11:03, 09/03/2018

Éo le gia cảnh 2 cháu bé mắc bệnh hiểm nghèo

Cha mẹ nào sinh con ra cũng mong muốn con mình được khỏe mạnh, lành lặn nhưng số phận nghiệt ngã đã không mỉm cười với 2 cháu bé bất hạnh là Phan Tuấn Kiệt (sinh ngày 16-8-2016), trú thôn Mỹ Hoán, xã Ninh Thân, thị xã Ninh Hòa và Lê Hồng Vũ (sinh ngày 30-1-2018), trú đường Phạm Văn Đồng, phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang. 

Cha mẹ nào sinh con ra cũng mong muốn con mình được khỏe mạnh, lành lặn nhưng số phận nghiệt ngã đã không mỉm cười với 2 cháu bé bất hạnh là Phan Tuấn Kiệt (sinh ngày 16-8-2016), trú thôn Mỹ Hoán, xã Ninh Thân, thị xã Ninh Hòa và Lê Hồng Vũ (sinh ngày 30-1-2018), trú đường Phạm Văn Đồng, phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang. Cả hai cháu đều mang trong mình những căn bệnh hiểm nghèo.


Bé Kiệt - 18 tháng tuổi với 5 lần phẫu thuật


Men theo con đường làng ở thôn Mỹ Hoán, xã Ninh Thân, chúng tôi tìm đến gia đình bé Phan Tuấn Kiệt. Trong ngôi nhà cấp 4 cũ kỹ, chị Nguyễn Hồng Huyên (sinh năm 1988) đang ôm bé Kiệt vỗ về, cố dỗ dành cháu đang khóc vì bệnh tật hành hạ. Không giấu được nước mắt, chị Huyên cho biết, vợ chồng chị vừa đưa bé Kiệt trở về nhà sau khi trải qua đợt phẫu thuật lần thứ 5 ở Bệnh viện Nhi đồng 2, TP. Hồ Chí Minh vào ngày 29-1-2018.

 

Bé Phan Tuấn Kiệt với nhiều vết mổ trên bụng và vai.

Bé Phan Tuấn Kiệt với nhiều vết mổ trên bụng và vai.


Theo lời kể của chị Huyên, bé bị bệnh hiểm nghèo từ lúc mới sinh: không có hậu môn, nhiễm trùng máu, viêm phổi. Các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh phải phẫu thuật ngay, làm hậu môn tạm đại tràng ngang, nhằm cứu sự sống cho bé. Trong thời gian theo dõi, các bác sĩ còn phát hiện bé Kiệt mắc thêm chứng bệnh teo thực quản type C nên đề nghị chuyển bé vào Bệnh viện Nhi đồng 2, TP. Hồ Chí Minh để được chữa trị kịp thời. Bé Kiệt đã trải qua các lần phẫu thuật: thực quản, làm lại hậu môn tạm; tạo hình hậu môn; khâu lỗ thủng đại tràng sigma, khâu phục hồi cơ hoành và gần đây nhất phẫu thuật đóng hậu môn tạm tại Bệnh viện Nhi đồng 2. Nỗi đau khi thấy con sinh ra bệnh tật hiểm nghèo như cứa vào tâm can của đôi vợ chồng trẻ.


Trước khi sinh bé Kiệt, chị Huyên làm nghề giữ trẻ ở một trường mầm non tư thục ở thị xã, thu nhập 2 triệu đồng/tháng. Chồng chị - anh Phan Thành Nguyên (sinh năm 1984) lao động tự do, công việc chính là thợ hồ, thu nhập bấp bênh, trung bình khoảng 3 triệu đồng/tháng tùy theo thời vụ, đến tháng mưa thì không có việc. Nhà cửa không có, vợ chồng chị Huyên xin về ở cùng với cha mẹ chồng nghèo khó quanh năm, với nghề làm ruộng và đan lát mướn qua ngày. Để có tiền chạy chữa cho bé Kiệt, vợ chồng chị Huyên chạy vạy khắp nơi mới được 70 triệu đồng, mỗi tháng phải trả lãi 2,1 triệu đồng nhưng vẫn không đủ trang trải. Gia đình bên nội đành phải thế chấp căn nhà cấp 4 đang ở cho ngân hàng để được vay số tiền gần 100 triệu đồng, trả lãi hàng tháng hơn 800.000 đồng phụ giúp con cái lo chữa bệnh cho bé Kiệt. Nợ vẫn chưa trả hết, trong khi bệnh của bé Kiệt còn phải điều trị lâu dài. “Sau mỗi đợt phẫu thuật, bé Kiệt hay bị đau, rát khi đi vệ sinh, trung bình mỗi ngày 30 lần, cứ mỗi lần như vậy bé rất đau đớn, quấy khóc, giãy giụa. Hai vợ chồng tôi nhìn theo con mà kiệt sức”, chị Huyên chia sẻ.


 Sắp tới, vợ chồng chị Huyền lại đưa bé Kiệt vào TP. Hồ Chí Minh tái khám mà khả năng gần như khánh kiệt. Giờ đây, vợ chồng chị Huyên rất mong muốn nhận được sự hỗ trợ của những tấm lòng nhân ái có thể giúp đỡ cho bé Kiệt có điều kiện tiếp tục được chữa trị.


Ở nhà thuê, chăm con bị bệnh hiểm nghèo


Một trường hợp đáng thương khác là bé Lê Hồng Vũ (sinh ngày 30-1-2018), con trai thứ hai của vợ chồng anh Lê Hồng Phương (sinh năm 1978) và chị Nguyễn Thị Ngọc Bích (sinh năm 1992). Vừa lọt lòng mẹ, bé Vũ đã không có hậu môn, không có lỗ tai bên phải và còn mắc thêm bệnh tim bẩm sinh. Vợ chồng anh Phương, chị Bích và hai con nhỏ hiện tá túc ở nhà thuê cùng với cha mẹ, anh chị em của chị Bích trên đường Phạm Văn Đồng, phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang.

 

Mới hơn 1 tháng tuổi, bé Lê Hồng Vũ  đã mang trong mình nhiều bệnh hiểm nghèo.

Mới hơn 1 tháng tuổi, bé Lê Hồng Vũ đã mang trong mình nhiều bệnh hiểm nghèo.


 Đến thăm gia đình chị Bích, nhà đông người nên phải làm các vách ngăn mới đủ chỗ sinh hoạt; phòng ở của gia đình chị Bích hơn 4m2 chật chội, ẩm thấp. Lúc này, chị Bích đang ru bé Vũ ngủ trong chiếc nôi nhỏ xíu, phút chốc chợt thấy bé thức giấc khóc thét lên, nét mặt nhăn nhó, hơi thở khò khè, chân tay co rúm lại vì vết mổ hậu môn tạm trên thành bụng gây đau mà chúng tôi không khỏi cầm lòng.


Chị Bích rơm rớm nước mắt kể: “Vợ chồng tôi có hai bé trai, bé lớn tên Lê Hồng Ân năm nay được 3 tuổi, phát triển bình thường, khỏe mạnh, bé đang học trường mầm non gần nhà. Trong thời gian mang thai bé Vũ, tôi vẫn đi siêu âm thai định kỳ và các kết quả đều không có gì bất thường, nhưng khi lọt lòng mẹ, nào ngờ bé lại bị nhiều dị tật đến như vậy. Vợ chồng tôi chỉ biết ôm con vào lòng nhìn nhau tuyệt vọng”. Anh Phương chia sẻ, lúc mới sinh, vì bé Vũ không có hậu môn nên được các bác sĩ BVĐK tỉnh chỉ định phẫu thuật hậu môn tạm trên thành bụng để phân di chuyển trong lòng ruột qua chỗ mở này và thoát ra ngoài vào một túi gắn ở thành bụng, nhằm giữ vệ sinh cho bé. Lo lắng nhất là mỗi lần vệ sinh cho bé, nhìn bé đau đớn, khóc la, co rút đến tím người, hai vợ chồng thấy xót vô cùng.


Tình trạng bệnh hiểm nghèo của bé Vũ phải được theo dõi điều trị tích cực, mất một thời gian dài, chi phí chữa bệnh cho bé rất tốn kém. Ngặt nỗi, hoàn cảnh gia đình chị Bích hiện nay rất khó khăn, anh Phương làm nghề đi biển thu nhập khoảng 250.000 đồng tùy theo ngày, vào những tháng mưa bão thì đi làm phụ hồ. Trước khi sinh bé Vũ, chị Bích ở nhà nội trợ, phụ mẹ và dì buôn bán hàng ăn nhỏ trước nhà  để có chút thu nhập lo cho con cái. Hiện nay, chị Bích đang trong giai đoạn hậu sản, phần lo chăm sóc bé Vũ bị bệnh tật hiểm nghèo nên chỉ còn biết trông chờ vào bên ngoại. Cuộc sống thiếu thốn khiến vợ chồng chị Bích phải vay mượn khắp nơi. Ông chủ ghe thương tình cho vay khoảng 45 triệu đồng từ mấy năm nay mà vẫn chưa có tiền để trả nợ, chưa kể vay bên ngoài 16 triệu đồng, mỗi tháng trả lãi 10%, nợ chồng nợ nhưng bệnh tật của bé Vũ thì phải chữa trị lâu dài. “Hàng ngày, vợ chồng tôi phải thay từ 2 đến 3 túi hậu môn nhân tạo, nhằm giữ vệ sinh cho bé tránh bị nhiễm trùng vết mổ, mỗi túi 43.000 đồng. Sắp tới, bé Vũ nhập viện để tái khám theo chỉ định của bác sĩ”, chị Bích cho biết.


Hoàn cảnh đáng thương của hai bé Phan Tuấn Kiệt và bé Lê Hồng Vũ đang rất cần sự che chở của cộng đồng.


Hy vọng, qua Báo Khánh Hòa, rất mong những tấm lòng nhân ái có thể dang tay giúp đỡ để hai cháu bé có điều kiện tiếp tục chữa bệnh trong thời gian sớm nhất.


HÀ DƯƠNG

 



Mọi sự giúp đỡ xin liên hệ:


Chị Nguyễn Hồng Huyên (mẹ của bé Phan Tuấn Kiệt), ĐT: 0973.461.720


Chị Nguyễn Thị Ngọc Bích (mẹ của bé Lê Hồng Vũ). ĐT: 0167.5001419;


Tòa soạn Báo Khánh Hòa, 77 Yersin, TP. Nha Trang, điện thoại 02583.822019.


Tài khoản: 0581000765262 Vietcombank Nha Trang.