12:02, 01/02/2022

Nỗ lực hồi sinh du lịch

Sau nhiều nỗ lực, du lịch xứ Trầm Hương đã có dấu hiệu hồi sinh khi lượng khách nội địa tăng cao trở lại, thị trường khách quốc tế cũng được khởi động với các đoàn khách từ Nga, Hàn Quốc… Dẫu vậy vẫn còn nhiều việc phải làm bởi du lịch trong trạng thái "bình thường mới" đã khác rất nhiều.

Sau nhiều nỗ lực, du lịch xứ Trầm Hương đã có dấu hiệu hồi sinh khi lượng khách nội địa tăng cao trở lại, thị trường khách quốc tế cũng được khởi động với các đoàn khách từ Nga, Hàn Quốc… Dẫu vậy vẫn còn nhiều việc phải làm bởi du lịch trong trạng thái “bình thường mới” đã khác rất nhiều.


 Dấu hiệu phục hồi


Từ một trung tâm du lịch sôi động, mỗi năm đón 7 triệu lượt khách, dịch Covid-19 đã khiến du lịch Khánh Hòa gặp vô vàn khó khăn trong 2 năm qua,  đặc biệt là đợt dịch bùng phát lần thứ tư (từ đầu tháng 5-2021 đến nay). Từ cuối tháng 6 đến hết tháng 9-2021, khách sạn, hàng quán cửa đóng then cài; các khu, điểm du lịch, vui chơi giải trí trên địa bàn tỉnh đóng cửa, tạm thời không đón khách để thực hiện công tác phòng, chống dịch. “Từ chỗ hừng hực sức sống, ngành Du lịch bị cơn bão Covid-19 càn quét. Có hơn 95% doanh nghiệp, đại lý lữ hành đóng cửa, tạm dừng hoạt động; các nhà hàng, khách sạn nguội lạnh; xe du lịch nằm bãi. Hơn 80% người lao động ngành Du lịch thất nghiệp…”, ông Phạm Minh Nhựt - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa chia sẻ.

 

Đoàn khách du lịch Nga đến Khánh Hòa.

Đoàn khách du lịch Nga đến Khánh Hòa.


Để phục hồi du lịch, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo ưu tiên tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho lao động ngành Du lịch; lên kế hoạch để khôi phục du lịch từ rất sớm. Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đã hướng dẫn các doanh nghiệp chủ động cơ cấu lại các sản phẩm du lịch mới phù hợp với khách nội địa như: du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch sinh thái theo nhóm nhỏ hoặc gia đình. Đồng thời, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ trên địa bàn tỉnh tích cực chuẩn bị sản phẩm để đón khách du lịch quốc tế như: du lịch kết hợp đánh golf, các tour du lịch khép kín dành cho du khách có “hộ chiếu vắc xin”. Bên cạnh đó, ngành Du lịch đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số; tăng cường xúc tiến, quảng bá và liên kết hợp tác với TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội... để khôi phục du lịch. Đặc biệt, UBND tỉnh chủ động xin triển khai thí điểm đón khách quốc tế có “hộ chiếu vắc xin” từ rất sớm. Nhờ đó, Khánh Hòa đã được chọn là 1 trong 5 địa phương được thí điểm đón khách du lịch quốc tế từ tháng 11-2021.


Sau nhiều nỗ lực, du lịch Khánh Hòa đã có dấu hiệu hồi sinh. Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch cho biết, trong tháng 11-2021, toàn tỉnh đã đón 48.000 lượt khách du lịch, tăng gần 200% so với tháng 10. Tháng 12, tỉnh đón khoảng 60.000 lượt khách du lịch, trong đó có 5.000 lượt khách quốc tế, đặc biệt là có đoàn khách du lịch Nga đến Khánh Hòa sau khi địa phương thực hiện trạng thái “bình thường mới”. Theo kế hoạch, đến cuối tháng 3-2022, Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Anex Việt Nam sẽ tổ chức 26 chuyến bay đưa hơn 8.000 khách Nga đến nghỉ dưỡng ở Khánh Hòa. Nhiều đơn vị cũng đăng ký thực hiện các chuyến bay đưa khách du lịch quốc tế “có hộ chiếu vắc xin” từ Mỹ, Hàn Quốc… đến Khánh Hòa trong năm 2022. Dự kiến, đến tháng 4-2022, tỉnh sẽ mở rộng việc đón khách du lịch quốc tế ra toàn bộ khu vực, cơ sở dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh; hướng tới sự phục hồi du lịch hoàn toàn.


Cần sự đoàn kết để vượt khó


Ông Đinh Ngọc Đức - Vụ trưởng Vụ Thị trường khách du lịch, Tổng cục Du lịch cho rằng: “Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, xuất hiện thêm biến thể Omicron, việc phục hồi thị trường khách quốc tế chắc chắn sẽ chậm hơn dự báo so với trước đây. Chính vì vậy, trong giai đoạn sắp tới, du lịch Khánh Hòa nên tập trung vào thị trường khách nội địa. Tuy nhiên, việc thu hút khách du lịch nội địa sau đợt dịch lần thứ tư cũng không dễ dàng bởi người dân vẫn chưa thật sự an tâm, vẫn e ngại với việc đi du lịch. Cùng với Khánh Hòa, các địa phương Lâm Đồng, Đà Nẵng, Bình Định, Quảng Nam… đang thực hiện khá tốt chiến dịch kích cầu du lịch nên sự cạnh tranh để thu hút khách nội địa trong khu vực miền Trung sẽ rất gay gắt”.


Theo các chuyên gia du lịch, Nha Trang - Khánh Hòa cần phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó cần làm mới sản phẩm để thu hút khách du lịch. “Biển đảo là thế mạnh của du lịch Nha Trang, nhưng muốn du lịch phát triển nhanh và bền vững không thể cứ phụ thuộc mãi vào vẻ đẹp của biển đảo mà cần xây dựng, phát triển các sản phẩm mới như du lịch sinh thái núi rừng, du lịch cộng đồng. Những loại hình du lịch này sẽ thu hút du khách vì luôn hướng đến sự bền vững trong tương lai, hòa mình với thiên nhiên, tạo ra sự gắn kết giữa người dân và du khách”, ông Nguyễn Quý Phương - Vụ trưởng Vụ Lữ hành, Tổng cục Du lịch bày tỏ.  


Trong thời gian gần đây, du lịch Nha Trang đã có sự làm mới sản phẩm. Tour du thuyền khám phá vịnh Nha Trang, du lịch mạo hiểm ở công viên Kong Forest, Tata Show ở Vinpearl Nha Trang… là những sản phẩm được du khách đón nhận hào hứng. Theo ông Heubert - Tổng Quản lý Alma Resort, ngành Du lịch Khánh Hòa cần xây dựng những chương trình kích cầu cụ thể, hấp dẫn để thu hút khách nội địa; có sự liên kết với các hãng lữ hành lớn, các đợt bán vé máy bay giá rẻ để đưa khách đến Nha Trang; phát động tháng du lịch Nha Trang trên toàn quốc. Về lâu dài, bên cạnh thế mạnh về nghỉ dưỡng, tỉnh Khánh Hòa và TP. Nha Trang nên xem xét tổ chức các sự kiện (thể thao, văn hóa, giải trí) thường niên để xây dựng thương hiệu du lịch, đưa Nha Trang trở thành điểm đến hàng đầu Việt Nam.


Trong chuyến công tác mới đây đến Khánh Hòa, ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch đánh giá rất cao sự chủ động triển khai các giải pháp phục hồi du lịch của tỉnh. Theo ông Khánh, các doanh nghiệp dịch vụ du lịch cần phải đoàn kết, đồng hành với cơ quan quản lý nhà nước về du lịch để đưa ra những gói sản phẩm hấp dẫn, tạo được sức hút với du khách. Khoảng lặng giữa dịch bệnh hiện nay, những mất mát của ngành Du lịch lúc này là thách thức, nhưng cũng chính là cơ hội để những người làm du lịch nhìn lại mình, chuẩn bị kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm cho bản thân để đón đầu sự trở lại của du lịch. Với nội lực sẵn có, du lịch Nha Trang - Khánh Hòa sẽ sớm lấy lại sức sống mạnh mẽ vốn có.


Đại dịch Covid-19 chưa biết bao giờ mới chấm dứt. Tương lai phía trước của ngành Du lịch vẫn còn nhiều khó khăn, đòi hỏi những người làm du lịch cần giữ niềm tin, nuôi hy vọng về những gam màu tươi sáng hơn trong bức tranh du lịch năm 2022.


THÀNH NGUYỄN