Từ ngày 1-8, TP. Nha Trang lắp đặt thử nghiệm biển báo “Cấm đỗ” xe ngày chẵn, ngày lẻ trên đường Hoàng Văn Thụ trong thời hạn 3 tháng. Nếu kết quả tốt, sẽ đề nghị UBND tỉnh có quyết định chính thức. Sau đây là một số ý kiến xung quanh vấn đề này.
Từ ngày 1-8, TP. Nha Trang lắp đặt thử nghiệm biển báo “Cấm đỗ” xe ngày chẵn, ngày lẻ trên đường Hoàng Văn Thụ trong thời hạn 3 tháng. Nếu kết quả tốt, sẽ đề nghị UBND tỉnh có quyết định chính thức. Sau đây là một số ý kiến xung quanh vấn đề này.
n Anh Lâm Chí Dinh, Công ty Du lịch Sài Gòn:
Cái sợ đầu tiên của cánh lái xe chúng tôi khi vào Nha Trang cũng như các thành phố nhỏ là không biết đậu xe ở đâu, cả thành phố chẳng có bãi đỗ cho ô tô. Trong lúc có những con đường lớn, lưu lượng xe không nhiều nhưng vẫn cứ cấm đỗ xe dưới lòng đường. Muốn đậu xe ăn uống, mua sắm gì cứ nơm nớp sợ bị phạt. Vừa đậu xe chưa kịp uống ly nước là Cảnh sát giao thông, Thanh niên xung kích đến xử phạt, dễ dãi lắm thì bị đuổi đi. Cứ thế phải xách xe chạy lòng vòng khắp thành phố để giết thời gian.
Có cảm tưởng việc đặt biển báo cấm đỗ, cấm đậu ở đây hết sức tùy tiện, chẳng có mục đích cụ thể nào cả; có khi chỉ là sợ làm mất cảnh quan, choán không gian của một cơ quan, công sở nào đó. Tại sao không tăng cường thêm nhiều đường một chiều, cụ thể như tuyến đường Thống Nhất, đường Trần Quý Cáp để giảm áp lực giao thông, đồng thời có thể cho phép các loại ô tô đậu dưới lòng đường để cho khách du lịch đi tham quan, mua sắm? Cứ để ý xem tại TP. Hồ Chí Minh xe cộ đông đúc như thế mà có thấy vụ tai nạn xe máy, ô tô đâm vào xe đang đậu dưới lòng đường đâu. Ở nước ngoài, trừ các đường cao tốc, còn lại người ta đều cho phép đậu, đỗ xe dưới lòng đường. Đừng ngại đường một chiều vì ở TP. Nha Trang có rất nhiều đường vòng, đường nhánh, không đến nỗi gây bất tiện, mất thời gian cho người đi đường, trong khi đó, lợi ích của nó về mặt an toàn giao thông là quá rõ.
n Chị Trương Thị Nguyệt, chủ nhà hàng Thiên Hương - 60 Hoàng Văn Thụ:
Nghe có chủ trương chọn đường Hoàng Văn Thụ làm thí điểm cho đỗ xe theo ngày chẵn, ngày lẻ chúng tôi vừa mừng vừa lo. Dọc con đường này tập trung nhiều nhà hàng, quán ăn chủ yếu phục vụ du khách trong và ngoài nước, khách của các cơ quan và phần lớn đều đi đến bằng ô tô, xe khách. Chúng tôi cũng thừa nhận việc đậu, đỗ xe ở con đường này lâu nay khá lộn xộn. Đường đã hẹp mà nhà hàng bên này đậu một chiếc, tiệm ăn đối diện đậu một chiếc là choán hết đường đi, các loại phương tiện qua lại phải đi ra giữa lòng đường rất nguy hiểm, đó là chưa kể va quẹt làm hư hỏng xe của khách.
Từ trước đến nay, các lực lượng chức năng đến kiểm tra chủ yếu là du di, nhắc nhở cho qua nhưng buồn lên là phạt tới bến, ngày 22-7, nhà hàng của tôi cũng đã bị phạt. Bởi vậy mà lâu nay làm ăn cứ phập phồng mắt trước, mắt sau. Có đoàn khách đến họ hỏi thẳng có bảo đảm đậu xe không bị phạt không, mà bọn tui thi đâu dám khẳng định có hay là không.
Việc cho phép đậu xe theo ngày chẵn, ngày lẻ là hợp lý, tuy nhiên trong thời gian đầu cần có sự phối hợp, hướng dẫn của các lực lượng trật tự đô thị, của địa phương để bố trí, sắp xếp đậu đỗ cho ngăn nắp. Vì nếu không sẽ xảy ra những trường hợp không hay, trước đây có người đã đập bể cả kính xe của khách vì cho rằng đậu xe trước nhà mình, dẫn đến xô xát, lời qua tiếng lại gây mất trật tự.
n Ông Đặng Văn Hải, Phó phòng Giao thông - Sở Giao thông vận tải:
Quan điểm của lãnh đạo địa phương cũng như các ngành chức năng là phải tạo ra bộ mặt văn minh, nề nếp trong công tác trật tự đô thị, nhất là trong tháng du lịch. Việc thí điểm cho phép đậu, đỗ xe trên đường Hoàng Văn Thụ là một trong những nội dung trong kế hoạch lần này. Có một điều hết sức nghịch lý ở TP. Nha Trang là đậu xe trên lề đường thì được, còn đậu dưới lòng đường thì không. Xe khách, xe tải cứ vô tư đậu trên lề đường bao lâu cũng được, nhưng chỉ cần đỗ dưới lòng đường là bị phạt ngay. Vô hình chung lâu nay chúng ta làm sai luật, ô tô thì cho đậu choán chỗ trên lề đường, còn người đi bộ thì phải đi dưới lòng đường! Theo tôi, phải thay đổi nhận thức ngay trong cán bộ, nhân viên thừa hành để công tác giữ gìn trật tự đô thị đi vào nề nếp, hành xử cho đúng luật.
Bên cạnh việc nghiên cứu mở thêm các đường một chiều thì biện pháp cho đỗ xe theo ngày chẵn, ngày lẻ là khả thi và hợp lý nhất. Sắp đến sẽ cho tháo dỡ hàng loạt biển báo cấm dừng, cấm đỗ bất hợp lý, làm thêm các đảo phân cách. Có một số người vẫn cho rằng đường một chiều, nối các đảo phân cách sẽ gây bất tiện cho người đi đường. Tuy nhiên, phải thấy rằng thuận tiện không có nghĩa là tùy tiện, mạnh ai nấy đi không theo quy củ nào cả. Phải xây dựng ý thức chấp hành luật lệ giao thông, thực tế đường một chiều, đảo phân cách ở Nha Trang không phải kéo dài vài ba cây số mới có đường vòng, đường nhánh như các thành phố khác, có chăng chỉ là đoạn ngắn không đáng kể. Về khía cạnh nào đó có gây ra bất tiện đôi chút, nhưng cái được lớn nhất là bảo đảm an toàn tính mạng cho người và các phương tiện tham gia giao thông.
QUỐC KHÁNH
(Thực hiện)
