11:01, 02/01/2012

Chưa mang lại hiệu quả rõ rệt

Năm học 2011-2012, Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ thị các trường phải tăng cường nội dung giảng dạy kỹ năng sống cho học sinh. Đây không phải là vấn đề mới trong học đường, tuy nhiên, việc trang bị kỹ năng sống cho HS đang gặp không ít khó khăn.

Năm học 2011-2012, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) chỉ thị các trường phải tăng cường nội dung giảng dạy kỹ năng sống cho học sinh (HS). Đây không phải là vấn đề mới trong học đường, tuy nhiên, việc trang bị kỹ năng sống cho HS đang gặp không ít khó khăn.

. Vẫn còn mang tính hình thức

Trang bị kỹ năng sống cho HS là một nội dung quan trọng và thiết thực trong chiến lược GD toàn diện. Từ năm học 2010-2011, Bộ GD-ĐT đã quyết định đưa kỹ năng sống vào giảng dạy đại trà cho tất cả các cấp học. Thực hiện quyết định của Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các cơ sở GD, trường học trong tỉnh tăng cường rèn luyện kỹ năng sống cho HS, tăng cường nguồn lực trong và ngoài nhà trường cho hoạt động GD kỹ năng sống. Tuy nhiên, qua hơn 1 năm triển khai, việc trang bị kỹ năng sống cho HS trong học đường vẫn còn mang tính hình thức. Việc lồng ghép kỹ năng sống vào các giờ học chính khóa chưa mang lại hiệu quả rõ rệt.

Trao đổi với chúng tôi, nhiều giáo viên cho biết, việc rèn luyện kỹ năng sống cho HS rất quan trọng. Môi trường ngoài xã hội và sự bùng nổ công nghệ truyền thông đã tạo ra nhiều chuyển biến lớn về tâm sinh lý của giới trẻ, làm biến dạng chuẩn mực đạo đức, dẫn đến sự hình thành quan niệm sống đa dạng hơn, thực dụng hơn… Chính vì vậy, nếu không được trang bị kỹ năng sống, các em dễ gặp phải những khó khăn, thử thách trước khi bước vào cuộc sống. Thế nhưng, sự quá tải của chương trình các bộ môn học chữ đang lấn át nhiều hoạt động GD mang tính bề sâu. “Tuy đã giảm tải chương trình nhưng do khối lượng kiến thức trong sách giáo khoa phải hoàn thành quá nhiều nên giáo viên không đủ thời gian để lồng ghép hay tích hợp nhằm rèn luyện kỹ năng sống cho HS. Thế nên, việc GD kỹ năng sống hiện mới chỉ dừng lại ở hình thức giảng giải kết hợp hỏi - đáp, chưa thể tác động nhiều đến HS”, thầy N.T.T - giáo viên Trường Trung học Phổ thông (THPT) Hà Huy Tập chia sẻ.


Trò chơi “Rung chuông vàng”, thi tìm hiểu luật an toàn giao thông giữa HS của các trường THPT trên địa bàn thành phố.
Trò chơi “Rung chuông vàng”, thi tìm hiểu luật an toàn giao thông giữa HS của các trường THPT trên địa bàn thành phố.

 

Mặt khác, một số trường, một số bậc phụ huynh vẫn còn quá coi nặng thành tích học tập của con em mình mà bỏ quên GD kỹ năng sống, coi đó là điều chưa thực sự cần thiết. Nhiều phụ huynh còn đặt ra chỉ tiêu cho các em là phải thi đậu vào các trường đại học, điều này vô tình biến các em HS trở nên cứng nhắc. Về phía ngành GD, tuy quyết định đưa kỹ năng sống vào giảng dạy đại trà cho tất cả các cấp học nhưng đến nay, hầu hết các trường đều chưa có thầy cô chuyên trách giảng dạy môn học kỹ năng sống, chưa có bộ giáo trình chuẩn… nên nhiều trường không hiểu và không biết bắt đầu giảng dạy kỹ năng sống cho HS như thế nào?

. Cần sự phối hợp của gia đình - nhà trường - xã hội

Ông Tạ Quang Sum, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Hưng Đạo (Cam Ranh) bày tỏ: “Thêm một lý do nữa khiến việc trang bị kỹ năng sống cho HS gặp nhiều khó khăn là nguồn tài chính của các trường học đều rất nghèo nàn, hầu như không có danh mục tài chính dành cho việc xây dựng các hoạt động rèn luyện kỹ năng sống cho HS”. Chính vì vậy, theo ông Tạ Quang Sum, trong khi chưa có chủ trương lớn, mỗi trường học phải tích cực xã hội hóa việc xây dựng các hoạt động rèn luyện kỹ năng sống cho HS, trong đó HS và gia đình HS có vai trò chủ lực. Cần gửi đến cha mẹ HS lời kêu gọi hỗ trợ cấp thiết từ gia đình vào trường học, cần minh chứng để họ thấy được sự khác biệt giữa lạm thu và góp nhiều; góp để phục vụ cho quyền lợi và tương lai con cái họ. Ngoài ra, mỗi trường học cần thành lập phòng tư vấn tâm lý học đường, thiết kế nội dung GD kỹ năng sống thành các chủ đề để báo cáo trong các giờ sinh hoạt ngoại khóa hay biện pháp lồng ghép trong giờ sinh hoạt giáo viên chủ nhiệm... Mặt khác, nhà trường có thể liên hệ với đội ngũ chuyên gia tư vấn tâm lý hay những chuyên gia nghiên cứu về kỹ năng sống đến trường tổ chức các buổi tư vấn, trò chuyện với HS…

Thời gian qua, một số trường học trên địa bàn tỉnh làm rất tốt công tác trang bị kỹ năng sống cho HS như các trường: Trung học Cơ sở Trần Quang Khải (Diên Khánh), THPT Trần Hưng Đạo (Cam Ranh), THPT Nguyễn Văn Trỗi, iSCHOOL Nha Trang… Các trường đã thành lập nhiều câu lạc bộ (CLB) như: CLB Sức khỏe sinh sản, CLB Phòng, chống ma túy, CLB Tìm hiểu và hát dân ca, CLB Hướng nghiệp, CLB Bảo vệ và giữ gìn di sản văn hóa...; đồng thời mời các diễn giả, chuyên gia tư vấn tâm lý đến giao lưu, chia sẻ về các vấn đề như: Bạo lực học đường, tình yêu tuổi học trò, làm thế nào để học tập và giao tiếp hiệu quả trong nhà trường?... Nhiều HS cho biết, nhờ tham gia các CLB của trường, tham gia các buổi nói chuyện, tư vấn của các chuyên gia mà các em mạnh dạn hơn trong giao tiếp, tự tin hơn trong việc thể hiện năng lực của bản thân. Chính vì vậy, việc trang bị kỹ năng sống cho HS là rất bổ ích. Để các hoạt động rèn luyện kỹ năng sống cho HS thực sự thu hút và mang lại hiệu quả cao, rất cần sự chung tay của gia đình, nhà trường và xã hội.

THU HIỀN