10:10, 11/10/2019

Xót thương cháu bé 7 tuổi bị ung thư máu

Mới 7 tuổi, nhưng bé Lương Nhật Minh, trú thôn An Định, xã Diên Phước, huyện Diên Khánh đã phải gồng mình chống chọi với căn bệnh ung thư máu từ 3 năm nay để giành giật sự sống…
 
 

Mới 7 tuổi, nhưng bé Lương Nhật Minh, trú thôn An Định, xã Diên Phước, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa đã phải gồng mình chống chọi với căn bệnh ung thư máu từ 3 năm nay để giành giật sự sống…
 

Trong căn nhà cấp 4 tĩnh mịch, người mẹ trẻ Nguyễn Thị Trinh (31 tuổi) đang lụi cụi dưới bếp lo nấu ấm thuốc nam cho bé Minh. Nằm trên giường bệnh được đặt ngay góc phòng khách chật chội, bé Minh gầy gò, xanh xao, ánh mắt đờ đẫn vẻ mệt mỏi sau một ngày vào viện truyền máu tại Khoa Ung bướu - Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Mặc dù rất bứt rứt, khó chịu trong người nhưng bé Minh vẫn cố thều thào trò chuyện với em trai Lương Nhật Quân (3 tuổi). Nhìn bé Quân cứ quấn lấy anh chơi đùa, lòng chúng tôi thấy xót thương vì bé Quân còn quá nhỏ, chưa thể biết rằng anh mình đang từng ngày phải chịu sự hành hạ của bệnh tật. 

 
Tiếp chuyện chúng tôi, chị Trinh buồn bã kể, vợ chồng chị phát hiện bé Minh bệnh từ lúc sinh bé Quân (năm 2016). Sau hơn 1 năm chữa bệnh tại Bệnh viện Trung ương Huế, bệnh tình của bé Minh có phần tiến triển, sức khỏe tạm ổn nên được các bác sĩ cho dừng phác đồ điều trị. Niềm vui được về nhà, được đến trường với các bạn chưa được bao lâu thì ngày 25-8 vừa qua, bé Minh lại phải ra Huế nhập viện. “Đợt tái phát bệnh lần này, bệnh tình của cháu nặng thêm, điều trị một thời gian ngắn mà tóc rụng hết, vùng mũi lở loét. Mỗi lần truyền hóa chất, cháu rất mệt, cơ thể suy kiệt chỉ nằm li bì, tiêu tiểu một chỗ”, chị Trinh nghẹn ngào nói. Sau hơn 1 tháng rưỡi điều trị, các bác sĩ thông báo bé Minh không thể tiếp tục truyền hóa chất vì đã kháng thuốc, xâm lấn tủy nên đề nghị gia đình đưa bé về nhà chăm sóc theo sự hướng dẫn của bác sĩ. May mắn đã không mỉm cười với bé Minh, giờ đây, vợ chồng chị Trinh chỉ còn biết vái tứ phương mong có phép màu cho con được thoát khỏi tử thần…
 
Mới 7 tuổi, bé Minh đã phải chống chọi căn bệnh quái ác.
Mới 7 tuổi, bé Minh đã phải chống chọi căn bệnh quái ác.
 
 
Vợ chồng chị Trinh trước đây từng có công việc ổn định, nhưng từ khi bé Minh bị bệnh nan y, kinh tế gia đình lâm vào cảnh khốn đốn. Chị Trinh phải nghỉ việc để chăm sóc bé Minh nằm viện; chồng chị cũng xin nghỉ việc, chấp nhận về làm lao động tự do, đi làm thuê để có thời gian chăm bé Quân ở nhà. “Cũng may có người chị chồng thương em, thương cháu, bỏ công việc để phụ giúp vợ chồng tôi trong lúc khó khăn. Mới đây, tôi bị đau ruột thừa phải đi cấp cứu, bác sĩ chỉ định phẫu thuật, cả tuần nằm viện, nếu không có chị ấy giúp đỡ trông nom các cháu, vợ chồng tôi không biết bấu víu vào ai”, chị Trinh nói.
 
Biết được hoàn cảnh của vợ chồng chị Trinh, chính quyền địa phương đã đưa gia đình chị vào danh sách hộ cận nghèo của xã năm 2019. Tuy bé Minh có bảo hiểm y tế hỗ trợ nhưng số thuốc điều trị ngoài danh mục lại quá đắt đỏ, cộng thêm chi phí đi lại, ăn uống hàng ngày trong bệnh viện khiến gia đình trở nên túng quẫn. Để có tiền chữa trị cho con, vợ chồng chị Trinh chạy vạy khắp nơi được hơn 100 triệu đồng đến nay vẫn chưa trả hết. Hai bên nội, ngoại đều khó khăn chỉ giúp đỡ được phần nào. 
 
Bệnh của bé Minh mỗi ngày một nặng, sức khỏe suy yếu. Thế nhưng, mơ ước được đi học như các bạn cùng trang lứa vẫn hiện rõ trên gương mặt của cậu bé bệnh tật. Chị Trinh cho biết, tuy bệnh nặng nhưng bé Minh rất ham học và bé thích nhất học môn tiếng Anh. Vừa cho bé Minh uống thuốc, chị Trinh vừa chỉ cho chúng tôi xem những hình vẽ các loài động vật, vật dụng, trái cây... bằng hai ngôn ngữ Việt-Anh được cháu dán khắp tường ngay cạnh giường bệnh. 
 
Qua bài viết này, rất mong những tấm lòng nhân ái có thể giang tay giúp đỡ và sẻ chia cho bé Minh được tiếp thêm sức mạnh vượt qua cơn bạo bệnh này.
 
Mọi sự giúp đỡ xin liên hệ chị Nguyễn Thị Trinh, số điện thoại 0945.785.863 hoặc Tòa soạn Báo Khánh Hòa, 77 Yersin, TP. Nha Trang, điện thoại 0258.3822019; số tài khoản 0581000765262 Vietcombank Nha Trang.
 
B.K.H