09:08, 20/08/2019

Nên xem lại tổ chức đèn giao thông ở Nha Trang

Chuẩn bị cho dịp lễ Quốc khánh 2-9 và khai giảng năm học mới, Ban An toàn giao thông tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo các ngành liên quan, các địa phương tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông. Nhân đây chúng tôi xin góp ý một số điểm bất cập trong điều tiết giao thông ở thành phố Nha Trang như sau:

Chuẩn bị cho dịp lễ Quốc khánh 2-9 và khai giảng năm học mới, Ban An toàn giao thông tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo các ngành liên quan, các địa phương tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông. Nhân đây chúng tôi xin góp ý một số điểm bất cập trong điều tiết giao thông ở TP. Nha Trang như sau:


1. Vào các dịp lễ, Tết... như dịp Quốc khánh 2-9 tới đây, lượng ô tô tăng vọt nhưng TP. Nha Trang lại có “sáng kiến” để chống ùn tắc là tắt đèn điều khiển giao thông các giao lộ, chỉ để đèn vàng cảnh báo cho các phương tiện tự điều tiết. Hiện tại nút giao ngã tư Hùng Vương - Nguyễn Thị Minh Khai tấp nập thế, đơn vị chức năng cũng tắt điều khiển, chỉ để đèn vàng nhấp nháy cảnh báo.

 


Không rõ sáng kiến này căn cứ vào đâu, bởi ngày thường ít xe thì có đèn điều khiển, còn khi lễ, Tết quá đông thì để tự đi. Nếu như lập luận càng đông mà để đèn điều tiết thì tạo sự ùn tắc, nên để các phương tiện tự điều tiết thì TP. Nha Trang nên tháo gỡ hết các trụ đèn giao thông hiện hữu để tiết kiệm kinh phí. Bởi đơn giản ngày lễ đông thế còn tự điều tiết qua ngã tư, ngã ba được, ngày thường ít hơn thì các phương tiện càng dễ tự điều tiết!


2. Có một sáng kiến thực sự rất hay, nhiều nơi đã làm nhưng TP. Nha Trang lại không quan tâm. Đó là một số thành phố như: Phan Thiết, Biên Hòa... cho phép khi đèn đỏ, xe máy được rẽ phải (điều này rất dễ kiểm chứng). Việc cho phép này có cơ sở khoa học là khi rẽ phải, xe máy chỉ hòa theo dòng chuyển động với phía đèn xanh, chứ không giao cắt, không tạo ra xung đột giao thông. Điều này giúp giải phóng lượng xe máy ở các giao lộ nhanh hơn.


Trong khi đó ở TP. Nha Trang lại quy định cứng nhắc cứ đèn đỏ là phải dừng, mặc dù chỉ là ngã 3. Gần đây một số ngã 3 trên đường Trần Phú đã cho phép xe máy được chạy thẳng khi có đèn đỏ theo hướng Nam - Bắc rất hợp lý. Tuy nhiên, còn nhiều giao lộ tương tự vẫn để nguyên, mà điển hình là nút giao thông trên đại lộ Nguyễn Tất Thành, trước Trường Chính trị tỉnh. Sự vô lý đó nên đa phần người dân khi thấy đèn đỏ vẫn cứ chạy bình thường.

Thủy Ngân