09:06, 01/06/2003

Công ty Quản lý và Sửa chữa đường bộ Khánh Hòa: Xử lý các điểm đen trên Quốc lộ 1A

Theo Công ty Quản lý và Sửa chữa đường bộ (QL - SCĐB) Khánh Hòa, trên Quốc lộ (QL) 1A thuộc địa bàn tỉnh có 15 điểm thường xảy ra tai nạn giao thông (TNGT). Đó là các điểm: đèo Cả, cầu Suối Dừa, ngã ba Tu Bông, cầu Suối Hàng, đèo Rọ Tượng, Km 1446+250 ngã ba Nhà máy Sợi, Km 1464+400 cua Phú Khánh - Diên Khánh, Km 1475+100 ngã ba đường vào Khu Công nghiệp Suối Dầu… Trong năm 2002 và quý I/2003 đã xảy ra 176 vụ tai nạn, làm 178 người chết, 163 người bị thương, hư hỏng 20 ôtô và 150 xe mô tô. Nguyên nhân tai nạn chủ yếu là do người điều khiển phương tiện giao thông phóng nhanh vượt ẩu hoặc say rượu khi điều khiển xe.

CSGT xử lý người điều khiển phương tiện không đội mũ bảo hiểm theo quy định.

Theo Công ty Quản lý và Sửa chữa đường bộ (QL - SCĐB) Khánh Hòa, trên Quốc lộ (QL) 1A thuộc địa bàn tỉnh có 15 điểm thường xảy ra tai nạn giao thông (TNGT). Đó là các điểm: đèo Cả, cầu Suối Dừa, ngã ba Tu Bông, cầu Suối Hàng, đèo Rọ Tượng, Km 1446+250 ngã ba Nhà máy Sợi, Km 1464+400 cua Phú Khánh - Diên Khánh, Km 1475+100 ngã ba đường vào Khu Công nghiệp Suối Dầu… Trong năm 2002 và quý I/2003 đã xảy ra 176 vụ tai nạn, làm 178 người chết, 163 người bị thương, hư hỏng 20 ôtô và 150 xe mô tô. Nguyên nhân tai nạn chủ yếu là do người điều khiển phương tiện giao thông phóng nhanh vượt ẩu hoặc say rượu khi điều khiển xe.

Công ty đã phối hợp với Khu Quản lý đường bộ V, Trung tâm Kỹ thuật đường bộ V, Ban Quản lý dự án 1… kiểm tra, xem xét các yếu tố hình học của các tuyến đường, khu vực thường xảy ra tai nạn và triển khai nhiều biện pháp để làm giảm thiểu TNGT trên tuyến đường này. Trên toàn tuyến QL1A từ Km 1445 đến Km 1525, Công ty đã cắm đầy đủ các loại biển hiệu đường bộ (629 biển báo các loại, bình quân 8 biển/km). Ngoài ra, Công ty còn trồng bổ sung biển báo "Cự ly tối thiểu giữa hai xe" (biển số 121), biển phụ kèm theo "phạm vi tác dụng của biển" (biển số 501) cho tất cả các cầu có chiều dài nhịp trên 15m, 5 biển thông tin tốc độ xe chạy trên đường giao thông và 11 biển báo chỉ dẫn đường bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người ngồi trên môtô, xe máy. Để đảm bảo tầm nhìn cho các lái xe, năm qua Công ty đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành giải tỏa trên 6 xã với 764 vụ. Hiện nay, Công ty đang tiến hành giải tỏa điểm nóng thuộc khu vực xã Cam Đức, thị xã Cam Ranh với 94 hộ. Việc tăng cường ánh sáng vào ban đêm cho các điểm đen cũng rất được chú trọng. Công ty đã lắp hệ thống đèn cao áp tại các cầu Trà Long, Suối Giữa, Nước Mặn và lắp đặt 2 bộ đèn chiếu sáng ban đêm tại điểm cua Phú Khánh Km 1464+400… Bên cạnh đó, Công ty đã tổ chức hội nghị cam kết phối hợp bảo vệ công trình giao thông và an toàn giao thông (ATGT) đường bộ xuyên suốt từ cấp huyện đến cấp xã và giữa UBND cấp huyện, xã, Đội Thanh tra giao thông tất cả các huyện, thị trong tỉnh; tổ chức cho 5.557 hộ dân của 25 xã ký cam kết không xâm phạm hành lang bảo vệ đường bộ, không chiếm dụng hành lang đường bộ làm nơi kinh doanh, phơi nông sản… Theo kế hoạch, đến hết quý II/2003 sẽ hoàn thành việc tổ chức đo đạc kê khai nhà đất và tổ chức cho dân ký cam kết ở các xã còn lại.

Với kinh phí 500 triệu đồng, Công ty đang tổ chức sơn sần giảm tốc tại các điểm đen trên QL1A, điểm đen Km 1464+250 cua Phú Khánh, điểm đen cua Bầu Đầm, nút giao thông ngã ba Nhà máy Đường Cam Ranh, nút giao thông giữa QL1A và đường vào Khu Công nghiệp Suối Dầu… Cuối quý II/2003 sẽ hoàn tất việc sơn giảm tốc và tiếp tục triển khai sơn tim đường. Hiện nay, Tiểu ban ATGT Công ty QL - SCĐB Khánh Hòa đang phối hợp với Đội Thanh tra giao thông V.04 và chính quyền địa phương lên phương án và lập kế hoạch giải tỏa các điểm nóng về lấn chiếm hành lang đường bộ trên các QL; giải quyết vấn đề đổ rác thải, phóng uế ra đường và cầu cống trên các tuyến QL, gây ô nhiễm môi trường và tác hại đến công trình.

Bên cạnh các việc đang triển khai để làm giảm thiểu TNGT, Công ty đang trình duyệt một số dự án tăng cường ATGT để xử lý triệt để các điểm đen trên các tuyến QL. Chẳng hạn như đối với điểm cua Phú Khánh - Diên Khánh Km 1464+400: sẽ mở rộng đường đoạn Km 1464 - Km 1465 thành đường 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, chỉ giới quy hoạch là 30m phù hợp với quy hoạch của UBND tỉnh và phù hợp với khu đông dân cư, có phân cách giữa phù hợp với đoạn đã quy hoạch từ Km 1454 đến Km 1464, lắp đặt hệ thống chiếu sáng trên toàn bộ tuyến cải tạo với kinh phí ước tính 5,5 tỷ đồng. Đối với điểm Km 1480+550 cua Bầu Đầm, sẽ mở rộng đường cong về phía bụng, cải tạo tuyến để tốc độ không giảm đột ngột, lắp đặt rào phòng hộ thép ở phía lưng đường cong, kinh phí ước tính 620 triệu đồng. Tại điểm Km 1475 - nút giao thông Khu Công nghiệp Suối Dầu sẽ tiến hành đếm xe, khảo sát lại lượng xe ra vào để từ đó kiến nghị lập dự án cải tạo. Đối với các cầu có khổ hẹp, Công ty tiếp tục kiến nghị với Cục Đường bộ cho phép lập dự án mở rộng khổ cầu trong dự án nâng tải trọng cầu sắp đến.

BÍCH KHUÊ