05:02, 04/02/2022

Diễn viên Kiến An và tình yêu với phố biển

Gặp diễn viên Kiến An trong một chuyến trải nghiệm lễ hội đâm trâu ở huyện Đồng Xuân (tỉnh Phú Yên) cách đây 10 năm, tôi lại có duyên gặp lại ông ở thành phố biển Nha Trang xinh đẹp. Là rể của thành phố biển, ông đã coi Nha Trang như quê hương thứ 2 của mình.

Gặp diễn viên Kiến An trong một chuyến trải nghiệm lễ hội đâm trâu ở huyện Đồng Xuân (tỉnh Phú Yên) cách đây 10 năm, tôi lại có duyên gặp lại ông ở thành phố biển Nha Trang xinh đẹp. Là rể của thành phố biển, ông đã coi Nha Trang như quê hương thứ 2 của mình.


Bén duyên diễn xuất muộn màng


Diễn viên Kiến An chia sẻ, ông đến với con đường diễn xuất khá muộn màng, nhưng được tổ nghề thương nên đóng vai nào cũng được, từ ông lão ăn xin, trùm xã hội đen, người chiến sĩ công an kiên trung, quan tham, đến lão già mê gái… Chính vì vậy, hầu như lúc nào ông cũng có vai diễn dù đã ngoài 60 tuổi.

 

Diễn viên Kiến An trong phim truyền hình Hậu duệ mặt trời.

Diễn viên Kiến An trong phim truyền hình Hậu duệ mặt trời.


Diễn viên Kiến An tên thật là Huỳnh Kiến An, sinh năm 1959 ở TP. Hồ Chí Minh. Sau khi xuất ngũ, ông tham gia lực lượng thanh niên xung phong đi lao động tại vùng Hậu Giang. Sau khi trở về TP. Hồ Chí Minh, ông tham gia phong trào văn nghệ quần chúng tại quận 11. Sau đó, Đoàn Ca nhạc nhẹ Sài Gòn tuyển chọn ca sĩ, ông đăng ký và may mắn được chọn. Sau một thời gian làm ca sĩ, có thời gian ông làm lồng tiếng cho phim Hồng Kông, thậm chí làm thợ chụp ảnh.

 

Diễn viên Kiến An chụp hình cùng fan hâm mộ tại quán cà phê Bonjour trên đường Hoàng Văn Thụ, TP. Nha Trang.

Diễn viên Kiến An chụp hình cùng fan hâm mộ tại quán cà phê Bonjour trên đường Hoàng Văn Thụ, TP. Nha Trang.

 

Những bộ phim truyền hình diễn viên Kiến An tham gia gồm: Hướng nghiệp, Cù lao lúa, Ám ảnh xanh, Trang trại hoa hồng, Cô gái xấu xí, Người đứng trong gió, Trần Trung kỳ án, Hậu duệ mặt trời… Về phim điện ảnh, ông tham gia các phim: Cô hầu gái, Hương Ga, Sắc đẹp ngàn cân, Nữ đại gia, Gái già lắm chiêu… và rất nhiều phim cổ tích.

Cách đây hơn 20 năm, lần ấy đạo diễn Nguyễn Minh Chung nhờ anh thợ chụp ảnh Kiến An đi chụp hình poster cho phim cổ tích quay ở Bến Tre. Trong phim, nghệ sĩ Minh Nhí đóng vai ông quan huyện, do kẹt việc nên không về Bến Tre được. Đạo diễn gọi điện mời nhiều diễn viên khác thế vai nhưng đều bị từ chối. Lúc đó, phó đạo diễn mới đề xuất với đạo diễn Minh Chung, thế là anh thợ chụp ảnh Kiến An trở thành diễn viên bất đắc dĩ. Nhưng kỳ diệu là ông lại diễn rất tốt chất trào phúng của nhân vật, được đoàn làm phim khen ngợi hết lời. “Đối với nhiều diễn viên, từ 40 tuổi đã là độ chín của sự nghiệp diễn xuất, nhưng với tôi thì lại mới chỉ bắt đầu. Sau bước ngoặt ấy, tôi tham gia rất nhiều phim truyền hình lẫn điện ảnh và được khán giả yêu quý”, diễn viên Kiến An tâm sự.


Rể thảo của Nha Trang


Năm 1984, lần đầu tiên Kiến An đến Nha Trang lưu diễn. Lần đó, chàng thanh niên đất Sài Thành đã bị “sét đánh” bởi một cô gái Nha Trang xinh đẹp. Những năm đầu mới lập gia đình, do cuộc sống khó khăn nên vài năm vợ chồng ông mới về Nha Trang một lần. Nhưng 10 năm gần đây, khi 2 con đã trưởng thành và có cuộc sống riêng, vợ chồng ông về thường xuyên hơn. “Cứ rảnh là tôi cùng vợ lên đường về thăm ngoại, có khi một năm về mấy lần. Về đến Nha Trang, cùng ăn với má bữa cơm, thỉnh thoảng cùng nhau đúc bánh xèo hoặc cà phê vào mỗi sáng, tôi cảm thấy thật ấm cúng và gắn bó. Giờ thì Nha Trang đã thật sự trở thành quê hương thứ 2 của tôi bởi nơi đây có gia đình bên vợ luôn yêu thương chúng tôi. Tôi và vợ đã có kế hoạch về Nha Trang sống lâu dài…”, ông tâm sự.

 

Gia đình diễn viên Kiến An sum vầy cùng má vợ trong căn nhà nhỏ  trên đường Nguyễn Thiện Thuật (TP. Nha Trang).

Gia đình diễn viên Kiến An sum vầy cùng má vợ trong căn nhà nhỏ trên đường Nguyễn Thiện Thuật (TP. Nha Trang).


Bà Thu Hoa, vợ ông cho biết: “Sau khi hoàn thành 2 phim của hãng Galaxy là Mưu kế thượng lưu và Người tình muôn mặt, anh quyết định không nhận phim nữa để 2 vợ chồng dành nhiều thời gian về Nha Trang sống với má. Về với bà lâu lâu để bà vui, vợ chồng có dịp nấu các món ngon bồi dưỡng sức khỏe cho bà”...

 

Diễn viên Kiến An:

“Ở tuổi 40 tôi mới rẽ hướng sang phim ảnh và không được đào tạo bài bản thông qua trường lớp. Trước khi bước vào nghiệp diễn, tôi làm thuyết minh phim nên cũng có kinh nghiệm. Vì vậy, tôi thể hiện nhân vật bằng chính những trải nghiệm, va đập thực tế. Tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ là diễn viên hoặc chủ đích phải trở thành người nổi tiếng. Tôi muốn nhắn nhủ tới các bạn trẻ rằng, khi cơ hội đến, dù là rất nhỏ nhưng bạn đừng bỏ qua, bởi đôi khi chính cơ hội nhỏ nhoi đó sẽ làm thay đổi cuộc đời bạn”.
 


Văn Kỳ