Xuất thân từ “dân bơi lội” và cán bộ Đoàn, sau nhiều năm lăn lộn với nghề, bây giờ anh, chị lại gắn bó với công việc kinh doanh (KD), một công việc hoàn toàn mới mẻ...
|
| Bà chủ nhà hàng đang “tác nghiệp”. |
Xuất thân từ “dân bơi lội” và cán bộ Đoàn, sau nhiều năm lăn lộn với nghề, bây giờ anh, chị lại gắn bó với công việc kinh doanh (KD), một công việc hoàn toàn mới mẻ không hề liên quan đến nghề nghiệp của mình. Với công việc KD, những năm qua anh, chị đã ổn định cuộc sống và “cây trồng đã đến ngày hái quả”, ngày 17-11-2004, Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận Đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, mang nhãn hiệu: Huỳnh Lai.
CHỈ ĐỦ “VỐN” MUA MỘT... CON GÀ
|
| Đầm ấm bên gia đình. |
Tháng 11-1979, anh Phạm Văn Huỳnh và chị Đặng Thị Xuân Lai tốt nghiệp trường Đại học Thể dục thể thao (TDTT) Từ Sơn (Hà Bắc), khoa TT dưới nước. Cả hai được phân công về công tác tại Sở TDTT Phú Khánh (tháng 7-1980), anh Huỳnh làm việc tại Phòng Nghiệp vụ và 2 tháng sau chị Lai được điều động qua Tỉnh đoàn Phú Khánh. Sau 2 tháng học lớp bồi dưỡng cán bộ Đoàn tại Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh), chị Lai về công tác tại Ban Tuyên huấn Tỉnh đoàn.
Sau một thời gian công tác, các con của anh chị ngày càng lớn nhưng kinh tế gia đình gặp không ít khó khăn. Thế là anh, chị quyết định làm thêm ngoài giờ bằng cách bán cháo gà. Những ngày đầu bán hàng thật khó khăn, vốn liếng không có, “vét” mãi cũng chỉ đủ mua 1 con gà để bán trong ngày khởi nghiệp. Thời gian đó cháo vịt được nhiều người biết đến, còn cháo gà thật hiếm người ăn. Ngay từ ban đầu, tuy chỉ mới bán 1 con gà nhưng khi mua gà anh Huỳnh đã chú trọng đến chất lượng: dù có phải mua đắt một chút nhưng gà ngon là được. Do vậy, không bao giờ anh Huỳnh ham đồ rẻ. Anh chọn gà rất kỹ khiến mấy bà bán gà ngoài chợ không thể qua mặt được. Nhớ lại thuở “hàn vi”, các con còn nhỏ, con chị tha thằng em, chúng dường như cũng biết thông cảm với bố mẹ nên đều rất ngoan ngoãn; anh chị xoay như “chong chóng”, vất vả là thế… đối với anh chị đó là những kỷ niệm khó quên. Có một người khách mà không bao giờ anh Huỳnh quên được, khi đến quán ăn cháo (chắc lúc đó thấy hai vợ chồng chăm chỉ, chịu khó tự nhiên thấy mến) bà đã truyền lại các “bí quyết” trong nghề cho anh chị. Lúc đầu anh không để ý lắm, nhưng làm đi làm lại nghiệm ra anh thấy đúng y như những gì bà khách nói và công việc làm ăn diễn ra thuận lợi, khách hàng dần dần biết đến quán cháo gà Huỳnh Lai. Năm 1993, công việc KD phát triển, chị Lai quyết định nghỉ việc ở cơ quan để tập trung cho công việc KD.
XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU BẰNG UY TÍN VÀ CHẤT LƯỢNG
Ngay từ những ngày đầu “tập tễnh” vào nghề KD đầy mới mẻ và muôn vàn khó khăn, anh chị đã cùng quan điểm: thu hút khách hàng bằng chất lượng, có nghĩa cháo gà của quán mình phải thật ngon và mang nét đặc trưng không giống ai. Điều cơ bản đầu tiên là biết cách chọn gà, nếu không thì sẽ mua phải gà già, gà bệnh… khách đến ăn sẽ một đi không bao giờ trở lại và mất khách là cái chắc. Do vậy, việc tuyển chọn đầu vào rất quan trọng.
Công việc KD gặp nhiều may mắn, từ một quán nhỏ, anh chị phát triển lên doanh nghiệp tư nhân (từ năm 2000): KD nhà hàng và khách sạn. Với quy mô lớn hơn không thể làm ăn manh mún như trước đây, phải đầu tư, nâng cấp và mở rộng lĩnh vực KD. Anh chị đã có khách sạn Giang Châu (tên của con gái và con trai ghép lại) và nhà hàng Huỳnh Lai ở vị trí khá lý tưởng cho việc KD.
Để chuẩn bị một số lượng gà cho nhà hàng đủ phục vụ khách trong ngày, không thể làm lông gà bằng lao động thủ công, sẽ mất nhiều thời gian, tốn nhân công, thịt gà sẽ giảm độ tươi ngon. Để khắc phục nhược điểm trên, anh Huỳnh đã ra tận Hà Nội tìm hiểu về Máy nhổ lông gà. Công dụng của máy rất phù hợp với điều kiện KD của nhà hàng, anh quyết định mua nhưng khi đặt vấn đề mua thêm linh kiện dự phòng thay thế lúc máy bị hư hỏng thì chủ bán không chấp nhận. Về đến Nha Trang, anh tự nghiên cứu thiết kế Máy nhổ lông gà cho riêng cơ sở KD của mình, vừa tiết kiệm được một khoản kinh phí (bằng nửa tiền mua máy), vừa sử dụng lâu bền và thịt gà lúc nào cũng đảm bảo tươi ngon.
|
| Chị Lai cùng các cựu cán bộ Đoàn trong ngày gặp mặt. |
Cháo gà Huỳnh Lai ngày càng được nhiều người biết đến, ngay cả khách du lịch đến Nha Trang cũng tìm đến để thưởng thức vị thơm ngon của thịt gà quyện với mùi lá chanh, béo ngậy của món xôi và sánh nhuyễn của tô cháo… đó là nét rất riêng của nhà hàng Huỳnh Lai. Nhà hàng và khách sạn của anh chị đã giải quyết việc làm cho một số sinh viên (trường Đại học Thủy sản Nha Trang) làm thêm ngoài giờ. Anh chị luôn tạo điều kiện để các em có thêm thu nhập và giảm bớt khó khăn trong cuộc sống. Có những lúc cao điểm nhân công phục vụ trong nhà hàng từ 15 - 20 người. Cạnh tranh trong cơ chế thị trường thật khốc liệt, chỉ để khách chờ lâu một chút là có thể mất lòng khách. Do vậy, không bao giờ nhà hàng xem nhẹ khâu phục vụ.
XUÂN BÌNH
