11:02, 11/02/2016

Vẽ tranh từ… thức ăn

Có bao giờ bạn nghĩ vài miếng cà rốt, dăm củ hành khô, những cọng rau ngò… trong phút chốc biến thành một bức tranh tuyệt đẹp? Hẳn nhiều bà nội trợ sẽ ồ lên ngạc nhiên vì gia vị, thực phẩm sao lại có thể thành tranh nghệ thuật?

Có bao giờ bạn nghĩ vài miếng cà rốt, dăm củ hành khô, những cọng rau ngò… trong phút chốc biến thành một bức tranh tuyệt đẹp? Hẳn nhiều bà nội trợ sẽ ồ lên ngạc nhiên vì gia vị, thực phẩm sao lại có thể thành tranh nghệ thuật?


Từ một phút ngẫu hứng…


Người có ý tưởng độc đáo này là chị Hoàng Yến - chủ nhân của chuỗi cửa hàng tơ lụa Silk & Silver ở Nha Trang. Chị tự nhận mình không khéo chuyện bếp núc, thế nhưng lại có thể ngồi hàng giờ để “nghịch”... thức ăn, thực phẩm, thỏa sức sáng tạo nên những bức tranh lạ mắt. Thường khi nhìn những món ăn, người xem bị kích thích vị giác, đằng này xem tranh thấy hấp dẫn nhưng lại muốn “xì tốp” ngay cảm giác thèm ăn... vì các món được “vẽ” thành tranh rất xinh xắn, dễ thương.

 

Chị Hoàng Yến đang thực hiện tác phẩm cây tài lộc
Chị Hoàng Yến đang thực hiện tác phẩm cây tài lộc


Chẳng hạn như bức tranh mô tả cảnh hai mẹ con nằm đọc sách trên giường, bên cạnh là ghế sofa có mấy cái gối tựa, nhìn rất thảnh thơi, ấm cúng. Hóa ra, những thứ nội thất sang trọng này chỉ là những mảnh bánh mì sandwich được ghép lại; cây đèn ngủ kế bên cũng được làm từ bánh bông lan; đôi dép đi trong nhà là mẩu bánh bích quy nhỏ xinh. Hai mẹ con thì được nặn từ bột mì, đắp chiếc chăn màu xanh là một lá xà lách! Hoặc như bức tranh “Khi mẹ vắng nhà” mô tả cảnh hai đứa bé chải đầu, cột tóc cho nhau, ấn tượng nhất là mái tóc vàng óng của 2 em bé được tạo từ những cọng mì tôm; mảng tường trong căn nhà ghép lại từ các miếng bánh quy, ô cửa sổ nhìn ra ngoài sân có một nhành cây xanh rủ bóng, được chế tác từ... súp-lơ.

 

Mẹ và con
Mẹ và con


Những bức tranh của chị Yến như dẫn dắt người xem đi vào một thế giới tuổi thơ, ở đó có các trò chơi xích đu, có khu vườn cổ tích, có cả cảnh sinh hoạt thường ngày... rất sinh động. Chị kể, cơ duyên khiến chị mê mẩn, có thể ngồi đến hàng giờ để tạo ra những bức tranh này chính từ một phút ngẫu hứng. Một lần nghe con gái lãng mạn bảo ước gì được lên mặt trăng, chị bỗng nảy ra ý nghĩ sẽ cho con thỏa mãn ước mơ ấy bằng tranh vẽ. Lúc ấy đang nấu ăn, chị táy máy lấy mấy củ cà rốt, củ cải, bí đỏ..., cắt cắt xếp xếp vào đĩa, ít phút sau đã có ngay một bức tranh: mặt trăng là mẩu bí đỏ, những miếng củ cải được xếp thành đám mây, vài cọng cà rốt xếp thành cái thang, ở dưới là một cô bé - cũng được làm từ những nguyên liệu này với chiếc váy màu cà rốt rất... thời trang, chuẩn bị bắc thang lên ngắm ông trăng. “Thấy con vui, mẹ thêm động lực, thế là từ đó mình có sở thích “nghịch” đồ ăn. Mỗi lần đi chợ, đi siêu thị mua thực phẩm, ngoài việc để nấu ăn, mình còn xem thứ ấy có dùng để sáng tác tranh được không? Lắm hôm đi chợ về lỉnh kỉnh đồ, ai nhìn cũng tưởng nhà này tiêu thụ thức ăn dữ quá, nhưng thực ra ăn thì ít mà “phá” thì nhiều!” - chị Yến hài hước nói.

 

Một cảnh trong phim Bạch Tuyết
Một cảnh trong phim Bạch Tuyết


Kể cũng lạ, phút ngẫu hứng ấy lại là căn nguyên để người phụ nữ này tìm một hướng đi mới...


Quảng bá từ tranh


Những bức tranh của chị Yến rất đơn giản, bình dị - như thể chị bê nguyên cuộc sống đời thường vào trong ấy. Cứ tẩm ngẩm tầm ngầm, đến khi khoe ra cả mấy chục bức tranh, chị khiến cả người thân trong nhà “ngạc nhiên chưa”!

 

Khi mẹ vắng nhà.
Khi mẹ vắng nhà


Tranh làm từ thức ăn không để lâu được, chỉ có chồng con là được thưởng thức... tranh tươi, còn thì mỗi lần xong một tác phẩm, chị Yến chụp lại và đưa lên trang cá nhân Instargram (yenfoodart) và Facebook (yenfoodart1). Tưởng đâu chỉ để chia sẻ với bạn bè, ai dè trong một thời gian ngắn, trang cá nhân của chị thu hút đến hơn 1.200 người theo dõi, phần lớn là người nước ngoài, trong số đó có không ít người làm nghề trang trí ẩm thực. Họ thích thú bình luận, thậm chí có người bắt đầu thấy... ghiền tranh thức ăn, lâu lâu không thấy tác giả khoe tác phẩm mới, họ lại nhắn tin hỏi thăm.

 

Vườn hoa... bánh bèo
Vườn hoa... bánh bèo


“Khi thấy mọi người quan tâm và thích thú về những bức tranh ấy, tự nhiên tôi lại nảy ra ý tưởng tại sao không dùng tranh để quảng bá về ẩm thực, về quê hương, con người Việt Nam? Thế là tôi lại mày mò sáng tạo thêm nhiều cách “vẽ” khác, cứ thế niềm đam mê lớn dần...” - chị Yến chia sẻ. Giờ thì nhìn bất cứ loại thức ăn, thực phẩm nào, hệt như người đầu bếp sẽ nghĩ nấu món gì cho ngon, chị cũng nghĩ cách “nặn” tranh từ món ấy như thế nào cho đẹp. Chẳng thế mà có lúc đang ăn đĩa bánh bèo nóng nhân tôm cháy, chị mua thêm một khay về nhà, hí hoáy sắp đặt, thêm vài cọng hành làm thân cây, thế là có ngay một bức tranh vườn hoa... bánh bèo tuyệt đẹp. Khi đưa lên mạng, nhiều người thích thú khi nghe chị giới thiệu về loại bánh này, bức tranh của chị khiến họ cảm thấy thú vị khi được biết thêm về ẩm thực Việt Nam. Mới đây, chị cũng vừa hoàn thành mấy bức tranh về cây tài lộc. Lấy socola khuếch ra làm thành thân cây cổ thụ, rải những mẩu socola hình đồng tiền nhỏ xinh lên tạo vòm cây, phút chốc cây tài lộc thành hình, vàng óng ánh. Lại đưa lên mạng. Lại được những người bạn nước ngoài trầm trồ cây gì mà lạ vậy, đẹp vậy. Chị Yến giải thích, sắp đến Tết cổ truyền của Việt Nam, dịp Tết nhà ai cũng muốn trưng cây tài lộc để lấy may mắn, thế nên chị có cảm hứng làm bức tranh này. Nhiều người ồ lên, phong tục của đất nước bạn hay quá và cùng chia sẻ bức tranh như một cách để... lấy lộc!

 

Thăm chị Hằng
Thăm chị Hằng


Làm tranh từ thức ăn, chị Yến nói cái khó nhất là không thể làm lại bức tranh cũ lần thứ hai, dù ai cũng nghĩ, với bao nhiêu nguyên liệu đó, sắp đặt lại dễ như chơi. Sáng tạo nghệ thuật từ cảm hứng, mà với người đàn bà thích “nghịch” thức ăn này, có ngày chị hứng lên “vẽ” ra vài tác phẩm, nhưng cũng có ngày không nghĩ ra được ý tưởng nào, không phải vì cạn kiệt mà chị sợ bị trùng lặp, dễ nhàm chán. Vậy nên, những bức tranh chụp lại được chị phóng to, lồng khung kính thật đẹp, để trong nhà và... ngắm.


Rồi một ngày, có người bạn nói tranh đẹp thế sao không cho mọi người thưởng lãm? Chị lại có ý tưởng sẽ thực hiện một cuốn sách ảnh để giới thiệu đến mọi người. Nhưng đó chỉ là ý tưởng về lâu dài. Còn trước mắt, chị Yến hồ hởi khoe mình đã xin được giấy phép triển lãm tranh trưng bày ở công viên bờ biển Trần Phú dịp Tết này. Chị nói, không phải chị muốn “pi-a” cho bản thân, đơn giản chỉ là muốn giới thiệu đến mọi người một góc nhìn khác về nghệ thuật, để mọi người cùng thưởng lãm cái đẹp.


May mắn là người được chiêm ngưỡng những bức tranh đầu tiên của chị, được mục sở thị cách chị “múa” tay với đủ loại thức ăn để biến thành một bức tranh độc đáo, tự dưng tôi cũng nổi hứng muốn “nghịch” thức ăn. Biết đâu Tết này, tôi sẽ cắt một lát bánh chưng xanh tạo hình thảm cỏ, biến dưa leo củ kiệu thành cây cối xung quanh, nặn bột mì thành hình lân..., thể nào cũng thành bức múa lân ngày Tết.


Lệ Hằng