Tháng 6, hầm Hải Vân chính thức đưa vào hoạt động. Do đặc thù riêng nên khi qua đây, các phương tiện giao thông phải tuân thủ quy định nghiêm ngặt...
Tháng 6, hầm Hải Vân chính thức đưa vào hoạt động. Do đặc thù riêng nên khi qua đây, các phương tiện giao thông phải tuân thủ quy định nghiêm ngặt.
Theo báo cáo của BQL dự án 85, đơn vị chủ đầu tư dự án hầm đường bộ qua đèo Hải Vân, đến thời điểm này, các đơn vị thi công đã cơ bản hoàn thành hơn 99,9% khối lượng các hạng mục công trình, chỉ còn một số công đoạn cuối cùng như lắp đặt các thiết bị biển - đèn báo hiệu, biển hướng dẫn, cọc tiêu, phân làn phục vụ an toàn giao thông... và tổ chức diễn tập điều hành giao thông, cứu hộ cứu nạn... trước khi đưa đường hầm vào vận hành chính thức từ đầu tháng 6-2005.
Giao thông trong đường hầm có những đặc thù riêng so với giao thông ngoài trời. Không gian trong hầm nhỏ và kín, xe chạy theo luồng với tốc độ cao nên nếu có tai nạn xảy ra trong hầm thì đó là một tai họa.
Xin giới thiệu cùng bạn đọc một số nội dung quy định và hướng dẫn của BQL đường hầm Hải Vân về việc tham gia giao thông qua đường hầm này:
Những phương tiện, vật liệu không được vào đường hầm
Hầm đường bộ Hải Vân gồm 2 hệ thống: Hầm phục vụ giao thông chính và hầm phục vụ thoát hiểm. Trong đó, hầm chính có chiều dài 6.280m, rộng 11,9m, cao 7,5m, tĩnh không thông xe 4,95m. Trong hầm có 2 làn xe, bề rộng mỗi làn 3,75m, được phân giới bởi hàng cọc cao su. Dải an toàn ở mỗi bên phần xe chạy rộng 1,25m. Phía Tây của hầm có đường đi bộ (cao 1m, rộng 1m) dành cho người bảo dưỡng hầm. Dọc theo hầm có 18 điểm mở rộng dùng cho mục đích đỗ xe khẩn cấp.
Hầm thoát hiểm nằm về phía đông của đèo, rộng 4,7m, cao 3,8m, chạy song song và cách hầm chính 30m. Hệ thống hầm ngang nối giữa hầm chính và hầm thoát hiểm gồm 15 hầm nằm cách nhau 400m, có kích thước bằng hầm thoát hiểm. Trong đó có 11 hầm ngang dành cho người đi bộ (cửa vào rộng 2,25m, cao 2m) và 4 hầm ngang dành cho xe cứu hộ (và cả người đi bộ, cửa vào rộng 4,7m, cao 3m).
Trong trường hợp vận hành bình thường, các hầm ngang được đóng kín bằng cửa kéo. Trong trường hợp khẩn cấp (hoả hoạn), người tham gia giao thông rời xe ôtô, chạy bộ tới hầm ngang, tự kéo cửa để vào hầm thoát hiểm ra ngoài. Khi khách đi bộ thả cửa kéo thoát hiểm ra thì cửa tự động đóng lại để ngăn khói từ hầm chính lan vào hầm thoát hiểm. Mọi người cần chú ý biển chỉ dẫn trong hầm thoát hiểm để thoát ra cửa hầm theo hướng ngắn nhất.
Để bảo đảm an toàn giao thông và ứng phó với các tình huống khẩn cấp, trong hầm được trang bị các hệ thống như: hệ thống đèn chiếu sáng, hệ thống thông gió, hệ thống báo cháy và chữa cháy, hệ thống điện thoại khẩn cấp, hệ thống phát thanh radio, hệ thống camera quan sát (52 cái), hệ thống giám sát và điều khiển giao thông.
Những phương tiện, vật liệu cấm vào đường hầm
Giao thông trong đường hầm có đặc thù khác với giao thông ngoài trời như: không gian trong hầm nhỏ và kín, xe chạy theo luồng với tốc độ cao... Để bảo đảm giao thông trong hầm an toàn và thông suốt, đề phòng và hạn chế sự cố có thể xảy ra, BQL đường hầm Hải Vân quy định:
Các loại xe chở hoá chất độc hại, vật liệu dễ nổ dễ cháy như xăng, dầu, khí đốt, vật liệu nổ; các loại xe đạp, xe máy, xe mô tô; các loại xe quá khổ, xe bánh xích, xe có tốc độ chậm và người đi bộ không được phép vào đường hầm mà vẫn sử dụng đường đèo Hải Vân.
Các phương tiện tham gia giao thông trong đường hầm Hải Vân cùng với việc tuân thủ Luật Giao thông đường bộ VN còn phải chấp hành một số quy định riêng áp dụng đối với đường hầm này. Cụ thể:
Bật đèn ở chế độ “pha gần”, mặc dù trong hầm có hệ thống đèn chiếu sáng. Tuân thủ chặt chẽ Luật Giao thông, các biển báo hiệu, đèn báo hiệu và hướng dẫn của Trung tâm Vận hành; chạy đúng tốc độ, đúng phần đường, giữ khoảng cách an toàn với xe trước, tuyệt đối không được vượt xe trong hầm.
Tốc độ xe chạy tối đa trong hầm là 60km/giờ, tốc độ tối thiểu là 30km/giờ. Bật ngay đèn báo hiệu nguy hiểm (đèn xi nhan nhấp nháy 4 bên) để cảnh báo cho các xe phía sau trong các trường hợp khẩn cấp, không được dừng xe trong hầm và trên đường dẫn vào hầm.
Trường hợp bất khả kháng bắt buộc phải dừng xe thì phải di chuyển đến vị trí đỗ xe khẩn cấp (vị trí hầm mở rộng) hoặc tấp sát vào lề, không được đỗ xe ở vị trí cửa mở vào các hầm ngang thoát hiểm. Khi xe đỗ, phải kéo thắng tay vì trong hầm có độ dốc. Trường hợp rời xe để thoát hiểm phải tắt máy, để nguyên chìa khoá trong ổ điện và không được khoá cửa xe.
BQL đường hầm Hải Vân khuyến cáo các xe bật radio FM ở tần số 106MHz để nghe chương trình phát sóng của Đài Tiếng nói VN hoặc các thông tin hướng dẫn cần thiết từ Trung tâm Vận hành hầm.
Theo VietNamNet



