
Vào vụ thu hoạch mía, tình trạng xe vận chuyển mía vi phạm trật tự an toàn giao thông diễn ra khá phổ biến, nhất là vi phạm chở quá tải trọng.
Vào vụ thu hoạch mía, tình trạng xe vận chuyển mía vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT) diễn ra khá phổ biến, nhất là vi phạm chở quá tải trọng. Tuy lực lượng chức năng đã có nhiều biện pháp xử lý nhưng tình hình vi phạm về tải trọng của các phương tiện vẫn không thuyên giảm. Niên vụ mía 2011 - 2012 đang bắt đầu, các ngành chức năng cần có các giải pháp đồng bộ nhằm hạn chế tình trạng này.
Trên địa bàn tỉnh, hoạt động vận chuyển mía đường phần lớn phục vụ nhu cầu của Nhà máy Đường (NMĐ) Cam Ranh và NMĐ Ninh Hòa. Hàng năm, việc khai thác và vận chuyển mía thường tập trung vào thời điểm nhất định (cuối tháng 12 năm trước đến hết tháng 4 năm sau). Vùng nguyên liệu mía tập trung chủ yếu tại các địa phương trong tỉnh như: Ninh Hòa, Diên Khánh, Cam Lâm, Cam Ranh, Khánh Sơn và Khánh Vĩnh. Ngoài ra, vẫn có một lượng mía lớn được vận chuyển từ các tỉnh Đắc Lắc và Ninh Thuận về Khánh Hòa. Hiện toàn tỉnh có khoảng 111km đường có lưu lượng xe vận chuyển mía đi qua, hầu hết các tuyến đường này được thiết kế theo kết cấu mặt đường cấp phối đá dăm láng nhựa, số ít còn lại theo kết cấu bê tông nhựa, đảm bảo cho các phương tiện tham gia giao thông với tải trọng tối đa 10 tấn/trục.
![]() |
| Xe chở mía quá tải trọng là một trong những nguyên nhân làm xuống cấp các con đường giao thông |
Niên vụ mía năm 2010 - 2011, NMĐ Ninh Hòa đã ký hợp đồng vận tải 130 xe (tải trọng bình quân trên 13 tấn/xe) và đã vận chuyển hơn 358.358 tấn mía; NMĐ Cam Ranh ký hợp đồng vận tải 150 xe (tải trọng bình quân 10 tấn/xe) vận chuyển hơn 594.734 tấn mía. Nhằm bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông (KCHTGT), ngay từ đầu năm, ngành Giao thông vận tải (GTVT) đã có nhiều biện pháp như: Tham mưu UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 05/CT-UBND về việc tăng cường quản lý, bảo vệ công trình giao thông và hành lang an toàn đường bộ; tổ chức nhiều cuộc họp yêu cầu chủ mía, chủ phương tiện, kể cả các NMĐ trong quá trình vận doanh phải chấp hành các quy định của pháp luật về ATGT, bảo vệ công trình giao thông và bảo đảm vệ sinh môi trường. Sở GTVT thường xuyên chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với Cảnh sát giao thông và chính quyền địa phương tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Từ đầu năm đến nay, Thanh tra Sở GTVT đã lập biên bản và xử lý vi phạm hành chính hơn 5.400 vụ vi phạm với số tiền phạt hơn 3,5 tỷ đồng; trong đó, tại một số tuyến đường thuộc vùng nguyên liệu mía đã tiến hành lập biên bản và xử lý vi phạm hành chính trên 400 trường hợp xe vận chuyển mía vi phạm về tải trọng với số tiền trên 500 triệu đồng. Theo báo cáo của Công ty Cổ phần Đường Khánh Hòa, hầu hết các xe đều chở vượt tải trọng cho phép, cụ thể như: Xe Hoa Mai, Cửu Long, Kia có tải trọng 3,5 tấn nhưng chở 8 tấn; xe Hyundai, Daewoo, Asia do Trung Quốc sản xuất, loại thiết kế tải trọng 11 tấn chở 27 tấn, thiết kế tải trọng 15 tấn chở 31 tấn…
Dự kiến, khối lượng vận chuyển mía niên vụ 2011 - 2012 của NMĐ Cam Ranh và NMĐ Ninh Hòa sẽ tăng hơn so với năm trước. Cụ thể, NMĐ Ninh Hòa vận chuyển khối lượng mía tăng khoảng 14% (hơn 408.645 tấn); NMĐ Cam Ranh tăng khoảng 17% (hơn 700.000 tấn). Thực tế cho thấy, tình hình xe vận chuyển mía vi phạm trật tự ATGT, làm ảnh hưởng đến KCHTGT là điều khó tránh khỏi. Mới đây, tại Hội nghị về bảo vệ KCHTGT khi vận chuyển mía, đại diện các cơ quan chức năng, các ngành, địa phương đã đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ nhằm hạn chế xe chở quá tải trọng. Theo đó, UBND cấp xã nơi có các tuyến đường vận chuyển mía đi qua tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về bảo vệ KCHTGT đường bộ cho các chủ mía, chủ thầu vận chuyển mía, chủ xe, lái xe tham gia vận chuyển mía trong việc chấp hành đúng quy định về tải trọng thiết kế của phương tiện và tải trọng cho phép cầu đường. Các đơn vị quản lý cầu đường có trách nhiệm rà soát, bổ sung đầy đủ các biển báo hiệu đường bộ trên các tuyến đường do mình quản lý, nhất là các biển báo về tải trọng trục xe, tải trọng cho phép của cầu, đường. Các NMĐ cần tìm hiểu kỹ tải trọng cho phép của cầu, đường tại vùng nguyên liệu mía để bố trí phương tiện có tải trọng phù hợp khi ký kết hợp đồng tham gia vận chuyển mía; đồng thời kiên quyết từ chối tiếp nhận mía do các phương tiện vận chuyển vượt quá tải trọng thiết kế cho phép. Bên cạnh đó, lực lượng Thanh tra giao thông tiếp tục phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông, cơ quan quản lý đường bộ, chính quyền địa phương tăng cường công tác thanh kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các phương tiện vận chuyển mía vượt quá tải trọng thiết kế cho phép của xe hoặc vượt quá tải trọng cho phép của cầu đường.
Theo ông Nguyễn Nhạc Tân - Chánh Thanh tra Sở GTVT, niên vụ 2011 - 2012 đang bắt đầu, yêu cầu cấp bách đặt ra cho ngành GTVT, chính quyền địa phương và các cơ quan, đơn vị có liên quan là cần phải có giải pháp quyết liệt, đồng bộ hơn trong việc giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa lợi ích của người trồng mía, NMĐ và các cơ quan quản lý nhà nước trong việc bảo vệ KCHTGT. Các NMĐ tổ chức đưa phương tiện vận chuyển mía phù hợp, hạn chế việc sử dụng loại xe tải trục đơn mà nên sử dụng loại xe tải hoặc xe sơmi rơmooc nhiều trục để phân bổ tải trọng đều trên các bánh xe, làm giảm áp lực lên mặt đường… “Trong trường hợp các chủ phương tiện, lái xe vận chuyển mía và NMĐ không nghiêm túc chấp hành việc hạ tải trọng phương tiện vận chuyển mía nhằm bảo vệ KCHTGT, đề nghị UBND tỉnh cho phép các lực lượng chức năng được sử dụng số liệu cân tải trọng phương tiện chở mía nhập cho các NMĐ làm cơ sở để xử lý theo quy định” - ông Tân nói.
C.V
Theo ông Nguyễn Nhạc Tân, thực tế qua công tác kiểm tra, xử lý, hầu hết các phương tiện vận tải đều chở quá tải trọng cho phép theo thiết kế của xe trên 30%, quá tải trọng cầu đường trên 20%. Cá biệt, có những xe chở mía vừa quá tải trọng thiết kế cho phép của xe, vừa quá chiều cao, chiều dài và quá tải trọng cho phép của cầu đường.





