17:38, 20/08/2024

Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh Khánh Hòa:
Đẩy mạnh số hóa công tác Đảng

NGUYỄN THỊ XUÂN THẢO

Chuyển đổi số đã và đang được tỉnh Khánh Hòa thực hiện quyết liệt, bài bản với mục tiêu đưa Khánh Hòa nằm trong nhóm 20 tỉnh, thành phố đứng đầu chuyển đổi số vào năm 2030. Thời gian qua, UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc thực hiện chuyển đổi số. Trên cơ sở đó, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh xác định, việc chuyển đổi số trong công tác xây dựng Đảng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt để triển khai thực hiện trong cả nhiệm kỳ 2020-2025 của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh.

Chuyển đổi số mang lại hiệu quả tích cực

Việc chuyển đổi số trong công tác xây dựng Đảng đã được Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt được nêu trong Nghị quyết công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ 2020-2025 của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối. Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh đã ban hành Kế hoạch về thực hiện chuyển đổi số để cụ thể hóa chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động các cơ quan Đảng giai đoạn 2021- 2025, trong đó nhấn mạnh chuyển đổi số, thực hiện cải cách hành chính trong Đảng bằng số hóa là nhiệm vụ quan trọng, cần thiết. Các cấp ủy thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh ban hành văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện chuyển đổi số công tác Đảng; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ chính trị; phân công lãnh đạo chủ chốt của cơ quan trực tiếp phụ trách ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng đội ngũ cán bộ và bộ phận chuyên trách về công nghệ thông tin. Việc chuyển đổi số công tác đảng của Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh có sự đóng góp tích cực của các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc Đảng bộ Khối. Trong đó, Văn phòng Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh được giao chủ trì, phối hợp với các đơn vị, phòng chuyên môn về lĩnh vực và đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng.

Thông qua hoạt động chuyển đổi số, công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành và giám sát của Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh bước đầu đã thực hiện trên dữ liệu và bằng công nghệ. Hiện nay, 100% các văn bản, tài liệu, báo cáo được phát hành chính thức (có nội dung thông tin không mật) được ký số, xử lý, gửi, nhận trên môi trường mạng; tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân tiếp nhận, xử lý, nghiên cứu, tra cứu tài liệu, dữ liệu; phân công rõ trách nhiệm và triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đảm bảo khoa học, hiệu quả. Kế thừa và phát huy hiệu quả hạ tầng và ứng dụng công nghệ đã đầu tư, khai thác hiệu quả các nền tảng, ứng dụng của Trung ương, của tỉnh đã triển khai, đảm bảo tính liên thông của hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu giữa Đảng ủy Khối và các tổ chức đảng, cơ quan đảng và cơ quan nhà nước. Quá trình chuyển đổi số công tác đảng trong thời gian qua đã giúp giảm hơn 80% công tác in ấn, sao lưu văn bản, đảm bảo nhanh chóng, kịp thời; rút ngắn thời gian xử lý công việc hằng ngày, có thời gian đầu tư sâu vào nội dung, nâng cao chất lượng công tác đảng. 

Hoạt động học tập nghị quyết của Đảng là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của công tác xây dựng Đảng, tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên. Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập, tuyên truyền, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, đảm bảo nghị quyết đi vào cuộc sống. Gắn liền với đó là đổi mới phương pháp học tập, quán triệt; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, phương tiện nghe nhìn trong tổ chức học tập trực tuyến, đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, tiết kiệm thời gian và kinh phí. Ứng dụng mã QR thực hiện số hóa nội dung và các tài liệu học tập nghị quyết giúp cán bộ, đảng viên có thể học tập mọi lúc, mọi nơi; đẩy mạnh tra cứu, khai thác tài liệu trên các phương tiện thông tin đại chúng, phát huy tinh thần tự giác, ý thức trách nhiệm tự học, tự nghiên cứu của cán bộ, đảng viên.

Xác định các trang mạng xã hội là kênh thông tin quan trọng để tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh duy trì liên lạc trên các ứng dụng zalo, facebook, thư điện tử… để chỉ đạo, trao đổi công việc; nắm bắt thông tin, cập nhật tình hình, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trên từng lĩnh vực. Hiện nay, Đảng ủy Khối và các cấp ủy, chi bộ cơ sở đều vận dụng cách làm hiệu quả này. Đảng ủy Khối thành lập một số nhóm zalo như: nhóm cán bộ chủ chốt các cấp ủy, chi bộ cơ sở trực thuộc, nhóm Cộng tác viên Ban Chỉ đạo 35… Tất cả các nhóm đều có các đồng chí Thường trực và Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối tham gia. Mọi lĩnh vực của công tác xây dựng Đảng đều được phản ánh và xử lý kịp thời khó khăn, vướng mắc của cấp ủy đơn vị, phục vụ hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành. Trang Thông tin điện tử của Đảng ủy Khối và các cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng cũng từng bước trở thành công cụ hiệu quả, cung cấp các thông tin chính thức và chính thống, là “tiếng nói” chính thức của cơ quan, đơn vị, là địa chỉ tin cậy của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, nhằm định hướng dư luận đối với những thông tin trôi nổi, có ảnh hưởng đến toàn xã hội. Nhờ đó, góp phần quan trọng vào việc ổn định tư tưởng, nâng cao hiệu quả tuyên truyền ngay trong nội bộ. Trang thông tin điện tử ngày càng giữ vai trò quan trọng công tác tuyên giáo nói chung và công tác tuyên truyền nói riêng của Đảng ủy Khối.

Mặt khác, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh đã triển khai ứng dụng “Sổ tay đảng viên điện tử Khánh Hòa” đến các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc và đảng viên theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (năm 2023, Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh được Ban Thường vụ Tỉnh ủy chọn thực hiện thí điểm “Sổ tay đảng viên điện tử Khánh Hòa” trước khi triển khai nhân rộng trong toàn tỉnh). Việc triển khai sinh hoạt chi bộ trên ứng dụng mang lại nhiều tiện ích. Xét từ tiêu chí đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ, qua áp dụng ứng dụng có thể đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ qua việc điểm danh, chuẩn bị nội dung cuộc họp, ý kiến phát biểu của đảng viên… Bên cạnh đó, sổ tay đảng viên điện tử là công cụ đắc lực cho các cơ quan tham mưu, giúp việc của Đảng ủy Khối trong việc giám sát tình hình triển khai thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng và tổng hợp số liệu báo cáo từ tổ chức đảng trực thuộc. Tính đến thời điểm hiện nay, 100% tổ chức đảng trực thuộc đã thực hiện và sử dụng các tiện ích phục vụ sinh hoạt chi bộ trên ứng dụng. Cán bộ, đảng viên có thể tra cứu các thông tin về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tư liệu, văn kiện và các hoạt động trên toàn tỉnh thông qua Sổ tay đảng viên điện tử. Việc vận hành và sử dụng Sổ tay đảng viên điện tử là một trong những nội dung cụ thể hóa chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về chuyển đổi số và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; đồng thời thể hiện quyết tâm đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh.

Các đại biểu tham gia tập huấn triển khai ứng dụng “Sổ tay đảng viên điện tử Khánh Hòa”. 
Các đại biểu tham gia tập huấn triển khai ứng dụng “Sổ tay đảng viên điện tử Khánh Hòa”. 

 
Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan tỉnh cũng là một trong những lực lượng tiên phong, đi đầu trong ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số công tác Đoàn. Hiện nay, Đoàn Khối có 1 trang fanpge với 1,9 nghìn lượt thích và 3 nghìn lượt theo dõi; 39/39 tổ chức đoàn trực thuộc thành lập trang fanpage. Đoàn Thanh niên các cấp đã phát huy vai trò của các trang mạng xã hội, fanpage, zalo… phục vụ triển khai các nhiệm vụ, phong trào của tổ chức Đoàn, cũng như góp phần vào tuyên truyền, tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, làm cho các hoạt động, phong trào của Đoàn ngày càng chất lượng, có chiều sâu. Qua theo dõi các trang fanpage của tổ chức Đoàn, có thể thấy sự nhanh nhạy của lực lượng đoàn viên thanh niên đã khai thác, sử dụng các tiện ích của công nghệ thông tin triển khai nhiều hoạt động của Đoàn với các cách làm hay, mô hình sáng tạo, nổi bật: Mô hình ứng dụng mã QR thực hiện “Chuyển đổi số trong tuyên truyền, quảng bá du lịch tỉnh Khánh Hòa”; ứng dụng công nghệ số trong triển khai các cuộc thi trực tuyến, tìm hiểu nghị quyết đại hội đoàn các cấp; ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật công nghệ vào xây dựng, phát triển các mô hình sản xuất, kinh doanh gắn với nền tảng số…; tích cực tham gia các phong trào thi đua “Tuổi trẻ sáng tạo”, cuộc vận động “Mỗi đoàn viên thanh niên một ý tưởng sáng tạo”… do các cấp bộ đoàn phát động. Bằng những việc làm, mô hình cụ thể, Đoàn Thanh niên Khối đã mang thông điệp “chuyển đổi số” thấm sâu trong các tầng lớp nhân dân địa phương, nhất là các hoạt động hỗ trợ nhân dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thanh toán điện tử, định danh điện tử… tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa trong nhân dân về chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về chuyển đổi số.

Công trình thanh niên “Cột mốc Trường Sa” được tích hợp mã QR của Đoàn Khối các cơ quan tỉnh. 
Công trình thanh niên “Cột mốc Trường Sa” được tích hợp mã QR của Đoàn Khối các cơ quan tỉnh. 

Tiếp tục tăng cường triển khai chuyển đổi số trong công tác đảng 

Những giải pháp đồng bộ, hiệu quả trong việc chuyển đổi số công tác đảng vừa qua đã góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính trong Đảng, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi số vẫn còn một số tồn tại, hạn chế: Kỹ năng khai thác ứng dụng công nghệ thông tin của một số đồng chí chưa nhanh, chưa hiệu quả; đội ngũ cán bộ chuyên trách về công nghệ thông tin của các cơ quan, đơn vị còn thiếu về số lượng và kỹ năng tham mưu, tổ chức triển khai chuyển đổi số; công tác bảo đảm an toàn, an ninh thông tin vẫn còn bất cập, tiềm ẩn nhiều rủi ro; cơ sở vật chất, hạ tầng phục vụ ứng dụng công nghệ thông tin của cơ quan, đơn vị xuống cấp, thiếu đồng bộ…

Vì vậy, để tiếp tục thúc đẩy thực hiện có hiệu quả hơn nữa công tác chuyển đổi số trong thời gian tới, các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh cần triển khai hiệu quả những nội dung sau:

Thứ nhất, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động về vai trò và hiệu quả mang lại của hoạt động chuyển đổi số nói chung và chuyển đổi số trong hoạt động ở các tổ chức đảng nói riêng. Nâng cao và phát huy vai trò của cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng, đặc biệt là người đứng đầu nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, thực hiện chuyển đổi số công tác đảng.

Thứ hai, quan tâm đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý về chuyển đổi số cho đội ngũ cán bộ chủ chốt, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, tiên phong sử dụng các sản phẩm, dịch vụ số. Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng sử dụng công nghệ số cho cán bộ, đảng viên, người lao động nhằm tăng cường lực lượng nòng cốt, lan tỏa kiến thức, kỹ năng thực hiện chuyển đổi số. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công nghệ thông tin hiện có, bồi dưỡng chuyên sâu để trở thành lực lượng nòng cốt tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thực hiện chuyển đổi số.

Thứ ba, ứng dụng chuyển đổi số trong công tác học tập nghị quyết của Đảng, tăng cường tổ chức hội nghị trực tuyến; số hóa nội dung nghị quyết và các tài liệu học tập nghị quyết, giảm và tiến tới không sử dụng văn bản giấy, thực hiện hiệu quả cải cách hành chính trong Đảng. Tiếp tục sử dụng hiệu quả ứng dụng Sổ tay đảng viên điện tử, thực hiện số hóa dữ liệu, quy trình.

Thứ tư, tiếp tục tổ chức, triển khai các cơ chế, chính sách thúc đẩy chuyển đổi số. Tích cực, chủ động thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ theo chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Nghị quyết số 52-NQ/TW, ngày 27-9-2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; Quyết định số 942/QĐ-TTg, ngày 15-6-2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021-2025, hướng tới năm 2030. Tuân thủ nghiêm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và cấp ủy, chính quyền của các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện Đề án số 06 và Chương trình hành động số 30-CT/TU, ngày 23-5-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Thứ năm, tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn cán bộ, đảng viên và nhân dân nâng cao nhận thức tự bảo vệ thông tin, dữ liệu trên môi trường số, tuân thủ các quy tắc về sử dụng dịch vụ số, tham gia tích cực vào các hoạt động về an toàn, an ninh mạng, góp phần phòng, chống có hiệu quả các hoạt động phá hoại, thâm nhập trái phép hệ thống thông tin.  

NGUYỄN THỊ XUÂN THẢO
(Chánh Văn phòng Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh Khánh Hòa)