12:06, 21/06/2021

Cộng tác viên với Báo Khánh Hòa

Đội ngũ cộng tác viên thân thiết đã thực sự trở thành người nhà của Báo Khánh Hòa. Nhân kỷ niệm 96 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, những "nhà báo không chuyên" chia sẻ tình cảm dành cho Báo Khánh Hòa và những kỷ niệm về nghề báo.

L.T.S: Đội ngũ cộng tác viên thân thiết đã thực sự trở thành người nhà của Báo Khánh Hòa. Nhân kỷ niệm 96 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, những “nhà báo không chuyên” chia sẻ tình cảm dành cho Báo Khánh Hòa và những kỷ niệm về nghề báo.



Cộng tác viên Thanh Bình (TP. Nha Trang): Góp những tiếng nói nhân dân

 

Tuy đã nghỉ hưu nhưng nhiều năm qua, tôi thường xuyên cộng tác cho chuyên mục Tiếng nói nhân dân trên trang Bạn đọc và Tòa soạn của Báo Khánh Hòa. Ban đầu, tôi chỉ phản ánh các vấn đề trong phạm vi địa bàn TP. Nha Trang, sau đó, tôi chịu khó đi các địa phương khác trong tỉnh, tập trung ở các huyện: Diên Khánh, Khánh Vĩnh, Cam Lâm và TP. Cam Ranh để phản ánh phong phú hơn. Trước mỗi chuyến đi, tôi đều nghiên cứu bản đồ Google Maps để biết sơ bộ mạng lưới giao thông và cơ sở hạ tầng nơi đến; tính toán quãng đường, thời gian để bảo đảm đi về trong ngày. Có những ngày tôi đi 120 - 130km.


Sau mỗi chuyến đi như vậy, tôi tập hợp ảnh, chọn chủ đề để viết tin, ảnh gửi tòa soạn. Thường sau khi báo đăng từ 3 đến 5 ngày, tôi đi kiểm tra lại, nếu đã được khắc phục thì viết phản hồi kết hợp với tìm tin, ảnh phản ánh mới. Với các tin, ảnh phản ánh gửi mục Tiếng nói nhân dân, tôi luôn kiên định nguyên tắc khách quan, trung thực, chính xác, kịp thời, rõ ràng. Nội dung phản ánh phong phú trên các lĩnh vực: An toàn giao thông; an toàn lao động; giữ gìn vệ sinh môi trường; giữ gìn bảo vệ cảnh quan; những việc làm thiết thực, bảo vệ tài sản công cộng…


Tôi thường xuyên học tập cách viết tin, chụp ảnh của Báo Khánh Hòa và tham khảo ở các báo khác để làm giàu thêm kiến thức. Là cộng tác viên và bạn đọc thường xuyên của báo, tôi mong tờ báo luôn nhận được sự tin yêu của độc giả.



Cộng tác viên Đinh Luận (huyện Khánh Sơn): Được theo đuổi ước mơ làm báo

 

Năm 2013, tôi bắt đầu viết tin, bài cộng tác với Báo Khánh Hòa. Tôi vẫn nhớ, bài viết đầu tiên về thu hoạch sầu riêng trái vụ tại Khánh Sơn được lên trang nhất của báo. Đó là dấu mốc quan trọng cho tôi động lực tiếp tục cộng tác. Sau đó, số tin, bài tôi gửi đăng tăng dần lên. Đến nay, tuy đã cộng tác gần chục năm, có hàng trăm tin, bài được đăng nhưng lần nào gửi tin, bài tôi cũng có cảm giác hồi hộp, mong chờ. Khi bài đăng, tôi tải xuống lưu lại so sánh với bản gốc để rút kinh nghiệm viết bài chất lượng hơn.


Là phóng viên đài huyện, công việc khá nhiều, do đó tôi phân chia thời gian trong ngày để vừa thực hiện phóng sự phát thanh, truyền hình vừa viết bài cộng tác với báo. Thường ban ngày tôi làm nhiệm vụ cơ quan giao, đến tối mới ngồi viết báo; riêng những vấn đề thời sự, tôi cố gắng chuyển tin sớm nhất. Cũng đã có không ít lần bản thân phải đối mặt với nguy hiểm, chẳng hạn tác nghiệp khi mưa bão, lũ lụt. Tuy nhiên, nghĩ đến việc bài viết tạo được hiệu ứng nhất định, tôi lại có thêm động lực để viết.


Trước đây, tôi theo học nghề báo với mục tiêu sẽ trở thành phóng viên của một cơ quan báo chí, hàng ngày đi và viết. Đến nay, tuy mục tiêu đó chưa thực hiện được hoàn toàn nhưng trở thành cộng tác viên thường xuyên của Báo Khánh Hòa đã mang đến cho tôi niềm vui rất lớn là được theo đuổi ước mơ làm báo.



Cộng tác viên Lê Ngân (TP. Cam Ranh): Mong báo tiếp tục quan tâm đội ngũ cộng tác viên

 

Tôi tham gia cộng tác tin, bài cho Báo Khánh Hòa từ năm 2016. Mỗi lần gửi bài tôi lại thấp thỏm, trông ngóng không biết bài của mình có đảm bảo các tiêu chí của tòa soạn để được đăng không. Tôi nhớ mãi cảm giác lâng lâng vui sướng khi bài báo đầu tiên được đăng trên báo in viết về hoạt động chăm lo cho các đối tượng chính sách trên địa bàn thành phố. Cảm giác hưng phấn cả tuần, rồi lâu lâu mở ra đọc lại bài của mình trên báo. Đến nay, đã cộng tác nhiều năm nhưng cảm giác hồi hộp khi được đăng bài vẫn như ngày đầu.


Qua mỗi lần tin, bài cộng tác được tòa soạn xử lý súc tích, cô đọng và hay hơn; nhất là thời gian gần đây, tòa soạn đã có sự tương tác trực tiếp với cộng tác viên đã giúp tôi có thêm kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng, chất lượng viết tin, bài. Nhờ đó, tôi mạnh dạn cộng tác với báo thường xuyên hơn. Những năm qua, Báo Khánh Hòa luôn quan tâm kết nối với đội ngũ cộng tác viên ở cơ sở. Nhân kỷ niệm 96 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, tôi mong Báo Khánh Hòa sẽ phát triển hơn nữa, không ngừng đổi mới nội dung và hình thức; đồng thời tiếp tục quan tâm đến đội ngũ cộng tác viên của báo.



Cộng tác viên Thanh Hải (huyện Vạn Ninh): Học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ Báo Khánh Hòa

 

Tôi gắn bó với Báo Khánh Hòa đã hơn 7 năm. Từ ngày đầu với nhiều bỡ ngỡ nhưng nhờ tiếp xúc, làm việc và được sự chỉ dẫn, chia sẻ chân thành về nghề của các phóng viên Báo Khánh Hòa phụ trách địa bàn đã giúp tôi tự tin hơn trong tác nghiệp. Tôi nhớ mãi lời khuyên của các anh: “Em cố gắng đa dạng đề tài bài viết, có như vậy mình mới nâng cao tay nghề” để tự tin, mạnh dạn hơn. Tôi và các phóng viên của Báo Khánh Hòa đã có nhiều kỷ niệm đáng nhớ trong quá trình tác nghiệp. Có thể kể đến đợt tác nghiệp về bão số 12 (cuối năm 2020), tôi cùng 2 phóng viên phụ trách địa bàn của Báo Khánh Hòa đội mưa, gió, ngâm mình trong nước lũ hàng giờ để kịp thời chuyển đến bạn đọc những thông tin, hình ảnh, video về công tác cứu nạn, cứu hộ người dân xã Vạn Bình bị mắc kẹt trong mưa lũ.


Không chỉ cộng tác, tôi còn là bạn đọc thường xuyên của Báo Khánh Hòa. Hàng ngày, tôi đều theo dõi tin, bài trên báo in và báo điện tử; qua đó vừa giúp tôi học hỏi thêm kỹ năng viết, vừa cung cấp thông tin chính xác, kịp thời. Tôi nhận thấy báo có sự cải tiến về hình thức và nội dung, nhất là báo điện tử đã đa dạng hóa hình thức cung cấp thông tin đến bạn đọc. Nhân dịp này, tôi cảm ơn Báo Khánh Hòa và các đồng nghiệp đã hỗ trợ, giúp đỡ “người làm báo không chuyên” như tôi suốt thời gian qua. Tôi mong Báo Khánh Hòa phát triển mạnh mẽ hơn trong những năm tới.


Cộng tác viên Văn Nhất (Công an tỉnh): Báo Khánh Hòa giúp tôi có thêm động lực để viết nhiều tác phẩm có chất lượng

 

Tôi có duyên gắn bó với công việc làm báo đã 20 năm. Tôi cộng tác với Báo Khánh Hòa từ những ngày đầu chập chững với công việc của một người làm báo không chuyên. Từ những mẩu tin ngắn, bài phản ánh đầu tiên, tôi bắt đầu tập trung viết những bài dài hơn, sâu hơn, phản ánh các vấn đề liên quan đến công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự, xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Được Ban Biên tập Báo Khánh Hòa động viên, năm 2016, tôi mạnh dạn viết nhiều vệt bài “Hồ sơ vụ án” phản ánh chuyên sâu quá trình điều tra, khám phá các vụ án hình sự có tính chất nghiêm trọng; khắc họa sự hy sinh thầm lặng, tinh thần tận tụy, vì nước quên thân, vì dân phục vụ của người chiến sĩ Công an Khánh Hòa. Những vệt bài “Hồ sơ vụ án” nhận được phản hồi tích cực của bạn đọc và sự khích lệ, động viên của tòa soạn.


Năm 2020, từ sự gợi mở của Ban Biên tập Báo Khánh Hòa, nhóm sản xuất chuyên mục An Ninh Khánh Hòa, Công an tỉnh và Phòng Báo điện tử, Báo Khánh Hòa đã tham mưu lãnh đạo hai cơ quan ra mắt chuyên mục truyền hình “Vì nhân dân phục vụ” trên nền tảng truyền hình Internet, Báo Khánh Hòa điện tử. Chuyên mục định kỳ 2 tuần/số, với những video clip có nội dung phong phú, cách thể hiện chân thực, gần gũi, được đầu tư kỹ cả phần tiền kỳ, hậu kỳ. Chuyên mục từng bước có chỗ đứng nhất định đối với bạn đọc của báo.


Với tôi, được cộng tác với Báo Khánh Hòa, được Ban Biên tập tin tưởng, động viên là động lực để có thêm nhiều tác phẩm tốt cộng tác với báo, phục vụ bạn đọc.