03:07, 31/07/2005

Lãng mạn cùng xe đạp đôi

Chiều xuống, trên những con đường ở TP. Nha Trang, giữa dòng xe xuôi ngược thấp thoáng bóng dáng một vài chiếc xe đạp đôi, bất chợt trong tôi có một cảm giác đầy thú vị...

Dạo phố với xe đạp đôi.

Chiều xuống, trên những con đường ở TP. Nha Trang, giữa dòng xe xuôi ngược thấp thoáng bóng dáng một vài chiếc xe đạp đôi, bất chợt trong tôi có một cảm giác đầy thú vị. Tình tứ và lãng mạn, các bạn trẻ gọi đó là xe đạp tình yêu.

Thấy lạ, muốn đi thử xem sao, tôi hỏi chuyện một đôi bạn đang đi và được biết có 2 điểm thuê xe: một nằm trước khách sạn Nam Hồng - số 24, đường Phạm Văn Đồng và một ở quán cà phê Vọng Nguyệt đường Nguyễn Thị Minh Khai, Nha Trang.
Chúng tôi tìm đến địa điểm cho thuê xe ở đường Phạm Văn Đồng, lúc ấy khoảng 18 giờ nhưng xe đã hết. Trong thời gian chờ có người trả xe, tôi hỏi thủ tục cho thuê thì được chị quản lý xe cho biết: “Nếu là sinh viên (SV) phải có thẻ SV và giấy chứng minh nhân dân. Còn những đối tượng khác thì ai đi xe máy để xe máy lại hoặc giấy tờ xe, nếu là khách du lịch phải cho địa chỉ khách sạn đang ở để người quản lý gọi điện đến xác minh cụ thể… rồi mới cho thuê”. Cuối cùng chúng tôi cũng thuê được một chiếc, bạn tôi leo lên ngồi trước, tôi ngồi sau, cả hai cùng hô 1, 2, 3 để đạp cho đều chân. Nhưng do không hiểu ý nhau nên người lái sang bên này, người lái sang bên kia làm xe chao đảo. Lúc đầu với chúng tôi mọi việc quả thật khó khăn nhưng khi quen rồi thì thấy rất thích thú vì xe rất dễ đạp. Chiều xuống được cùng nhau đi dạo, ngắm biển trời, cảm nhận sự thanh bình của thành phố lúc lên đèn trên “xe đạp tình yêu” thật lãng mạn. Tìm cảm giác mới lạ, chúng tôi đổi chỗ cho nhau. Tôi lên trước lái nhưng mọi việc không đơn giản như tôi nghĩ. Khó khăn lắm tôi mới điều khiển xe thăng bằng, vừa lái vừa phải đạp cho xe chuyển bánh. Trong khi đó, người ngồi sau chỉ việc đạp, có thể thả cả hai tay thoải mái tận hưởng những giây phút lãng mạn ngắn ngủi đó. Bây giờ thì tôi đã hiểu tại sao với xe đạp đôi, người lái thường là nam và ngồi sau thường là nữ mà ít có sự ngược lại. Với 10.000 đồng tôi đã có một giờ đồng hồ thoải mái và vui vẻ.

Anh Huỳnh Ngọc Phương - số nhà 76 đường 2-4, chủ dịch vụ đường Phạm Văn Đồng cho biết: “Xe được mua ở TP. Hồ Chí Minh, mỗi chiếc 2.800.000đ. Hiện anh có 10 chiếc, cho thuê mỗi ngày thu được từ 200.000đ - 300.000đ. Sáng từ 5 giờ đến 7 giờ, người thuê chủ yếu là các cụ già vừa dạo xe dọc đường biển vừa tập thể dục buổi sáng. Chiều từ 17 giờ đến 22 giờ, chủ yếu là các cô cậu SV, thanh niên, khách du lịch nhưng nhiều nhất vẫn là các đôi yêu nhau. 

Rời điểm cho thuê xe ở đường Phạm Văn Đồng, chúng tôi ngược về 77A Nguyễn Thị Minh Khai, lúc đó chừng 8 giờ. Tới nơi thấy có khoảng 6 - 8 thanh niên đi 4 xe máy đang thuê xe đạp đi dạo. Thủy - cô bạn của cháu họ tôi ở 24/4 Hùng Vương, vừa được đi dạo với chị gái bằng xe đạp đôi hồ hởi khoe: “Mình chỉ mong vào mỗi buổi chiều được đi dạo với ai đó trên chiếc xe đạp đôi. Và thích nhất là ngồi đạp ở sau, tha hồ mà ngắm cảnh”. Cái khó nhất của xe đạp đôi là muốn rẽ trái, rẽ phải, khi đến ngã ba, ngã tư do xe dài quá nên hơi vướng. Phải thật cẩn thận mở rộng bán kính vòng cua, nếu không sẽ rất dễ bị ngã. Khi đạp xe hai người phải thật sự hiểu nhau, phối hợp ăn ý, đạp đều liên tục, nghỉ cùng nghỉ, đi cùng đi.

Nha Trang là một thành phố đẹp, có đường biển trải dài; tiềm năng về du lịch lớn nhưng các loại hình dịch vụ du lịch chưa được phong phú. Sự xuất hiện của xe đạp đôi sẽ góp phần làm cho dịch vụ du lịch ở Nha Trang thêm phong phú. 

CẨM VÂN