15:38, 15/08/2024

Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh Khánh Hòa:
Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên

LÊ VĂN KHOA

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng chỉ rõ: “Muốn hoàn thành tốt mọi việc, thì toàn thể đảng viên và cán bộ phải chấp hành nghiêm chỉnh đường lối và chính sách của Đảng. Và muốn như vậy, thì các cấp ủy đảng phải tăng cường công tác kiểm tra” [1]. Thấm nhuần tư tưởng đó, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh Khánh Hòa đã không ngừng nỗ lực, tăng cường công tác kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên nhằm góp phần phát hiện, xử lý kịp thời khi có dấu hiệu vi phạm.

Quang cảnh Hội nghị giao ban công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng 6 tháng đầu năm 2024 do Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tổ chức (tháng 7-2024)

Kiểm tra giúp Đảng mạnh hơn

Theo bà Văn Thị Thu Hà - Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Khánh Hòa, để góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ Khối; giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng; nâng cao vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên… thời gian qua, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối đã tham mưu Ban Thường vụ Đảng ủy Khối thực hiện tốt quy chế phối hợp với Thanh tra tỉnh Khánh Hòa trong thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, giải quyết khiếu nại tố cáo và thi hành kỷ luật đảng thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh Khánh Hòa. Bên cạnh đó, các cơ quan tham mưu, giúp việc của Đảng ủy Khối cũng chủ động phối hợp với Cơ quan Ủy ban Kiểm tra để tham mưu, giúp Đảng ủy Khối trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thực hiện nhiệm vụ cấp ủy giao. Tham mưu, đề xuất về nội dung, đối tượng kiểm tra, giám sát theo phạm vi lĩnh vực được phân công, phụ trách; tham gia ý kiến, giúp cấp ủy kết luận kiểm tra, giám sát các nội dung thuộc lĩnh vực chuyên môn của mình. Qua đó, đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn hoặc báo cáo Đảng ủy Khối kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, tham mưu xử lý nghiêm các vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên thuộc lĩnh vực phụ trách.

Trên thực tế, việc phát huy tốt vai trò công tác kiểm tra đã góp phần ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên trực thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh Khánh Hòa. Kết quả thu được qua kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đã góp phần quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, giữ nghiêm kỷ luật Đảng, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, góp phần xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh vững mạnh.

Tuy nhiên, vẫn còn số ít cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu tổ chức đảng nhận thức chưa đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc kiểm tra khi có khi có dấu hiệu vi phạm nên chưa tập trung, chưa quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Một số nơi còn có biểu hiện né tránh, ngại va chạm, giấu giếm dấu hiệu vi phạm, sợ ảnh hưởng đến thành tích, kết quả xếp loại tập thể, cá nhân; phát hiện dấu hiệu vi phạm không kịp thời. Có thể thấy, những việc liên quan sai phạm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong giai đoạn hiện nay xuất hiện chủ yếu ở các lĩnh vực như: đất đai, xây dựng, y tế, giáo dục nghề nghiệp, giao thông... Trong đó, có nhiều vụ việc cán bộ, công chức, viên chức vi phạm đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp nhận tiền hối lộ, vi phạm pháp luật bị khởi tố, gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín tổ chức đảng và cá nhân.

Chủ động kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh Khánh Hòa thời gian tới, chính là việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp chủ động trong công tác kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Trước hết, trong việc phát hiện, xác định dấu hiệu vi phạm, kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; xem xét, kết luận rõ đúng - sai, khuyết điểm, vi phạm… Bên cạnh đó, có định hướng giúp tổ chức đảng, đảng viên khắc phục kịp thời tồn tại, hạn chế, khuyết điểm. Từ hoạt động kiểm tra, nhằm phòng ngừa, ngăn chặn không để khuyết điểm trở thành vi phạm; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng; góp phần xây dựng, chỉnh đốn đảng, xây dựng tổ chức đảng vững mạnh. “Trong thời gian tới, Ủy ban kiểm tra 2 cấp trong Đảng bộ Khối cần tăng cường công tác nắm tình hình, phát hiện, kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Trong đó, chú trọng những vấn đề nổi cộm, lĩnh vực dễ phát sinh sai phạm. Xử lý nghiêm, đúng quy trình, quy định những tổ chức đảng, đảng viên vi phạm, đồng thời phối hợp với chính quyền để xử lý đồng bộ giữa kỷ luật đảng với kỷ luật hành chính”, bà Nguyễn Thị Thị Bích Liên - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Khánh Hòa cho biết.

Thực hiện nhiệm vụ được giao, cùng các chỉ đạo của cấp trên, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Khánh Hòa đã chú trọng xây dựng các giải pháp nâng cao chất lượng kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Trong đó, tập trung phát huy vai trò của cấp ủy, ủy ban kiểm tra hai cấp, người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng để nắm vững quan điểm kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm theo đúng các quy định của Điều lệ Đảng. Tranh thủ tạo sự đồng thuận của cấp ủy, thường trực cấp ủy quản lý trực tiếp tổ chức đảng, đảng viên được phát hiện có dấu hiệu vi phạm là yếu tố rất quan trọng, giúp cho việc nắm tình hình được đầy đủ và toàn diện; là nhân tố bảo đảm cuộc kiểm tra được tiến hành thuận lợi. Gắn trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu các tổ chức đảng trong phát hiện, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Đổi mới cách thức khảo sát, phát hiện, phương pháp kiểm tra dấu hiệu vi phạm như: Tăng cường giám sát thường xuyên, giám sát chuyên đề; thông qua dự các cuộc họp cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy, kiểm điểm đảng viên, cấp ủy viên hằng năm, kê khai tài sản, công tác thẩm định nhân sự để đề bạt, khen thưởng để kịp thời phát hiện dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên; chú trọng công tác thu thập thông tin qua kênh báo chí, phản ánh, đơn thư tố cáo, kết hợp với việc chủ động thường xuyên nắm tình hình đơn vị, lĩnh vực để xác định và tham mưu quyết định kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm…Lựa chọn cán bộ kiểm tra có bản lĩnh vững vàng, có kinh nghiệm và năng lực, trình độ nghiệp vụ, có kiến thức chuyên sâu về kỹ năng, kinh nghiệm thực tiễn, bản lĩnh nghề nghiệp, phương pháp làm việc khoa học. Quá trình kiểm tra cần thể hiện sự công tâm, khách quan, toàn diện, chính xác, coi trọng chứng cứ, không chủ quan, suy diễn, bảo đảm kết luận kiểm tra đúng người, đúng lỗi. Các trường hợp kết luận có vi phạm đến mức thi hành kỷ luật phải kiên quyết xử lý nghiêm minh, bảo đảm giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng. Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Khánh Hòa tăng cường hướng dẫn nghiệp vụ, giúp cấp ủy, ủy ban kiểm tra cơ sở thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Kiên quyết khắc phục tình trạng cấp ủy, ủy ban kiểm tra cấp dưới thụ động, né tránh, ngại va chạm, không quyết liệt trong việc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Xử lý nghiêm vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên theo thông báo kết luận kiểm tra dấu hiệu vi phạm. Giám sát việc xây dựng kế hoạch khắc phục tồn tại, hạn chế, khuyết điểm sau kết luận kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm…

LÊ VĂN KHOA
- Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối
các cơ quan tỉnh Khánh Hòa

-------------

[1]. Trích “Bài nói tại Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra của Đảng”, ngày 29-7-1964