06:11, 17/11/2016

Một gia đình bất hạnh cần giúp đỡ

Chứng kiến cảnh người cha hom hem, tay run run ẵm đứa con trai 15 tuổi bị liệt hai chân đặt xuống nền nhà để lau rửa vết thương bị hoại tử gần hết hai phần mông, ngồi kế bên là người mẹ đang lúi húi tự thoa thuốc trị bỏng lên cánh tay và hai chân bị bỏng (ảnh), ....

Chứng kiến cảnh người cha hom hem, tay run run ẵm đứa con trai 15 tuổi bị liệt hai chân đặt xuống nền nhà để lau rửa vết thương bị hoại tử gần hết hai phần mông, ngồi kế bên là người mẹ đang lúi húi tự thoa thuốc trị bỏng lên cánh tay và hai chân bị bỏng (ảnh), chúng tôi không khỏi xót xa trước hoàn cảnh thương tâm của gia đình ông Trịnh Công Hệ (thôn Phú Ân Nam 3, xã Diên An, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa).

 


Chia sẻ với chúng tôi về những tai họa liên tiếp giáng xuống gia đình, ông Hệ buồn bã cho biết, gia đình ông có 5 người mà hết 4 người bệnh tật. Cách đây 4 năm, con trai lớn Trịnh Phi Bằng (28 tuổi) bị tai nạn giao thông chấn thương vùng đầu, dẫn đến bị yếu cơ tay và chân bên phải. Mới đây vợ ông - bà Lưu Thị Hòa (57 tuổi) lại bị bỏng gas trong lúc nấu ăn, khiến vùng cánh tay phải và hai chân bị bỏng nặng. Đứa con trai út Lưu Trịnh Thanh Liêm (15 tuổi) hai chân bị liệt bẩm sinh nên mọi sinh hoạt cá nhân đều phải nhờ mọi người trong gia đình. Khi nhà gặp quá nhiều tai họa, Liêm thiếu đi sự chăm sóc của người thân nên dần dần hậu môn bị viêm nhiễm, dẫn đến nhiễm trùng tạo thành vết loét lớn. Tuy gia đình nhiều lần đưa Liêm đi bệnh viện chữa trị nhưng do vết loét bị hoại tử, không lành nên bệnh viện cho xuất viện để gia đình tự chăm sóc. Bản thân ông Hệ cũng đau bệnh thường xuyên, nhưng phải cố giữ sức khỏe để lo cho vợ, con. Trong nhà may mắn nhất là con gái thứ hai Trịnh Thị Khánh Ly (26 tuổi) không bị bệnh tật gì nhưng không có việc làm nên chỉ quanh quẩn phụ giúp việc nhà.


Trước khi gặp nạn, bà Hòa là lao động chính trong nhà với nghề bán bắp luộc. Mỗi ngày, bà chở bắp mang đi bán từ 13 giờ đến sẫm tối mới về nhà, lãi khoảng 100.000 đồng/ngày. Từ khi bị bỏng, bà phải nghỉ bán để chữa trị vết thương. Thấy gia đình quá khó khăn, anh Bằng cũng cố gắng giúp đỡ cha mẹ bằng cách tự lãnh bắp đi bán dạo.

 

 

Được biết, gia đình ông Hệ thuộc hộ cận nghèo của xã. Năm 2014, gia đình ông được vay tiền chính sách 28 triệu đồng để trang trải cuộc sống, đến nay mới trả nợ ngân hàng khoảng 4 triệu đồng. Hàng tháng, ông nhận tiền trợ cấp xã hội hàng tháng cho Liêm được 540.000 đồng. Từ tháng 11, cha con ông Hệ được nhận tiền trợ cấp là 945.000 đồng/tháng. Với số tiền vay chưa trả hết nợ, chủ yếu sống vào tiền trợ cấp hàng tháng, rồi bệnh tật bủa vây đã làm cho cuộc sống gia đình ông Hệ lâm vào cảnh khốn khó.


Ông Nguyễn Tấn Khâm - Phó Chủ tịch UBND xã Diên An cho biết: “Trước đây, hộ ông Trịnh Công Hệ thuộc diện cận nghèo của xã, nhưng khi biết được gia đình ông hiện đang rất khó khăn, con trai ông bị liệt nằm một chỗ, nhà gặp hỏa hoạn, do đó chính quyền địa phương đã xét và công nhận hộ ông Hệ là hộ nghèo của xã vào năm 2017”.


Qua Báo Khánh Hòa, hy vọng lắm sự chung tay của bạn đọc giúp đỡ gia đình ông Hệ vượt qua cảnh ngặt nghèo này. Mọi sự giúp đỡ xin liên hệ ông Trịnh Công Hệ, điện thoại 0165.677.0323 hoặc Quỹ Hộp thư từ thiện Báo Khánh Hòa, địa chỉ 77 Yersin, TP. Nha Trang, điện thoại 0583.822019 hoặc chuyển khoản vào tài khoản Báo Khánh Hòa: 102010000491523 Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam - Chi nhánh Khánh Hòa.


HÀ DƯƠNG