12:12, 30/12/2011

Tầm vóc của một đơn vị anh hùng

Chỉ sau 11 năm thành lập, doanh thu đã tăng tới 486 lần, lợi nhuận tăng 236 lần, nộp ngân sách tăng 329 lần và từ vị trí thứ 4 vươn lên trở thành đơn vị số 1 trên thị trường viễn thông Việt Nam.

Chỉ sau 11 năm thành lập, doanh thu đã tăng tới 486 lần, lợi nhuận tăng 236 lần, nộp ngân sách tăng 329 lần và từ vị trí thứ 4 vươn lên trở thành đơn vị số 1 trên thị trường viễn thông Việt Nam. Đó chính là sự vượt bậc của Công ty Viễn thông (CTVT) Viettel, một trong những đơn vị “chủ công” của Tập đoàn Viễn thông Quân đội.

Được thành lập ngày 15-10-2000, CTVT Viettel có 2 nhiệm vụ quan trọng gồm: khai thác, tổ chức kinh doanh các dịch vụ viễn thông tại Việt Nam và vươn ra nước ngoài; quản lý, khai thác mạng thông tin quân sự bảo đảm cho nhiệm vụ quốc phòng an ninh. Những ngày đầu mới thành lập, tuy “sức mỏng, lực yếu”, lại chịu sự cạnh tranh gay gắt của các đơn vị cùng lĩnh vực… nhưng bằng nỗ lực của tập thể cán bộ công nhân viên, Công ty đã vượt qua mọi thử thách. Đến nay, CTVT Viettel là một trong những đơn vị chủ lực, chiếm khoảng 60% doanh thu của Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel).

Theo lãnh đạo CTVT Viettel, những năm qua, phần lớn người dân đã nhìn nhận được sự thay đổi lớn lao trong ngành Viễn thông kể từ khi xuất hiện thương hiệu Viettel. Trong thành tích chung đó của Viettel, CTVT Viettel là đơn vị tiên phong, chủ lực, đưa tất cả những chiến lược sâu sắc và đầy tính nhân văn của Viettel vào cuộc sống; thể hiện rõ nét nhất bản chất của Viettel.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân gắn danh hiệu Anh hùng lao động lên lá cờ  truyền thống của Công ty Viễn thông Viettel.
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân gắn danh hiệu Anh hùng lao động lên lá cờ
 truyền thống của Công ty Viễn thông Viettel.

Những năm qua, CTVT Viettel luôn tạo ra các gói cước riêng biệt để nâng cao chất lượng, hạ giá cước dịch vụ như: tạo nên “hiện tượng” khi kinh doanh dịch vụ 178 với giá cước chỉ bằng 55-60% giá cước điện thoại truyền thống (năm 2000); điện thoại đường dài và di động quốc tế giảm hơn 11 lần (từ 2 USD/phút năm 2000 xuống còn 0,17 USD/phút năm 2011); điện thoại đường dài, di động trong nước giảm từ 4 đến 5 lần so với năm 2000… Bên cạnh đó, CTVT Viettel trực tiếp khai thác hệ thống hạ tầng viễn thông trải rộng toàn quốc với hơn 50.000 trạm phát sóng (chiếm trên 40% tổng số trạm BTS của các doanh nghiệp viễn thông trong nước, phủ 98% dân số Việt Nam), trong đó có 1.400 trạm phát sóng cho toàn bộ bờ biển và vùng biển Việt Nam với bán kính từ bờ là 70-100km; phủ sóng 100% khu vực biên giới, 95% đồn biên phòng. Tháng 3-2010, dịch vụ 3G được chính thức cung cấp, sau hơn 1 năm triển khai dịch vụ, hiện Viettel đang dẫn đầu thị phần 3G tại Việt Nam với nhiều dịch vụ tiện ích và giá cước ưu đãi. Hiện Công ty đang cung cấp dịch vụ cho 50 triệu khách hàng, trong đó có hơn 1 triệu khách hàng thuộc vùng viễn thông công ích, hàng trăm nghìn cán bộ - chiến sĩ, nhân dân, ngư dân đang công tác, sản xuất kinh doanh trên các đảo, vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Cùng với việc phủ sóng rộng khắp cả nước, đến tận những vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo… hệ thống hạ tầng viễn thông của CTVT Viettel đã trở thành mạng lưới đáng tin cậy cho nhiệm vụ quốc phòng an ninh của quân đội khi có yêu cầu.

Ông Trần Đình Tiến - Giám đốc Chi nhánh Viettel Khánh Hòa cho biết: “Chỉ tính riêng Chi nhánh Viettel Khánh Hòa đã lắp đặt, triển khai gần 700 trạm BTS, đưa các dịch vụ viễn thông tới 100% dân số trên toàn tỉnh, phủ sóng cả những khu vực hải đảo xa xôi nhất như Quần đảo Trường Sa. Tại đây, Viettel đã triển khai xây dựng 19 trạm BTS cách bờ hàng trăm km, tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối thông tin giữa đất liền với vùng biển đảo của Tổ quốc. Đến nay, đơn vị đã có hơn 500 ngàn khách hàng, chiếm hơn 45% thị phần viễn thông toàn tỉnh, dự kiến doanh thu của đơn vị năm 2011 ước đạt gần 600 tỷ đồng. Những nỗ lực của Chi nhánh không chỉ góp phần tạo ra việc làm cho hàng trăm lao động địa phương mà còn góp phần vào việc đảm bảo thông tin liên lạc, phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.

Với triết lý “kinh doanh gắn với trách nhiệm xã hội”, các chương trình: internet miễn phí cho tất cả các trường học trên cả nước; xây dựng các trạm cảnh báo sóng thần; chương trình “Trái tim cho em” hỗ trợ mổ tim nhân đạo cho các bệnh nhi nghèo; xây nhà tình nghĩa cho đồng bào nghèo, các gia đình chính sách… đã được CTVT Viettel triển khai thực hiện trong những năm qua với đóng góp hơn 300 tỷ đồng, hơn 2.000 sổ tiết kiệm, gần 1.000 nhà tình nghĩa. Các chương trình của CTVT Viettel có ý nghĩa xã hội rất sâu sắc, đã tìm được đến đúng những người cần giúp đỡ. Chỉ tính riêng tại Khánh Hòa, chương trình đưa Interrnet đến trường học đã đưa Internet đến 348 trường trên địa bàn tỉnh với tổng mức đầu tư hơn 1,5 tỷ đồng; chương trình trái tim cho em đã hỗ trợ nhiều bệnh nhi được phẫu thuật tim miễn phí, nhiều căn nhà tình nghĩa có sự đóng góp của Chi nhánh Viettel Khánh Hòa đã được bàn giao…

Với những đóng góp đó, CTVT Viettel đã vinh dự nhận được nhiều phần thưởng cao quý như: 10 năm liền (2001-2010) đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng; Huân chương Lao động hạng Ba (năm 2008); 3 bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (năm 2003, 2005, giai đoạn 2001-2010); cờ thi đua của Bộ Quốc phòng giai đoạn 2005-2010...; và mới đây nhất là danh hiệu Anh hùng Lao động. Nhưng có lẽ phần thưởng đáng quý nhất chính là niềm tin của nhân dân dành cho Công ty, qua đó, góp phần làm sáng thêm thương hiệu Viettel.

B.L