09:02, 07/02/2020

Có nên phát khẩu trang miễn phí?

Trước ngày đại dịch viêm đường hô hấp cấp nCoV bùng phát, không mấy người quan tâm đến khẩu trang y tế. Nhà thuốc nào cũng có bán với giá khoảng 35.000 - 40.000 đồng/hộp 50 chiếc. Khi bắt đầu xuất hiện thông tin dịch bệnh, mọi người đổ xô đi lùng mua khẩu trang và mặt hàng này trở nên vô cùng khan hiếm. Hàng loạt hệ lụy xuất hiện quanh cái khẩu trang mỏng mảnh ấy: găm hàng, hết hàng, nâng giá vô tội vạ…

Trước ngày đại dịch viêm đường hô hấp cấp nCoV bùng phát, không mấy người quan tâm đến khẩu trang y tế. Nhà thuốc nào cũng có bán với giá khoảng 35.000 - 40.000 đồng/hộp 50 chiếc. Khi bắt đầu xuất hiện thông tin dịch bệnh, mọi người đổ xô đi lùng mua khẩu trang và mặt hàng này trở nên vô cùng khan hiếm. Hàng loạt hệ lụy xuất hiện quanh cái khẩu trang mỏng mảnh ấy: găm hàng, hết hàng, nâng giá vô tội vạ… Tình hình nóng đến mức các cơ quan chức năng đưa ra nhiều hình thức xử lý rất nặng các hiệu thuốc nếu cố tình nâng giá.


Trong bối cảnh ấy, nhiều nhà thuốc, nhiều doanh nghiệp, tổ chức xã hội đã có nghĩa cử đẹp là tổ chức phát miễn phí khẩu trang cho người dân. Những thông tin ấy như làn gió mát giữa những thông tin bề bộn về tình hình kinh doanh khẩu trang trong mùa dịch bệnh. Tuy nhiên, ở một góc độ khác, chúng tôi cảm thấy băn khoăn có nên thực sự tổ chức phát miễn phí khẩu trang trong thời điểm này?

 


Băn khoăn bởi tâm lý dân ta là cứ cái gì phát miễn phí thì dù không cần cũng cứ nhận với suy nghĩ, mình có mất gì đâu. Nhiều người nhà đã có đủ khẩu trang dùng một thời gian nhưng thấy phát miễn phí cũng nhận, thậm chí có người nhận rồi lại tìm cách vòng lại nhận tiếp…


Nên chăng, những nhà thuốc, những tổ chức này chỉ cần bán khẩu trang đúng với giá trước khi xuất hiện dịch. Dù rất rẻ nhưng cũng hạn chế tâm lý “miễn phí thì cứ nhận”, để dành khẩu trang cho những người thực sự có nhu cầu mua. Và những tổ chức cá nhân này thực sự muốn chung tay góp sức chống dịch có thể ủng hộ khoản tiền bán khẩu trang đó cho các cơ sở y tế đang gồng mình chống dịch, để bồi dưỡng thêm cho các bác sĩ, nhân viên y tế đang căng thẳng trực ngày đêm.


Như vậy có lẽ hiệu quả và thiết thực hơn.


T.N