11:03, 10/03/2016

TP. Nha Trang: Triển khai công tác bầu cử đúng tiến độ, quy trình

Ông Trần Văn Võ Thịnh - Trưởng phòng Nội vụ, Ủy viên Thường trực Ủy ban bầu cử TP. Nha Trang cho biết, công tác triển khai bầu cử trên địa bàn thực hiện đúng tiến độ luật định và kế hoạch của Ủy ban bầu cử thành phố đề ra.

Ông Trần Văn Võ Thịnh - Trưởng phòng Nội vụ, Ủy viên Thường trực Ủy ban bầu cử (UBBC) TP. Nha Trang cho biết, công tác triển khai bầu cử trên địa bàn thực hiện đúng tiến độ luật định và kế hoạch của UBBC thành phố đề ra.


Thực hiện chặt chẽ


Theo đó, ngày 27-1, UBND TP. Nha Trang đã thành lập UBBC đại biểu HĐND thành phố, nhiệm kỳ 2016 - 2021, gồm 15 thành viên. Đồng thời, chỉ đạo UBND các xã, phường khẩn trương thống nhất với thường trực HĐND và ban thường trực UBMTTQ Việt Nam cùng cấp để thành lập UBBC đại biểu HĐND cấp xã theo đúng thời gian luật định. Đến ngày 7-2, UBND các xã, phường của TP. Nha Trang đã thành lập xong UBBC theo đúng thời gian. Ngay sau khi thành lập, UBBC thành phố và các xã, phường đã đi vào hoạt động ổn định, từng bước triển khai công tác bầu cử theo luật định.


Để công tác bầu cử đảm bảo đúng tiến độ luật định, UBND thành phố đã ban hành lịch công tác bầu cử đại biểu HĐND thành phố và xã, phường nhiệm kỳ 2016 - 2021, ấn định mốc thời gian từng công việc cụ thể phải hoàn thành và xác định trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị. UBBC thành phố đã ban hành Kế hoạch triển khai công tác bầu cử đại biểu HĐND TP. Nha Trang nhiệm kỳ 2016 - 2021; thành lập các tiểu ban giúp việc cho UBBC.


Ngày 16-2, UBMTTQ Việt Nam thành phố đã tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ nhất thỏa thuận về cơ cấu, thành phần và số lượng người tự ứng cử, người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND thành phố. Ngày 17-2, UBBC thành phố đã có thông báo về việc tiếp nhận hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND thành phố để các cơ quan, đơn vị có người ra ứng cử lập và gửi hồ sơ về UBBC thành phố trước 17 giờ ngày 13-3.


UBBC thành phố đã ấn định số đơn vị bầu cử, danh sách các đơn vị bầu cử và số lượng đại biểu được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử. Theo đó, số lượng đại biểu HĐND TP. Nha Trang nhiệm kỳ 2016 - 2021 được bầu là 40 đại biểu; số đơn vị bầu cử là 10 đơn vị. Đồng thời, chỉ đạo UBBC các xã, phường ấn định số đơn vị bầu cử, danh sách các đơn vị bầu cử và số lượng đại biểu được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp xã nhiệm kỳ 2016 - 2021.


Theo ông Trần Văn Võ Thịnh, để thực hiện tốt công tác chuẩn bị bầu cử, UBND thành phố đã chỉ đạo cơ quan thường trực của UBBC thành phố là Phòng Nội vụ hướng dẫn UBND các xã, phường xác định số lượng đại biểu HĐND cấp xã, đề nghị UBBC cấp xã ấn định số lượng, danh sách các đơn vị bầu cử, số lượng đại biểu được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử; UBND các xã, phường, các đơn vị lực lượng vũ trang trên địa bàn thành phố tiến hành phân chia khu vực bỏ phiếu để đề nghị UBND thành phố phê chuẩn. Đồng thời, rà soát và lập danh sách cử tri, niêm yết danh sách cử tri. Trong quá trình thực hiện, UBND các xã, phường cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị lực lượng vũ trang, bệnh viện, trường học trên địa bàn để thống nhất danh sách cử tri tham gia bầu cử ở từng khu vực bỏ phiếu, tránh bị trùng lắp hoặc bỏ sót. Việc niêm yết danh sách cử tri sẽ hoàn thành trước ngày 12-4.


Tập trung tuyên truyền


Trong thời gian tới, thành phố tiếp tục tổ chức các hoạt động tuyên truyền cho cuộc bầu cử; triển khai các công việc theo kế hoạch của UBBC thành phố; theo dõi việc triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 trên địa bàn thành phố để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và UBBC tỉnh. UBND thành phố và UBND các xã, phường chuẩn bị nhân sự để thành lập các ban bầu cử đại biểu HĐND thành phố và cấp xã theo đúng thời gian (chậm nhất ngày 13-3); tiếp tục nhận hồ sơ của những người ứng cử đại biểu HĐND thành phố và cấp xã. UBMTTQ Việt Nam thành phố sẽ tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ hai trước ngày 18-3, và hội nghị hiệp thương lần thứ ba về việc lập danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND thành phố sẽ được tổ chức trước ngày 17-4 .


Riêng về công tác tuyên truyền, tiểu ban thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền của UBBC thành phố đã có kế hoạch triển khai thực hiện, tập trung vào 3 đợt, mỗi đợt có nội dung tuyên truyền trọng tâm cụ thể. Trước mắt, từ nay đến ngày 10-4, hoạt động tuyên truyền sẽ tập trung phổ biến các văn bản, tài liệu về bầu cử, nhất là Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, các văn bản hướng dẫn về công tác bầu cử; tiêu chuẩn người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND; quyền ứng cử và bầu cử của công dân, nghĩa vụ, trách nhiệm của cử tri trong công tác bầu cử; hoạt động tiếp xúc cử tri, các quy định về trình tự, thể thức bầu cử; việc tổ chức, diễn biến, kết quả các lần hội nghị hiệp thương các cấp…


N.D