09:10, 23/10/2018

Vợ chồng nghèo mắc bệnh nan y

Vợ chồng anh Thái Quang Đạt (sinh năm 1980) và chị Nguyễn Thị Biên Thùy (sinh năm 1984) ở xã Vạn Khánh, huyện Vạn Ninh đều mắc bệnh hiểm nghèo nhưng không có điều kiện chữa trị.

Vợ chồng anh Thái Quang Đạt (sinh năm 1980) và chị Nguyễn Thị Biên Thùy (sinh năm 1984) ở xã Vạn Khánh, huyện Vạn Ninh đều mắc bệnh hiểm nghèo nhưng không có điều kiện chữa trị. Hiện nay, cuộc sống gia đình họ đang lâm vào cảnh cùng quẫn, bế tắc, trong khi đứa con nhỏ 11 tuổi vẫn không biết cha mẹ mình đang từng ngày, từng giờ chống chọi với căn bệnh quái ác, giành giật sự sống…


Căn nhà tôn tạm bợ, ọp ẹp của gia đình anh Đạt rộng chừng 25m2, nằm cạnh khu vực mồ mả thuộc thôn Nhơn Thọ, xã Vạn Khánh. Trong căn nhà trống hoác, anh Đạt đang cặm cụi nhặt nhạnh mớ rau vặt, cùng với mớ ốc, hến nhặt được ở con mương gần nhà để chuẩn bị bữa trưa cho hai vợ chồng. Căn bệnh suy thận mãn giai đoạn cuối đã khiến anh Đạt từ một người khỏe mạnh trở nên cọm rọm, chân đi khập khiễng, nước da xám xịt, mắt mờ dần.

 

Vợ chồng anh Đạt, chị Thùy đều mắc bệnh hiểm nghèo.

Vợ chồng anh Đạt, chị Thùy đều mắc bệnh hiểm nghèo.


Anh Đạt cho biết, vợ chồng sinh sống bằng nghề làm đìa tôm trên mảnh đất khai hoang của cha mẹ để lại từ năm 2006, thu nhập cũng đủ trang trải cuộc sống hàng ngày. Năm 2007, chị Thùy sinh con đầu lòng trong niềm vui hân hoan của hai bên nội, ngoại. Thế nhưng vào năm 2010, anh Đạt thấy trong người không được khỏe, tay chân bị phù thủng, hay bị ngợp tim, khó thở nên đi khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và phát hiện bị suy thận mãn giai đoạn cuối. Ngôi nhà nhỏ ngày nào luôn ngập tràn tiếng cười nay bỗng chốc ảm đạm, u buồn.


Từ khi anh Đạt mang trọng bệnh, đìa tôm phải bỏ hoang. Do đất khai hoang không có sổ đỏ, lại nằm trong quy hoạch nên không thể bán để có tiền chữa bệnh, tiền bạc vợ chồng tích cóp được bao nhiêu đều lần lượt đội nón ra đi. Cuộc sống gia đình anh Đạt dần rơi vào bế tắc. Mọi gánh nặng lo toan trong gia đình đều dồn lên vai chị Thùy. Người phụ nữ nhỏ bé ấy không nề hà công việc gì, miễn là kiếm được tiền mua thuốc cho chồng, lo cho con đủ ăn đủ mặc. Biết được điều đó, chính quyền địa phương đã xét công nhận cho gia đình anh là hộ nghèo từ năm 2013 đến nay. Nhờ đó, vợ chồng anh được vay vốn chính sách 50 triệu đồng để mua bò giống cải thiện cuộc sống và lo chi phí chữa trị bệnh cho anh Đạt.


Nhưng nghiệt ngã thay, giữa tháng 7-2016, chị Thùy phát hiện vùng ngực trái bị sưng đỏ, hay sốt nên đi khám tại Bệnh viện Ung bướu TP. Hồ Chí Minh và được bác sĩ thông báo, chị bị ung thư vú di căn hạch nách cần được chữa trị kịp thời. Do chi phí phẫu thuật quá lớn, vượt quá khả năng kinh tế của gia đình, hơn nữa điều kiện đi lại khó khăn, phần chồng bệnh nặng, chị Thùy trở về mua thuốc uống cầm chừng giảm đau qua ngày. Bệnh của chị Thùy ngày càng nặng, ngực trái bị hoại tử, lở loét lan nhanh nhưng không có tiền chạy chữa. Căn nhà cấp 4 của các anh chị ruột đang sinh sống cũng đã thế chấp ngân hàng được 40 triệu đồng, để lo chạy chữa cho vợ chồng anh Đạt, chị Thùy.

 

Mọi giúp đỡ xin liên hệ chị Nguyễn Thị Biên Thùy, điện thoại 0911.816624 hoặc Tòa soạn Báo Khánh Hòa, 77 Yersin, TP. Nha Trang, điện thoại 02583822019; số tài khoản 0581000765262 Vietcombank Nha Trang.

Được biết, cuối tháng 8 vừa qua, một nhóm từ thiện ở Nha Trang thấy hoàn cảnh bi đát của vợ chồng anh Đạt nên đã hỗ trợ một khoản chi phí và đưa chị Thùy vào Bệnh viện Ung bướu TP. Hồ Chí Minh chữa trị. Tuy nhiên, theo các bác sĩ, bệnh của chị Thùy đã chuyển sang giai đoạn cuối, di căn xương nên không thể can thiệp phẫu thuật, chỉ điều trị theo phương pháp hóa trị, chi phí có thể lên tới vài trăm triệu đồng.


Trước tình cảnh đó, vợ chồng anh Đạt chỉ biết ôm nhau mà khóc, không biết cả hai còn cơ hội sống được bao lâu, trong khi đứa con gái còn quá thơ dại. Từ lúc chị Thùy phát bệnh, phải gửi con cho chị gái của anh Đạt chăm sóc.


Hiện tại, vợ chồng anh Đạt, chị Thùy vẫn đang nợ ngân hàng 90 triệu đồng chưa kể lãi mà chi phí chữa trị ngày càng lớn. Giờ đây, vợ chồng anh Đạt, chị Thùy chỉ biết trông chờ vào những tấm lòng nhân ái để giúp anh chị có điều kiện tiếp tục chữa bệnh, kéo dài thêm sự sống để được ở bên con.


B.K.H