10:03, 23/03/2020

Điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh thuế thu nhập cá nhân

 Bà Nguyễn Thị Hồng (người dân phường Vĩnh Hải, thành phố Nha Trang): Mức giảm trừ gia cảnh chưa hợp lý

 

Bà Nguyễn Thị Hồng (người dân phường Vĩnh Hải, thành phố Nha Trang): Mức giảm trừ gia cảnh chưa hợp lý

Theo tôi, việc Bộ Tài chính đề xuất tăng mức giảm trừ gia cảnh để tính thuế thu nhập cá nhân theo biến động của chỉ số giá tiêu dùng là cần thiết, nhưng quá chậm so với đà tăng của giá cả.


Cụ thể, Bộ Tài chính đề xuất nâng mức giảm trừ cho bản thân người nộp thuế có thu nhập từ 9 triệu đồng/tháng lên 11 triệu đồng/tháng và mức giảm trừ cho mỗi người phụ thuộc tăng từ 3,6 triệu đồng/tháng lên 4,4 triệu đồng/tháng. Mức tăng này căn cứ vào chỉ số giá tiêu dùng biến động trên 20% để điều chỉnh dù đúng luật nhưng là cứng nhắc. Bởi chỉ số này tính đến cuối năm 2019 đã vượt 23%, mãi đến tháng 2 năm nay Bộ Tài chính mới đề xuất điều chỉnh, như vậy, chúng tôi đang chịu thiệt. Lẽ ra cơ quan này cần căn cứ thực tế sự biến động của giá cả tiêu dùng để làm sớm hơn thì mới hợp lý.

 
Không chỉ vậy, việc áp mức giảm trừ gia cảnh hiện nay là cào bằng, dẫn đến bất cập giữa các khu vực. Chẳng hạn ở nông thôn và miền núi, mức giảm trừ gia cảnh 11 triệu đồng/tháng cho người nộp thuế và 4,4 triệu đồng/tháng cho người phụ thuộc có thể là cao. Nhưng tại các thành phố lớn, chi phí cao hơn rất nhiều thì mức giảm trừ gia cảnh này không đảm bảo mức chi tiêu tối thiểu của người dân.


Tôi cho rằng cần có dự báo về sự trượt giá, từ đó tính toán để nâng mức giảm trừ gia cảnh, tương ứng với chỉ số này, không để người dân bị thiệt.


THÀNH NAM (Ghi)