21:31, 11/10/2024

Tiếp tục quan tâm công tác dân tộc và thực hiện tốt chính sách dân tộc

GIANG ĐÌNH - HẢI LĂNG (Lược ghi)

Báo Khánh Hòa trích đăng phát biểu của ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Khánh Hòa lần thứ IV - năm 2024.

Trong 5 năm qua, tỉnh đã huy động nhiều nguồn lực để đầu tư phát triển toàn diện cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi, qua đó đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật. Những kết quả đó đã minh chứng cho sự quyết tâm chính trị cao độ, tinh thần đoàn kết toàn dân tộc, chung sức, chung lòng của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh nhằm xây dựng vùng ĐBDTTS và miền núi nói riêng, quê hương Khánh Hòa nói chung ngày càng giàu đẹp. Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác dân tộc và việc thực hiện chính sách dân tộc vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Chúng ta thẳng thắn nhìn nhận những vấn đề còn tồn tại, hạn chế để có giải pháp cụ thể, thiết thực, mang tính đột phá nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng ĐBDTTS và miền núi trong tỉnh trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Trước hết, các cấp ủy, chính quyền, UBMTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục quán triệt, thực hiện các nghị quyết của Trung ương về công tác dân tộc trong tình hình mới. Nhận thức đúng đắn về vị trí và tầm quan trọng của công tác dân tộc hiện nay là vấn đề chiến lược cơ bản, cấp bách, lâu dài; là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân và cả hệ thống chính trị. Vì vậy, cần đưa công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc trở thành việc làm thường xuyên gắn với chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh ở địa phương. Chúng ta cần phải chăm lo xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác dân tộc các cấp và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị, nhất là ở vùng ĐBDTTS và miền núi thật sự có tâm, có tầm, có trách nhiệm cao đối với nhiệm vụ được giao; thật sự sâu sát, gần dân, hiểu biết văn hóa, phong tục tập quán, đặc điểm tâm lý của ĐBDTTS nơi mình công tác; có kiến thức, kỹ năng tốt, tạo dựng được niềm tin để nói dân tin và dân làm theo. Cùng với đó, chú trọng đầu tư nhiều hơn cho công tác dân vận để sẵn sàng “đi trước một bước”, làm cho nhân dân hiểu, nhân dân tin, nhân dân ủng hộ theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, để ý Đảng luôn hợp lòng dân.

Các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP tại đại hội.
Các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP tại đại hội.

Mặt khác, đồng bào các DTTS vừa là đối tượng thụ hưởng và vừa là đối tượng trực tiếp tham gia thực hiện hầu hết các chương trình, chính sách dân tộc. Chính vì vậy, công tác tuyên truyền, phổ biến, vận động nhân dân tham gia thực hiện chương trình, chính sách phải được xem là nhiệm vụ trọng tâm, trước tiên trong thời gian đến. Nhiệm vụ quan trọng được tỉnh đặt ra trong những năm đến là phải nâng cao thu nhập của người dân ở vùng ĐBDTTS, giảm nghèo bền vững, thu hẹp dần khoảng cách về mức sống, thu nhập so với bình quân chung của tỉnh. Muốn vậy, tỉnh tập trung chỉ đạo bổ sung đầy đủ các nguồn lực để đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, phát triển các dịch vụ công... đáp ứng nhu cầu sản xuất, lao động, học tập, chăm sóc sức khỏe của nhân dân; rà soát, bổ sung, ban hành các chính sách đặc thù phù hợp với thực tế của địa phương để triển khai thực hiện hiệu quả việc giao đất, giao rừng, hỗ trợ phát triển sản xuất...; thu hút các doanh nghiệp đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh, phát triển dịch vụ, du lịch ở vùng ĐBDTTS. Bên cạnh đó, phải giữ gìn, khôi phục, tôn tạo và lan tỏa giá trị bản sắc văn hóa tốt đẹp của các DTTS đến với du khách, bạn bè trong nước, quốc tế thông qua các hoạt động tuyên truyền, văn hóa, nghệ thuật, du lịch...; phát huy tiềm năng, sức mạnh của nhân tố con người, khơi dậy khát vọng, tinh thần, ý chí vươn lên, lòng yêu nước, niềm tự hào, lòng nhân ái, tinh thần đoàn kết, đồng thuận toàn dân tộc. Đồng thời, chú trọng nâng cao ý chí tự lực, tự cường trong mỗi người dân; tăng cường giáo dục thế hệ trẻ về lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, văn hóa, bồi dưỡng lòng yêu nước, niềm tự hào, tự tôn dân tộc, nuôi dưỡng hoài bão, khát vọng vươn lên... trước vận mệnh và tương lai của đất nước.

Tôi kỳ vọng và tin tưởng, đồng bào các DTTS trong tỉnh sẽ luôn nêu cao ý chí tự lực, tự cường, không tự ti, không trông chờ và ỷ lại; thay đổi tư duy, nhận thức và luôn có khát vọng vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng; đồng bào các DTTS sẽ luôn thương yêu, đùm bọc, tương thân tương ái, giúp đỡ nhau cùng phát triển, chăm lo gìn giữ khối đại đoàn kết toàn dân tộc để cùng nhau xây dựng quê hương Khánh Hòa ngày càng giàu đẹp, hiện thực hóa mục tiêu đưa Khánh Hòa trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030 như định hướng của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 09 về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

GIANG ĐÌNH - HẢI LĂNG (Lược ghi)