08:07, 19/07/2022

Hai học sinh tiểu học mắc bệnh hiểm nghèo

Cả 2 cháu đều là học sinh Trường Tiểu học Khánh Hòa - Jeju; trú thôn Suối Lau 2, xã Suối Cát, huyện Cam Lâm. Đó là cháu Cao Huỳnh Dạng (sinh năm 2013, học sinh lớp 3) bị bệnh u gan và cháu Cao Dĩnh (sinh năm 2014, lớp 2) bị bệnh suy tủy. 
 

Cả 2 cháu đều là học sinh Trường Tiểu học Khánh Hòa - Jeju; trú thôn Suối Lau 2, xã Suối Cát, huyện Cam Lâm. Đó là cháu Cao Huỳnh Dạng (sinh năm 2013, học sinh lớp 3) bị bệnh u gan và cháu Cao Dĩnh (sinh năm 2014, lớp 2) bị bệnh suy tủy. 
 
 
Một gia đình có 2 anh em bị u gan
 
 
Vừa trở về sau 1 tuần hóa trị đợt thứ 6 điều trị bệnh u gan từ Bệnh viện Ung bướu, TP. Hồ Chí Minh, cháu Cao Huỳnh Dạng mệt mỏi, ăn uống kém, nôn ói do phản ứng phụ sau khi vô thuốc. Anh Cao Tý (sinh năm 1990, bố của cháu Dạng) nghẹn ngào cho biết, vợ chồng anh có 4 con, nhưng ngày 4-2-2022, con trai đầu là cháu Cao Huỳnh Đàn (sinh năm 2011) không may qua đời chỉ sau 4 tháng điều trị bệnh u gan. Nỗi đau mất con chưa nguôi, vợ chồng anh Tý thấy con trai thứ 2 là cháu Cao Huỳnh Dạng thường xuyên kêu đau bụng nên vội vàng đưa con đi khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán cháu Dạng có khối u gan bên phải và đề nghị chuyển tuyến vào Bệnh viện Nhi đồng 2, TP. Hồ Chí Minh. Sau khi trải qua cuộc phẫu thuật tại Bệnh viện Nhi đồng 2, cháu Dạng được chuyển qua Bệnh viện Ung bướu để điều trị theo phương pháp hóa trị cho đến nay. Ngày 25-7 tới, cháu Dạng tiếp tục vào TP. Hồ Chí Minh tái khám theo phác đồ điều trị của bác sĩ nhưng gia đình đã gần như cạn kiệt. Đã thế, con trai thứ 3 là cháu Cao Huỳnh Lặng (sinh năm 2014) hay bị rối loạn đường ruột, đau bụng mà trong nhà cũng không còn tiền để mua thực phẩm chứ chưa nói đến việc dẫn con đi khám bệnh. 

 

Cháu Cao Huỳnh Dạng vừa mới trải qua đợt hóa trị lần thứ 6 tại Bệnh viện Ung bướu, TP. Hồ Chí Minh (ảnh do gia đình cung cấp).
Cháu Cao Huỳnh Dạng vừa mới trải qua đợt hóa trị lần thứ 6 tại Bệnh viện Ung bướu, TP. Hồ Chí Minh (ảnh do gia đình cung cấp).
 
Được biết, gia đình anh Tý thuộc hộ cận nghèo của xã, bản thân anh Tý là lao động chính trong nhà, chủ yếu làm thuê, thu nhập bấp bênh, ngày kiếm được 200 - 300 ngàn đồng nhưng không cố định. Từ khi cháu Dạng bị bệnh nặng, anh Tý phải xin nghỉ làm để lo chạy chữa cho con. Vợ anh ở nhà chăm sóc 2 cháu nhỏ nên giờ đây vợ chồng anh Tý không biết bấu víu vào đâu để có tiền chữa trị cho các con, trong khi số tiền vay mượn người thân, hàng xóm, ngân hàng đã lên đến 100 triệu đồng vẫn chưa trả…
 
Hai anh em cùng mắc bệnh hiểm nghèo 
 
Chứng kiến cháu Cao Dĩnh người nhỏ thó nằm co ro, vẻ mặt yếu ớt, da xanh xao, môi phồng rộp trên giường bệnh khi đang truyền máu tại Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, chúng tôi không khỏi xót thương. Anh Cao Dinh (sinh năm 1987- bố của cháu Dĩnh) cho biết, khoảng tháng 2-2022, gia đình phát hiện cháu Dĩnh có chấm đen ở ngay bẹn, da tái nhợt, nổi mẩn, lưỡi và môi hay bị rộp nên vội đưa cháu vào bệnh viện. Qua thăm khám, xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán cháu Dĩnh mắc bệnh suy tủy và đề nghị gia đình nên đưa cháu vào Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP. Hồ Chí Minh để chữa trị kịp thời. Khăn gói đưa con vào TP. Hồ Chí Minh chạy chữa, nhưng khi nghe các bác sĩ thông báo chi phí cho việc chữa trị căn bệnh hiểm nghèo tới hàng trăm triệu đồng, gia đình đành ngậm ngùi đưa con trở về nhập viện lại tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cầm cự được ngày nào hay ngày đó, bởi gia đình không biết lấy đâu ra số tiền lớn để lo cho con. 

 

Cháu Cao Dĩnh đang được điều trị tại Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Cháu Cao Dĩnh đang được điều trị tại Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
 
Bà Nguyễn Thị Yến - Phó Chủ tịch UBND xã Suối Cát chia sẻ: Hai hộ gia đình anh Cao Tý và Cao Dinh thuộc diện ảnh hưởng Dự án đường cao tốc Bắc - Nam và mới về ở khu tái định cư tại thôn Suối Lau 2. Cuộc sống của hai gia đình rất khó khăn nay còn khó khăn hơn khi phải tập trung lo chạy chữa cho con cái mắc bệnh nặng trong thời gian dài. Công việc làm thuê không thường xuyên, thu nhập bấp bênh mà chi phí chữa trị cho các con quá lớn, do đó cả 2 hộ này đều rơi vào cảnh khánh kiệt, không còn khả năng để tiếp tục chữa trị bệnh hiểm nghèo cho con trong thời gian tới. Chính quyền địa phương rất mong các nhà hảo tâm, mạnh thường quân gần xa có thể quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ cho hai gia đình sớm vượt qua cảnh ngặt nghèo này.
Theo Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Toàn - Phó Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, việc điều trị cho bệnh nhi Cao Dĩnh chữa theo triệu chứng khi cháu bị sốt, thiếu máu thì được truyền máu và cần phải theo dõi sát sao. Có thể nói, bệnh viện như là ngôi nhà thứ hai của cháu Dĩnh. Tuy cháu Dĩnh có bảo hiểm y tế dành cho đối tượng cận nghèo chỉ chi trả viện phí 5%, nhưng hiện nay, gia đình cháu Dĩnh rất khó khăn.
 
Bất hạnh hơn là anh trai của Cao Dĩnh là cháu Cao Tịnh (sinh năm 2011, học sinh lớp 5) cũng đang mắc bệnh xương thủy tinh từ lúc còn học mẫu giáo đến nay, phải nẹp khung kim loại trong xương đùi cả hai chân để chống gãy xương. Cháu Tịnh phải ngồi xe lăn để di chuyển. Hiện tại, một bên chân của cháu Tịnh bị cong do khung kim loại bị lệch mà gia đình chưa có điều kiện để đưa cháu đi bệnh viện.
 
 
Được biết, gia đình anh Dinh thuộc hộ cận nghèo của xã Suối Cát. Không có nghề nghiệp lại không biết chữ nên anh Dinh chỉ đi làm thuê bốc vác, làm rẫy khi có ai cần, thu nhập ba cọc ba đồng. Vợ anh ở nhà nội trợ chăm sóc con cái nên cuộc sống đã chật vật nay lại càng khốn khó hơn khi con cái bệnh tật hiểm nghèo mà không có tiền chạy chữa. Số tiền vay mượn 70 triệu đồng vẫn chưa trả hết nên gia đình anh Dinh giờ chỉ biết hy vọng có phép màu để các con sớm được khỏe mạnh, được đến trường với các bạn cùng trang lứa…
 
Mọi sự giúp đỡ cho cháu Cao Huỳnh Dạng, xin liên hệ anh Cao Tý, số điện thoại 0782562206; cháu Cao Dĩnh, xin liên hệ anh Cao Dinh, số điện thoại 0334733135 hoặc Tòa soạn Báo Khánh Hòa, 77 Yersin, phường Phương Sài, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Số điện thoại: 0258.3822019. Số tài khoản: 0581000765262 Vietcombank Nha Trang.
 
H.Dương