môi trường du lịch tiếp tục được tăng cường.


Tôi hoàn toàn nhất trí với những đánh giá tổng quát trên vì đó là những thành tích rất đáng tự hào của du lịch Khánh Hòa. Tuy nhiên, đi sâu phân tích, mổ xẻ, du lịch Khánh Hòa vẫn còn nhiều điều cần phải điều chỉnh trong thời gian tới. Thực tế cho thấy, lượng khách quốc tế đến Khánh Hòa tăng nhanh nhưng tập trung chủ yếu vào thị trường khách Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc…, trong khi dòng khách Tây Âu và Bắc Mỹ (có mức chi tiêu cao) liên tục sút giảm trong nhiều năm qua. Sự phát triển của dòng khách giá rẻ đã gây ra nhiều khó khăn trong việc quản lý nhà nước về du lịch, phần nào ảnh hưởng đến mục tiêu phát triển du lịch bền vững. Thực tế cho thấy, trong đợt dịch Covid-19 từ đầu năm 2020 đến nay, du lịch Khánh Hòa là một trong những địa phương chịu tổn thất nặng nề nhất, sớm nhất bởi quá phụ thuộc vào thị trường khách Trung Quốc.


Khánh Hòa có 3 vùng trọng điểm về du lịch là Nha Trang, Cam Ranh và Vân Phong nhưng đến nay, du lịch chủ yếu phát triển ở Nha Trang, gần đây mới phát triển ở bắc bán đảo Cam Ranh, còn khu vực phía bắc chưa có nhiều dự án. Sự phát triển quá “nóng” của Nha Trang đã dẫn đến sự quá tải về hạ tầng du lịch. Bên cạnh đó, trong nhiều năm qua, du lịch Khánh Hòa có quá nhiều dự án về lưu trú nhưng lại quá ít các dự án về văn hóa, vui chơi giải trí. Nha Trang là một trung tâm du lịch lớn nhưng lại chưa có trung tâm biểu diễn nghệ thuật, bảo tàng lớn; thành phố có quá ít công viên… Sự phát triển thiếu cân bằng này đã dẫn đến du lịch Nha Trang - Khánh Hòa giảm bớt sức hút, mức chi tiêu của du khách chưa cao...


Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đặt mục tiêu tập trung xây dựng tỉnh Khánh Hòa ngày càng giàu đẹp, trở thành trung tâm kinh tế - du lịch, khoa học và công nghệ, trung tâm đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế biển, kinh tế du lịch và chăm sóc sức khỏe nhân dân của vùng duyên hải Nam Trung bộ, Tây Nguyên và của cả nước theo Kết luận số 53 của Bộ Chính trị; tập trung phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn gắn với bảo vệ môi trường, phát triển các ngành, nghề phụ trợ; thu hút đầu tư để tạo ra các sản phẩm du lịch đa dạng, hấp dẫn. Đồng thời, tăng cường kết nối với các tỉnh trong khu vực, liên kết vùng để nâng cao năng lực cạnh tranh và sức hấp dẫn của du lịch Khánh Hòa. Đây là mục tiêu rất đúng đắn, phù hợp với tiềm năng thế mạnh của tỉnh. Tuy nhiên, để làm được điều này, cần có quyết tâm cao và kiên định với mục tiêu đề ra, có giải pháp hữu hiệu để biến tiềm năng thành hiện thực.


Tôi mong muốn Báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII sẽ đưa ra được các giải pháp để du lịch Khánh Hòa phát triển mạnh về chất; trở thành trung tâm du lịch lớn đủ sức cạnh tranh với các điểm du lịch nổi tiếng trong khu vực Đông Nam Á. Theo đó, Khánh Hòa cần có các giải pháp, cơ chế ưu đãi phù hợp để đẩy mạnh thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch, nhất là các dự án về vui chơi giải trí, cần có những cơ chế đặc thù để thu hút các nhà đầu tư thực hiện các dự án về vui chơi giải trí. Trong việc đầu tư phát triển du lịch, cần có giải pháp hạn chế các dự án khách sạn cao tầng ở TP. Nha Trang, khuyến khích đầu tư vào khu vực phía bắc và phía nam của tỉnh để kéo giãn không gian du lịch của Nha Trang - Khánh Hòa… Trong quá trình phát triển cần có sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ đối với các dự án du lịch, tuân thủ các nguyên tắc về phát triển bền vững, trong đó có việc bảo vệ cảnh quan thiên nhiên và môi trường.


X.T (Ghi)