10:05, 01/05/2019

Hàng loạt chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5-2019

Tố cáo sai sự thật, công chức có thể bị xử lý hình sự; hỗ trợ học phí khóa đào tạo quản trị kinh doanh; ô tô dưới 20 năm được áp tiêu chuẩn khí thải mới… là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5-2019.

Tố cáo sai sự thật, công chức có thể bị xử lý hình sự; hỗ trợ học phí khóa đào tạo quản trị kinh doanh; ô tô dưới 20 năm được áp tiêu chuẩn khí thải mới… là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5-2019.


Công chức tố cáo sai sự thật có thể bị xử lý hình sự


Nghị định 31/2019/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp tổ chức thi hành Luật Tố cáo có hiệu lực từ ngày 28-5, có nội dung đáng chú ý là quy định các biện pháp xử lý đối với người tố cáo là cán bộ, công chức, viên chức.


Theo đó, cán bộ, công chức, viên chức tùy theo tính chất, mức độ, vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu có một trong các hành vi sau: biết rõ việc tố cáo là không đúng sự thật nhưng vẫn tố cáo nhiều lần hoặc biết vụ việc đã được giải quyết đúng chính sách, pháp luật nhưng vẫn tố cáo nhiều lần mà không có bằng chứng chứng minh nội dung tố cáo; cưỡng ép, lôi kéo, kích động, dụ dỗ, mua chuộc người khác tố cáo sai sự thật; sử dụng họ tên của người khác để tố cáo gây mất đoàn kết nội bộ hoặc ảnh hưởng đến uy tín, hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức, đơn vị.


Tạm đình chỉ tư cách luật sư nếu “trốn” bồi dưỡng nghiệp vụ


Từ ngày 5-5, việc tham gia bồi dưỡng bắt buộc về chuyên môn, nghiệp vụ của luật sư được thực hiện theo Thông tư 02/2019/TT-BTP của Bộ Tư pháp.


Theo đó, thời gian tham gia bồi dưỡng tối thiểu là 8 giờ/năm. Luật sư được tính quy đổi thời gian tham gia bồi dưỡng khi: viết bài nghiên cứu pháp luật được đăng trên các tạp chí chuyên ngành luật trong hoặc ngoài nước; viết sách được xuất bản về đạo đức, ứng xử nghề nghiệp… Trong trường hợp, luật sư có hành vi vi phạm nghĩa vụ tham gia bồi dưỡng thì tùy theo tính chất mức độ vi phạm sẽ bị kỷ luật: Khiển trách; Cảnh cáo; Tạm đình chỉ tư cách thành viên Đoàn Luật sư 6 - 12 tháng.


Ô tô dưới 20 năm được áp tiêu chuẩn khí thải mới


Có hiệu lực từ ngày 15-5, Quyết định 16/2019 của Chính phủ quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải với ô tô cũ đang tham gia giao thông và ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu. Theo đó, ô tô sản xuất từ năm 1999 đến hết năm 2008 áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 2 từ ngày 1-1-2021. Ô tô sản xuất sau năm 2008 áp dụng mức 2 từ ngày 1-1-2020.


Với ô tô cũ nhập khẩu, tiêu chuẩn khi thải được áp mức 4 từ tháng 5-2019. Các loại xe động cơ xăng, dầu diesel sản xuất trước năm 1999 được tiếp tục áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 1.


Theo quy định hiện hành, chỉ có các loại ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 và mức 5; các phương tiện còn lại đang áp dụng mức 1 là mức thấp nhất.


Có bằng nghề được cộng 2 điểm tốt nghiệp THPT


Có hiệu lực từ ngày 23-5, Thông tư 03/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa đổi Quy chế thi THPT quốc gia nêu rõ, học sinh THPT, học viên Giáo dục thường xuyên có giấy chứng nhận nghề, bằng tốt nghiệp trung cấp nghề thì được cộng điểm ưu tiên khi xét tốt nghiệp THPT.


Cụ thể, thí sinh được cộng 2 điểm nếu xếp loại giỏi với Giấy chứng nhận nghề hoặc loại xuất sắc và giỏi với bằng trung cấp; cộng 1,5 điểm nếu xếp loại khá với Giấy chứng nhận nghề, loại khá và trung bình khá với bằng trung cấp; cộng 1 điểm nếu xếp loại trung bình.


T.H (Tổng hợp)