10:03, 10/03/2020

Điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh thuế thu nhập cá nhân

Báo Khánh Hòa mở chuyên mục để bạn đọc góp ý về vấn đề này. Mời bạn đọc cùng theo dõi.
 

 

Mới đây, Bộ Tài chính có công văn xin ý kiến các bộ, ngành, địa phương và các tổ chức, cá nhân về dự thảo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh của thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất tăng mức giảm trừ gia cảnh cho TNCN lên 11 triệu đồng đối với người nộp thuế và 4,4 triệu đồng đối với người phụ thuộc để áp dụng cho kỳ tính thuế năm 2020. Đề xuất này đang được dư luận hết sức quan tâm.
 
Báo Khánh Hòa mở chuyên mục để bạn đọc góp ý về vấn đề này. Mời bạn đọc cùng theo dõi.
 
 
TS. Nguyễn Thành Cường (Trưởng khoa Kế toán - Tài chính, Trường Đại học Nha Trang): Cần nâng mức giảm trừ gia cảnh ngang bằng với mức tăng chỉ số CPI
 
Ngày 28-2, Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh nâng mức giảm trừ cho bản thân người nộp thuế TNCN và mỗi người phụ thuộc khoảng 22,2% so với thời điểm năm 2013. Cụ thể, nâng mức giảm trừ cho bản thân người nộp thuế từ 9 triệu đồng/tháng lên 11 triệu đồng/tháng; mức giảm trừ cho mỗi người phụ thuộc từ 3,6 triệu đồng/tháng lên 4,4 triệu đồng/tháng. Cơ sở để Bộ Tài chính đưa ra mức điều chỉnh này là dựa vào chỉ số CPI (Chỉ số giá tiêu dùng) tại thời điểm cuối tháng 12-2019 đã tăng 23,2% so với tháng 7-2013.  
 
Như vậy, trong bối cảnh giá cả, lạm phát tăng so với thời điểm năm 2013, việc điều chỉnh nâng mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế dựa trên mức tăng chỉ số CPI là tương đối hợp lý, góp phần giảm bớt khó khăn cho người nộp thuế. Tuy nhiên, việc điều chỉnh mức tăng 22,2% thấp hơn 1% so với mức tăng chỉ số CPI (23,2%); đồng thời, với xu hướng giá cả sẽ tăng mạnh do ảnh hưởng của dịch bệnh, ô nhiễm môi trường… làm cho chi phí đầu vào các mặt hàng tiêu dùng tăng sẽ gây khó khăn lớn cho người nộp thuế TNCN. 
 
Thiết nghĩ, Bộ Tài chính cần điều chỉnh nâng mức giảm trừ cho bản thân người nộp thuế và mỗi người phụ thuộc ngang bằng với mức tăng chỉ số CPI (23,2%). Đây là giải pháp áp dụng cho giai đoạn trước mắt khi chưa có một cơ sở khoa học nào tốt hơn. Trong dài hạn, Bộ Tài chính cần nghiên cứu đề xuất nâng mức giảm trừ này sát với thực tế hơn đối với người nộp thuế TNCN.
 
C.V (Ghi)