21:33, 11/10/2024

Đoàn kết, phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số

THANH LONG - NHÂN TÂM

Sáng 11-10, tại TP. Nha Trang, Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Khánh Hòa lần thứ IV - năm 2024 với chủ đề “Nhân dân các dân tộc tỉnh Khánh Hòa bình đẳng, đoàn kết, đổi mới, hội nhập và phát triển” đã được tổ chức trọng thể. Dự đại hội có các ông: Y Vinh Tơr - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Mạnh Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; bà Trần Thu Mai - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh. Dự đại hội còn có các vị nguyên lãnh đạo tỉnh, các vị trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đại diện một số tỉnh bạn và 200 đại biểu đại diện cho hơn 82.000 đồng bào các DTTS trên địa bàn tỉnh.

Đầu tư phát triển toàn diện 

Những năm qua, công tác dân tộc và thực hiện các chính sách phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng DTTS và miền núi là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước và của tỉnh; đây cũng là tâm huyết của nhiều thế hệ lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ. Từ năm 2011, Khánh Hòa là địa phương tiên phong đưa Chương trình phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS và miền núi trở thành một trong những chương trình phát triển KT-XH trọng điểm của tỉnh. Mục tiêu đưa 2 huyện miền núi Khánh Sơn và Khánh Vĩnh có đông đồng bào DTTS thoát khỏi huyện nghèo; từng bước xây dựng những bản làng vùng DTTS khắp nơi trong tỉnh trở thành những miền quê đáng sống là quyết tâm rất lớn của cả hệ thống chính trị tỉnh. Điều này được tiếp thêm động lực khi các nghị quyết của Trung ương về phát triển tỉnh cũng đã định hướng, có nhiều chính sách đặc thù, giải pháp đầu tư để thúc đẩy phát triển KT-XH, nâng cao đời sống cho người dân vùng DTTS trong tỉnh.

Ông Y Vinh Tơr trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển các dân tộc” cho 5 cá nhân
Ông Y Vinh Tơr trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển các dân tộc” cho 5 cá nhân.

Phát biểu tại đại hội, ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết: Giai đoạn 2019 - 2024, tỉnh đã huy động nhiều nguồn lực, trong đó có nguồn lực từ các chương trình mục tiêu quốc gia, với hơn 5.600 tỷ đồng để đầu tư toàn diện cho vùng đồng bào DTTS và miền núi. Qua đó, đã tạo nên diện mạo mới cho vùng DTTS và miền núi, nổi bật là kết cấu hạ tầng đã được đầu tư hoàn thiện; đời sống của đồng bào các DTTS liên tục được cải thiện, nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo là đồng bào DTTS giảm 6,2%/năm, cao gấp đôi mức bình quân chung của cả nước, thu nhập bình quân của đồng bào DTTS đã đạt 26 triệu đồng/người/năm, gấp 1,9 lần so với năm 2020; các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các DTTS được giữ gìn, phát huy; khối đại đoàn kết các dân tộc được giữ vững…

Ông Y Vinh Tơr nhìn nhận, trong giai đoạn 2019 - 2024, Đảng bộ, chính quyền tỉnh đã có nhiều chủ trương, quyết sách đúng đắn, kịp thời nhằm thúc đẩy phát triển KT-XH vùng DTTS và miền núi, đã được cả hệ thống chính trị quan tâm, cộng đồng các DTTS trên địa bàn hưởng ứng và đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Bên cạnh sự quan tâm của Trung ương, của tỉnh, những kết quả này có được một phần từ chính sự nỗ lực của đồng bào các DTTS trên địa bàn tỉnh để từng bước làm “thay da, đổi thịt” vùng DTTS và miền núi của địa phương, góp phần cùng với đồng bào DTTS trong cả nước thực hiện công cuộc đổi mới, bảo vệ, xây dựng và phát triển quê hương, đất nước…

Quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ công tác dân tộc

Tại đại hội, với tinh thần trách nhiệm cao, các đại biểu đã tập trung thảo luận và thông qua “Quyết tâm thư” nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ công tác dân tộc trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 - 2029. Theo đó, đồng bào các DTTS trong tỉnh đoàn kết một lòng, cùng với toàn tỉnh khắc phục mọi khó khăn, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà đại hội lần này đã đặt ra, như: Trong giai đoạn 2024 - 2029 phấn đấu thu nhập bình quân của người DTTS bằng 1/2 mức bình quân chung của cả nước; tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào DTTS giảm xuống dưới 10%; 70% số xã vùng đồng bào DTTS và miền núi đạt chuẩn nông thôn mới; cơ bản không còn các xã, thôn đặc biệt khó khăn; hàng năm thu hút 5% lao động sang làm các ngành, nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, du lịch, dịch vụ, đến năm 2030 có 40% lao động người DTTS biết làm các ngành, nghề này; có 80% số hộ nông dân người DTTS làm kinh tế nông - lâm nghiệp hàng hóa; duy trì, nâng cao tỷ lệ che phủ rừng trên 46,5%; hơn 85% số xã, thôn vùng đồng bào DTTS và miền núi có đủ cơ sở hạ tầng đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH và đời sống của người dân…

Ông Nguyễn Tấn Tuân trao bức trướng của Tỉnh ủy tặng đại hội.

Đồng chí Y Vinh Tơr đề nghị tỉnh nhận định rõ những thuận lợi, tiềm năng, lợi thế và những khó khăn, thách thức của các địa phương vùng DTTS và miền núi để tiếp tục đổi mới, đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ giải pháp thực hiện hiệu quả, bền vững trong giai đoạn 2024 - 2029, coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng gắn với các mục tiêu, chỉ tiêu, giải pháp của nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030. “Địa phương cần cụ thể hóa các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc thành các nghị quyết, chương trình cụ thể nhằm phát triển toàn diện, bền vững vùng đồng bào DTTS và miền núi; khai thác mọi tiềm năng, lợi thế, tiềm lực để đẩy nhanh việc thực hiện mục tiêu thu hẹp khoảng cách về mức sống, thu nhập giữa vùng DTTS và miền núi với khu vực đồng bằng, giải quyết kịp thời các nhu cầu bức thiết, cấp bách của đồng bào DTTS; tập trung xây dựng hệ thống chính trị vùng DTTS vững mạnh, phát huy vai trò của người có uy tín, già làng, người có ảnh hưởng trong vùng DTTS. Bên cạnh đó, địa phương cần tiếp tục vun đắp, giữ vững khối đại đoàn kết các dân tộc; tạo sự đồng thuận trong đồng bào các DTTS để xây dựng buôn làng bình yên, phát triển…” - đồng chí Y Vinh Tơr nhấn mạnh.

Tại đại hội, ông NGUYỄN TẤN TUÂN - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã trao bức trướng mang dòng chữ: “Nhân dân các dân tộc tỉnh Khánh Hòa bình đẳng, đoàn kết, đổi mới, hội nhập và phát triển” của Tỉnh ủy tặng đại hội; lãnh đạo Ủy ban Dân tộc tặng hoa chúc mừng đại hội.

Để ghi nhận những đóng góp của các tập thể, cá nhân trong thực hiện công tác dân tộc thời gian qua, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc đã tặng bằng khen cho Ban Dân tộc tỉnh và 5 cá nhân có thành tích xuất sắc; tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển các dân tộc” cho 5 cá nhân. Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho 16 tập thể và 19 cá nhân có thành tích xuất sắc.    

THANH LONG - NHÂN TÂM